Chapter 1: My Imelda

3K 112 31
                                    

Prologue:
Have you ever experienced seeing someone for the first time and fell inlove immediately? For the longest years of me living in this world, I’ve never thought it would get me by someone named Imelda.

Chapter 1: My Imelda.

“Congressman Marcos”, tawag sa akin ni Daniel ang kasamahan ko sa kongreso.

“Congratulations on your speech, ang dami mong napahanga, you truly are smart and amazing!” sabi pa niya.

“Thank you, Speaker Romualdez! You did well too yourself!” sabi ko naman.

“Can I excuse myself? Punta muna ako ng Canteen, nagugutom at nauuhaw na ako, hapon na ng natapos yung debate natin.”dagdag ko.

Sure sure, go ahead, susunod din ako maya maya, may kakausapin lang ako saglit, andon din pinsan ko naghihintay.” Sabi ni Daniel.

I left the room and went straight to the canteen. Gutom na gutom nako after my speech. Uupo na sana ako ng may nakita akong babae sa unahan. We looked at each other, and got me hooked by her eyes and nagtitimping ngiti. Ang ganda nya. Dumaan bigla si Julio, kasamahan ko rin sa kongreso.

“Julio! Teka lang, kilala mo ba yung babae dun nakaupo sa unahan?” tanong ko sa kanya.

“ah, si Imelda Romualdez yan, pinsan ni Daniel. Bakit ba?” tanong nya.

Pakilala mo naman ako oh.” Sabi ko sa kanya.

“Nako Ferdinand, kung magpapakilala ka lang para lokohin ang babaeng yan, wag nalang. Ikaw na magpakilala sa sarili mo, wag muna akong damayin dyan. Sige na, mauna na ako.” Sabi pa niya. At dumaan doon sa babae at bumati sa kanila. Aba’y napakadaya naman nitong lalaking to, ako nakaisio, siya naman yung naunang bumati. Sakto naman dumaan si Daniel sa harapan ko.

“Daniel, maari mo ba kong maipakilala sa pinsan mo?” pakiusap ko.

“Ah, si Imelda ba? Tara pakilala kita.” Sabi naman nya. Buti nalang at pumayag, nako nako Julio maya ka  sakin. Sumabay naman ako luhpunta sa kanila.

“Kuya naman pinapapunta kami didto eh, di mo naman sinabi na uumagahin kayong matapos.” Reklamo ni Imelda. Ako naman titig lang ng titig sa kanya, ang ganda nya sobra, ang malumanay pa nyang magsalita parang di makabasag pinggan. Yung puso ko, bat parang kinakabahan ako?

“grabe ka naman sa uumagahin. Pag pasensyahan nyo na, sya nga pala, Imelda, si Ferdinand, ang aking kasamahan.” sabi ni Julio habang ako nakatitig lang sa kanya. Inabot ko kamay nya at hinawakan ito.

“Imelda, alam mo, ang ganda mo, maari ba kitang pakasalan, yan ay kung okay lang sa iyo?” aya ko sa kanya.

(Author: luh, Ferdinand, preno preno din pag may time, kakakilala nyo lang, kasal agad? Hoooy?!)

Nabigla naman si Imelda sa sinabi ko.

(Author: eh kung yayain mo ba naman ng kasal sino di mabibigla dyan?)

“Ferdinand, we’ve just and you want me to marry you? Are you insane?” Sabi niya.

“No, I am not, I can’t explain why but it just feels right for me to ask you for marriage.” Sabi ko.

“Nako, tama na yan at umuwi na tayo at maaga pa si Imelda bukas magtatrabaho.” Sabi ni Daniel.

“Kung wala kayong masakyan, pwede ko naman kayong ihatid.” Alok ko sa kanila.

“huwag na at gagabihin kapa, kaya naman namin umuwi. Oh sya Mauna na kami sa iyo.” Sabi naman.

Tumayo na si Imelda at nagkatitigan kami uli, napatingin sa paa si Imelda pati na rin ako, nako tong babaeng toh kahit pa hindi pares ang sapatos mo eh mahal pa rin kita. Tinitigan ko siya ulit at ngumiti sa kanya, ngumiti rin siya. Why are you so beautiful my Imelda?

(Author: maka my Imelda, wala pang kayo oy!)

Hinatak nya yung kamay niya na kanina ko pa pala hawak hawak, di ko napansin. Tuluyan na silang umalis at ako ay nakatutok lang sa kaniya.

"Di mo ata maalis yang titig mo kay Imelda Ferdinand?" Bulong ni Julio

"Julio, I think she's the one? I think I found my one true love." Sabi ko sa kanya.

"By the looks of it, you really are inlove with Imelda. Tanong ko lang, sasagutin ka ba nya?" Pabirong tanong ni Julio

After they got out I went home and ate what was left on the table, I took a shower and then went to bed, I can’t even stop thinking how beautiful and immaculate my Imelda is, her smile seems so perfect... (Inlove yern?) After a while, Di ko na napansin na nakaidlip na ako kakaisip kay Imelda.

To be continued…

Support support marekeks. Hehehe labyu. Pinag iisipan ko pa yung mga pov kung kay ferdinand lang ba or sasama ko pov ni Imelda.

Update lang ako pag may time, eto muna. Hahaha labyu all!

I Fell In love With A Romualdez (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon