"Hello love, nakauwi na pala kayo." si sandro.
Lahat sila ay napatingin saakin at tumahimik."Wait, I'll find some place" sambit ko kay sandro.
Dahan dahan ako umalis sa table namin at nakatingin padin saakin boung pamilya ko kaya pumunta ako dito sa kwarto ko.
"Love, ok na you can talk na" sambit ko kay sandro. "Are you hinding?" tanong nya saakin at natatawa pa ito. "Hindi naman, di ko lang keri kapag nag tanong sila about sayo." ako. "Why?" pagtatanong nito saakin. "Baka sabihin nila papuntahin kita dito." pagbibiro ko sakanya.
"Then I'll go there" sagot naman nito kaagad.
Nanlaki tuloy ang mata ko, pano ba naman kasi etong si sandro kung ano maisip gagawin talaga.
"Heh! kumain ka naba?" pag- iiba ko ng topic. "No pa love, papunta pa lang ako sa bahay para sa family dinner. "Okay text me when you get there ah" pagbibiling ko sakanya. "Yes, madam" pabiro nito at binaba ko na ang tawag.
Bumaba na din ako doon at nandon pa din ang pamilya ko na nakaupo sa mesa at nag kukwentuhan kaya bumalik ako sa upuan ko at para makinig sakanila.
"Oh eto na pala sya" si lolo. Kausap pala nila si mama sa skype. "Anak, balita ko nag enjoy ka sa ilocos ah" sambit saakin ni mama.
Tinignan ko mga pinsan ko at tumitingin sa ibat ibang sulok dito dahil alam ko sila ang nag sumbong.
"Oo nga pala, mag dedebut kana nyan next year ano balak mo?" tanong saakin ni lola. "Hindi ko papo alam, siguro family dinner nalang" sambit ko. "Ano ka ba apo, ikaw ang huling mag dedebut sa mga apo namin kaya kailangan sobrang bongga" sambit ni lola.
"It doesn't really matter, as long na kumpleto sayo" I said.
Wala naman talaga akong balak dito dahil nga medyo busy na non sa school dahil college student ako.
"How about photoshoot?" tanong ni mama. "Well, it's fine naman saakin ma." sambit ko sakanya. "Great, I"ll ask someone kung may kilala silang magaling na photographer" my mom. "Don't worry tita may kilala naman kami kaibigan ng asawa ko" sambit ng panganay kong pinsan.
Nag iisip nalang kami ng theme na maganda para sa photoshoot na ito ng biglang nagsalita ang tita kong may galit ata saakin.
"Wow ah last year debut ng bunso kong anak pero never kayo nangeelam sa debut nya. Wala nga photoshoot na naganap." tita ko na si leah.
"Nak, we ask her before sabi nya ipad so ayon i give her a ipad." si lolo.
Everytime my grandparents giving me something, ganyan ang nangyayari the jealousy.
"Kung gusto nyo i pag photoshoot nyo na rin pamangkin ko, ako na sasagot" pagsasalita ni mama para hindi na ito magtalo sina lolo at tita.
"No thanks, I can pay." si tita.
Nag kwentuhan nalang kami mag pipinsan sa garden namin habang tinitignan ang mga bituwin at naiisip si sandro dito.
Hanggang ngayon wala parin tawag or message baka busy siguro ito at nag eenjoy sa family dinner nila.
"You know, sa lahat ng mag pipinsan saatin lahat ng mga ipagmamalaki namin meron ka." si ate shine.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...