Chapter 24: Ay, di matibay...

2.1K 67 213
                                    

Continuation...

I went out of our room para kunin muna sana si Imee, sure ako gising na yun ngayon. I went to mommy's room to check on her pero pagdating ko doon, sinabi lang ni mommy na kinuha siya ni Ferdinand kanina pagising ng bata. I decided to go to our backyard nalang para magpahangin, naglakad ako papuntang bintana sa opisina ni Ferdinand and there I him reading a book with Imee. Ang aga naman pinabasa ng anak niya, di pa nga yan maalam magbasa. Nakita ko naman na walang tao sa opisina niya so I decided to go in the office.

"Knock-knock" sabi ko sabay open sa pintuan.

"Hello darling." Bati ni Ferdie sa akin.

"Mahal, ang aga mo naman pinabasa anak mo?" sabi ko, tumawa lang siya

"Darling, mabuti nayan na maaga." Nagpatuloy naman siya sa pagbabasa, pinagmasdan ko ang dalawa, si Imee naman parang matandang baby nakikinig sa daddy niya.

"Anak ka nga ni Ferdinand, ang liit mo palang ang hilig na making sa daddy at ang hilig na magbasa. Di naiinip kapag binabasahan ng libro." Bulong ko, narinig naman yun ni Ferdinand at natawa lang.

"Aren't you going to get ready darling, you'll have a date in an hour, remember?" paalala sa akin.

"Aaay, may oras pala yun mahal?" tanong ko.

"Aba syempre, date po yun." Sabi sa akin.

"I'm going to take Imee with me, pupunusan ko lang, then I'll get ready after her." Sabi ko sa kanya sabay tayo.

"No, Imee is staying with me, di pa kami tapos magbasa. Right darling?" tanong nito sa kanya. tumingin lang naman ang bata sa libro at parang nagbabasa.

"Tingnan mo anak mo oh, ayaw mawala mata sa libro." Sabi ko.

"Aba'y maganda ito, mahilig magbasa, di na ako mahihirapan magturo nitong bata paglaki."

"Mahal ha, pag yan maraming tanong, ikaw lahat sumagot ha?" sabi ko sa kanya.

"Don't worry, I'm patient with kids like you." Sagot sa akin.

"So, tinatanggap mo na na matanda kana?" tanong ko.

"Darling, matanda lang ako, pero malakas pa katawan ko. Kaya go and get ready, wag kana magpagod sa ibang bagay kasi ako na papagod s aiyo mamaya." Sabay sagot.

"Darling ha, hawak mo anak mo, naririnig ka ng bata."

"Di pa naman yan nakakaintindi darling." Depensa nito.

"Sure ka ba dyan Ferdinand, baka nakalimutan mong anak mo yan, kahit ano sabihin mo dyan o ituro mo, madali lang niyan makuha, jusko, ke aga aga tumaob. Pagsinabihan na sabunutan ka, sinabunutan ka nga." Sabi ko habang tumatawa.

"Mabuti ito mahal, pag makakalakad na ito, tuturuan ko to magkarate nalang mahal, para di basta basta maapi." Sabi nito.

"Mahal, di moko tuturuan magkarate?" tanong ko.

"Darling, you have a special karate class with me, I'll teach you tonight, how to." Malanding sabi nito.

"Mahal, may bata, akin nan ga yan!" sabi ko. Tumayo naman siya sa kinauupuan nito at inilayo si Imee sa akin.

I Fell In love With A Romualdez (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon