Chapter 50: "Can I have a dance with you miss?"

1.7K 85 198
                                    



April 28, 1958

"Ooooh?!" mahinang sabi ni Imee habang nakatingin sa kapatid niya na nahulog at natabunan ng unan.

"OH MY GOODNESS?! Imee, what happened?" tanong ni Ferdinand habang natatarantang kinuha si Ferdie nasa state in shock pa.

"You didn't push your brother Imee, did you?" tanong ko sa kanya habang tiningnan ko ng maiigi si Imee.

"No, Imee didn't even go near. Here lang si Imee nagplay ng doll sa may chair." Inosenteng sagot nito.

"Ano ba Sweetheart, pati bata pinagbibintangan mo, ang layo naman ni Imee sa kanya." Medyo galit na sabi ni Ferdinand sa akin sabay hagod sa harap ni little Ferdie na nakatingin lang sa daddy niya.

"Akin na nga yang si Ferdie!" sabi ko sabay kuha kay Ferdinand na di naman naiyak, shock lang talaga.

Kinuha naman ni Ferdinand si Imee dahil naiiyak na dahil medyo napagalitan ko.

"Strong naman ng baby boy namin, ano, di umiyak ng mahulog na?" sabi ko kay Ferdie.

"It's okay Imee, I know you didn't do anything, daddy believes in you. Ako na magpapatuloy ng pag impake natin at ipa check up nalang natin si Ferdie pag alis natin. Imee, can you call Inday please?" sabi ni Ferdinand kay Imee.

"Where?" tanong ni Imee.

Timing naman na pumasok si Inday sa kwarto.

"No need na pala sweetheart, andito na ang kabote." Sabi ni Ferdinand.

"Inday, can you call the pedia, pakisabi dadaan kami sa hospital para sa check up ni Bongbong, kasi nahulog sa bed." Dagdag niya.

"Ay kawawa naman ang Junior nyo sir, sige po, tatawagan ko na po." Madaling sabi ni Inday.

"Huyog ikaw Bongbong?" tanong ni Imee habang hinimas himas ito kamay.

"Mamamamam." Mumble ni Bongbong kay Imee.

"Oh, likot ikaw kaya ikaw nahuyog?" tanong niya ulit.

"maaaammmmm." Sagot niya ulit. Nakangisi naman ako sa ginagawa ng dalawa.

"Mami, likot lang daw si Bongbong kaya nahuyog." Sabi ni Imee sa akin.

"Oooh, sabi iyan ni Bongbong sayo?" tanong ni Ferdinand.

"Yis daddy, sabi sakin ni Ading. Imee did not push Bongbong, likot lang daw siya." Pangatwiran nito.

We believed her anyways, malikot narin naman talaga si Bongbong kahit paligiran mo pa ng unan sa bed, pero pag andyan yung manang niya mas malikot talaga siya kasi lagi siya nilalaro nito.

"Ikaw Ferdinand junior, puro ka mommy ha, say daddy?" Turo ni Ferdinand.

"Mammaaa!" sabi naman nito.

"Okay, sorry mommy got mad at you kanina, mommy is just worried about your brother, okay?" paliwanang.

"It's okay mommy, Imee is okay, hug naman ako ni daddy." Sabi niya.

"Can you hug mommy, too?" I asked her. She went to me the hug me pero di niya abot.

"Help me daddy pwiss, di abot ni Imee si mommy." Pakiusap nito sa daddy niya at kinarga naman ito ni Ferdinand sabay hug sa akin at kiss sa cheeks ko.

"Oh, bati na yung dalawang Imelda ko?" tanong ni Ferdinand.

"Hah, di naman kami nag away?!" sabi ko naman at tinignan s Ferdinand sa mat ana nagkasalubong kilay ko.

I Fell In love With A Romualdez (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon