December 1, 1956
"One-two, one-two, run darling, run." Sabi ni Ferdinand sa anak niya habang nag jojog silang dalawa. Ako naman naglalakad lang sumusunod sa kanila.
Di naman makasabay si Imee sa kanya at umupo na sa grass sabay namunot ng damo.
"Wag mo kainin yan ha, di yan pagkain." Banta nito kay Imee.
"Tayo na, aren't you coming with me na darling?" tanong ni Ferdinand.
"No! Tired." Reklamo nito.
"Imelda Malaki, come on darling, jog with me." Sabi nito.
He took my hand and leave Imee sa yaya nito at nagjog kami palibot sa plaza lang pabalik balik. Maya maya pa mukhang napagod na si Ferdinand kakatakbo, ako naman ay parang wala lang.
"Pagod kana manong?" tanong ko sa kanya.
"Manong who, me? Oh, no, I'm not tired yet." At nagpatuloy kami sa pagjog palibot ulit sa plaza.
"Bilisan mo manong!" I shouted, teasing him. I was about 10 steps away from him.
"Pag nahabol mo ako mahal, may premyo ka sakin." Sabi ko.
"And what would that be?" tanong niya.
"Hmmmm, how about a date, a dinner?" suggest ko.
"A date without Imee? That would be nice." Suggest niya.
"Why without Imee?" Tiningnan lang niya ako smiling then taas baba ang kilay.
"Ferdinand, iniisip mo dyan?" tanong ko habang nakangisi.
"Kunwari ka mahal, gusto mo naman. Okay ha, a date without Imee."
"Saan mo naman iiwanan si Imee, aber?" tanong ko.
"Andyan naman si Inday at yaya niya, we can leave her with them, she's a one-year-old, and total, gabi naman date natin, we can feed her early then we'll leave after." Suggest niya.
"Or we can go to Baguio for a week nalang then, we'll go to Ilocos since gusto rin naman ni mommy na nandun si Imee, I know she misses her apo." Suggest niya ulit.
"Oooh, Baguio is a great escape darling." Sabi ko excitedly.
"Yan ay kung mahahabol mo ako." Sabi ko.
He smiles playfully at huminga ng malalim tsaka tumakbo papunta sa akin. Nataranta naman ako sa ginawa niya at tumakbo na rin ako sa grass kung saan si Imee.
"Mahaaal ang daya, you didn't even let me count!" reklamo ko at humarorot na ng takbo.
"Wag mo ko matawag tawag na manong Imelda, kaya ko pang makipag habulan sayo." Sabi nito habang natatawang naghahabol sa akin.
Nakita naman kami ni Imee at tumakbo ito papunta sa amin ng paika ika.
"Imee too, Imee too." Sigaw niya habang tumatakbo sa amin na may dalang lampin sa isang kamay at ang isa naman naka turo sa dibdib niya.
Kinuha naman siya ni Ferdinand at hinabol ulit ako. I went under a big tree para magpahinga saglit. Napahawak naman ako sa trunk nito at hinahabol hininga ko. Si Ferdinand naman at Imee naglakad muna papunta sa pwesto ko.
"Time out muna mahal!" sabi ko.
Ferdinand put Imee down at napahilata muna sa grass, nakita naman kami ni Imee na hinihingal so she started imitating her dad's action.
BINABASA MO ANG
I Fell In love With A Romualdez (Unedited)
FanfictionThe whirlwind love story of Ferdinand and Imelda Marcos before they became the First Family of the Philippines in the year 1965.