September 15, 1960
"Oh, you look pretty Bongbong!" sabi ni Imee sa kapatid nito na nakasimangot na.
"Stop na nga manang!" sigaw ni Bongbong sa kapatid nito na pinaglalaruan na siya.
"No flowers nga on my head, gayit na ang dadi." Malumanay na salita ni Bongbong sa kapatid nito.
"Imee, stop doing that to your brother, you do it to your dad muna before doing it to Bongbong." Saway ko sa kanya.
"Daddy is not home mommy, and you don't let me play na outside like noon." Reklamo nito.
"You go outside then, sama mo si Bongbong and your yaya to watch you." Sabi ko.
"Ayaw." Sabi naman nito.
"Bakit naman po?" tanong ko.
"Andun si aying Owena, baka awayin na naman ako." Sabi nito. Nagtaka naman ako kung sino yung Owena na yan.
"Who's that?" tanong ko.
"Di ba Ate Inday, away kami ni Aying Owena last time." Sabi nito kay Inday, napatingin nalang ako kay Inday na nakaupo sa tabi ko.
"Sino yan day?" tanong ko.
"Ay maam, yung bagong baliw dyan, kapatid ni Yenyen, galit na galitsa mag kapatid na sina Kime at Jongjong. Nababaliw na ata talaga yang si Owen ana yan, nakasungkod nan ga, sige pa din sa pangangaway sa mga taong nananahimik." Sabi nito.
"Dyan, dyan ka magaling eh, sa pakikipagchismisan, oh tapos, ano pa?" tanong ko. Natawa naman si Inday nung nagtanong pa ako.
"Asus, etong si Imelda buntis, nagkukunwari ayaw sa chismis pero gusto rin makinig." Kanchaw nito sa akin. hinampas ko naman siya.
"Sige na magkwento kana." Sabi ko.
"Eto kasi si Owena, magkaibigan talaga yan sila ni Kime noon, as in super duper close, may crush ata yan si Owena noon kay Jongjong eh kaso, binasted ni Jongjong kasi ang sama talaga ng ugali ni Owena. Tapos eto naman si Jongjong nanligaw dun kay Yenyen, eh may ibang gusto si Yenyen, si Ram." Sabi nito.
"Sino si Ram?" tanong ko.
"Yung traffic enforcer dyan maam sa may crossing na parang tanga." Sabi pa ni Inday. Natawa naman ako.
"Hoy, grabi ka naman Inday." Sabi ko.
"Eh, bakit totoo naman na parang tanga, alam ng traffic gusto pa pagbanggain mga sasakyan, ang tanga lang? Di man ako nakapag aral pero grabi katanganan non ibang level." Sabi naman ni Inday. Tawa lang ako ng tawa sa kwento ni Inday.
"So may love Pentagon yung 5?" tanong ko.
"Ay maam mas matindi pa dyan." Sabi ni Inday.
"Ano?"
"Maganda talaga yan si YEnyen dati maam, noong araw, may isa pa yang manliligaw, si Rudy mam. Nagkakamabutihan nan ga yung dalawa kaso nga lang Malaki ulo ni Yenyen, pinaghintay ng matagal si Rudy at nung sumuko na si Rudy sa kanya, natagpuan naman niya si Kime, ayun nagsila na." sabi ni Inday.
"Anong connection dun?" nalilito kung tanong.
"Galit ang Owena at Yenyen sa magkapatid na Kime at Jongjong, sinisiraan na nila at pinapangalanan ng kahit na ano, di naman tumatalab sa magkapatid na Kime at Jongjong dahil mabubuti naman kalooban nung dalawa at wala naman silang ginawang masama dun sa bruhang magkapatid." Sabi ni Inday.
"I've met them once, and they really are good people, may isa pang kapatid yan sila, si Celest, di masyado nakikita since she's staying in San Francisco with her husband." Sabi ko.
BINABASA MO ANG
I Fell In love With A Romualdez (Unedited)
Fiksi PenggemarThe whirlwind love story of Ferdinand and Imelda Marcos before they became the First Family of the Philippines in the year 1965.