Chapter 60: Third...

1.2K 85 134
                                    


May 27,1959

"Darling, can you give me a bowl of strawberries, please." Sugo sa aking habang naghuhugas ako ng mga strawberry sa sink.

"Wait, darling, I'm cleaning it." Sagot ko.

"Can I have one, please." Pakiusap sa akin.

"Here's two, give the other one to your bother." Sabi ko kay Imee.

"Okay, darling." Sagot niya. Sabay takbo papunta sa kapatid niya.

"Bakit darling na tawag ng batang yon sa akin?" nagtatakang kong tanong sa sarili ko.

I put a bowl of strawberries sa table at naupo sabay nagbasa ng newspaper at kain rin ng strawberry.

"Darling, eto ba yung bowl ng strawberry ni Imee?" tanong ni Imelda.

"Yes mahal." Sagot ko.

"Diyan lang yan para mag akyat baba yung mga bubwit at maubosan ng energy para madaling makatulog." Bilin ni Imelda sa akin.

"I thought Imee and Bongbong is with you?" tanong ko.

"Kanina, pero nakita nila si Pedro at Inday sa labas, kaya ayon, ginagambala ng dalawa." Sagot naman niya. Umalis naman siya sa kusina.

"Where are you going mahal?" tanong ko.

"The piano, I wanted to practice a song." Sagot niya.

"Sama ako." Sagot ko.

"Kung si Imee may buntot na Ferdie Jr, ako naman may buntot na Ferdie Sr." natatawa niyag sabi.

"Dalhin mo na rin yang bowl ng strawberry since that girl will be coming on to grab strawberries. Also, that little boy na buntot ng ate niya." dagdag naman niya.

"Oh well, that's better, established relationship with your siblings, they need it, sila-sila lang din naman magtutulungan in the future." Sabi ko.

"Oh well." Sagot nalang niya at nagtungo kami sa salas.

Well for me, to listen to her sing. I put the bowl sa lamisita then she started playing.
(Irog ako ay mahalin by Ric Manrique Jr.)

"Kung langit ang pagsinta

Kung pag-ibig ay pag-asa

Kailan pa liligaya ang palad kong sawi't aba

Di mo lang nababatid lubhang tunay ang pag-ibig

Maawa sa akin giliw ako ay mahalin"

"Sabihin ituro landas sa iyong puso

Ako'y iyong iyo lamang magpawalang hanggan

Dapat mong mabatid lubhang tunay

Ako'y bihag ng iyong pag-ibig

Maawa sa akin giliw ako ay mahalin"

"Daaddyyyyyyyyy!!!!!, san na yung strawbeyri ni Imee?" sigaw naman ni Imee, napatigil ng pagplay si Imelda dahil kay Imee.

"Maaaammiiiiiii??? Furdie stwabweirjfdjgjhs..." sigaw din ni Ferdie habang nakabuntot kay Imee.

Ferdie runs na parang naiiwan kamay niya sa likod at napakaseryoso ng mukha, katulad ng sa akin. Habang yung isa naman, halatang runner.

Natatawa lang naman si Imelda sa nakikita niya, while she's still on the piano.

I Fell In love With A Romualdez (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon