Tapos na klase ko, tumatawag naman si mama "hello anak i just want to remind you, bukas alis nyo papunta sa ilocos ah" 1 week din kami doon, balak namin lumibot before christmas kasi. "Sge ma, mag pprepare na din ako ng damit" habang inihahanda ko ang mga damit na dadalhin nag kukwentuhan lang kami ni mama at maya maya din ay nag paalam na ito dahil mag ttrabaho daw.
Sobrang busy ko ngayon sa kakapili ng mga gamit na dadalhin ko ng bigla na pop ang phone ko.
*Sandro Marcos*
Bigla ako napatigil sa ginagawa at dali dali binasa ang reply nya. "I'm sorry, ngayon lang kita na replayan. Nakatulog ako."
Gusto ko sumigaw ng malakas!!!
Gusto ko ng sumabog sa kilig!!!Nireplayan ko ito ng "No, it's fine you should rest naman" habang pangiti ngiti.
"Thank you, where you from?" tanong nya, sasagutin ko ba ito? "Pampanga" sagot ko. Habang hinihintay ko ang reply ni sandro nag lilinis nako ng kwarto. Pero habang naglilinis ako di mawala ito sa isip ko. "Lord totoo pu ba ito?" i ask god.
Katapos ko mag linis tinignan ko ulit ang phone ko pero wala pa din reply saakin si sandro. "Baka busy sya" bulong ko sa sarili ko. It's already 7pm kakain na pala ako.
"Buti naman bumaba ka na" si lolo. "Naglinis lang po ako ng kwarto tay" sagot ko sakanya. "Oo nga pala aalis po pala kami ng mga pinsan ko bukas pupunta ilocos" paalam ko. "Sige, mag iingat lang kayo" pa alala nya. "Opo tay"
Nakakain na ako at nakapag ligpit na din ng mga pinagkainan, naligo na ako at nag skin care na din. Tinitignan ko ang kisame at nag iisip kung ano ang mangyayari bukas. "Magkikita ba kami ni sandro bukas?" nag hohope ako sana makita ko sya, sya naman talaga ang dahilan bat sasama ako.
Natutulog ako ng mahimbing ng nagulat ako ang lakas ng alarm clock ko 5am in the morning na pala, agad ako bumangon ngayon kasi aalis kami ng 7am kaya chineck ko mga gamit na dadalhin ko. Lumabas na din ako sa kwarto para kumain, tulog pa si nanay at tatay kaya ako na nagluto ng pagkain ko. Nag luto lang ako ng bacon at fried squid. Favorite ko pareho to. Pero hinde ako nag rice diba diet nga hahahahaha!
Agad din ako natapos, at nagligpit na din. "Maliligo na ako" sambit ko at chinarge ang phone ko. Maya maya ay nagawa ko na ang dapat kong gawin. 6:43 na pala hintayin ko nalang mga pinsan ko sa labas. Oo nga paka eto outfit of the day ko.
Maya maya ay nandito na mga pinsan ko, nag mano muna sila kay lolo at lola bago kami umalis. At pumasok na kami sa van pumwesto nalang ako sa tabi ng bintana, para maganda ang view. Habang nag babyahe na bbored ako kaya kinuha ko ang airpods ko at nag pa music.
Sobrang inlove ko dito sa music na to hayy...
Buong byahe tahimik lang naman ako, yung mga pinsan ko nag kukwentuhan nag chichismisan. After 2hrs nakarating na din kami sa ilocos, nag hahanap kami na pedi pagkainan kasi nagugutom na lahat kami. "My friend will be joining us, dito sya nakatira" sambit ni kuya.
Nakita na namin ang pupuntahan namin dito daw kami kakain, eto daw yung sinabi restaurant ng kaibigan ni kuya at magkikita din sila dito. Ewan ko bakit ganito hinde ako mapakali, ang bilis ng tibok ng puso ko. Parang may kakaiba na mangyayari.
Isa isa ay bumababa na ng van. "Bat ang putla mo?" tanong ng pinsan ko, hinde ko alam ano nagyayari saakin hinde ko ma explain "Nagugutom na kasi" sagot ko nalang. Pumasok na kami sa restaurant at hinahanap ang kaibigan kuno ni kuya. "Ayon sya" sagot ni kuya. Ng nakita ko ito...
"PUTANGI—" nanlaki ang mga mata ko buti nalang wala nakarinig sakin. Yung pinsan ko may gusto kay sandro nanlaki din ang mata at tinignan ako na parang may gusto sabihin.
"Sa dinami dami kasi sya pa yung kaibigan ni kuya"
"Ano i kikilos ko nyan" dami pumapasok sa isip ko ng nakita ko ang binata na kaibigan ni kuya, hinde ko naman alam na kilala ko din pala ito.
YOU ARE READING
THE OBSESSION ( SANDRO MARCOS )
RomanceI'm just scrolling on my tiktok then suddenly, I saw this guy speaking in english so well, expensive, mabango. Wait, So it's Sandro Marcos. I just open my eyes... I see Sandro Marcos looking me i know he wants me. She fell inlove with a politician g...