November 11, 1956
"Good morning pogi, may anak ka na pala?" bati ng isang magandang bibnibini.
"Good morning rin ganda, cute nig anak ko noh? Mana sa mommy niya." Pagmalaki ko sa kanya.
"Ano pangalan niya?" tanong nito.
"Oh, you can ask her, she can talk already." Sabi ko naman.
"Oh, she can? Hi baby, what's your name?" she squatted down para mapantayan ang height ni Imee.
"Hi mommy...." Sagot ni Imee sabay kiss at hug sa kanya.
"Oh, hello mommy..." bati nito kay Imee. Natawa nalang ako.
"Ang unique naman pala ng pangalan ng anak mo pogi, mommy, mahal mo siguro yung asawa mo kaya mommy pinagalan mo noh?" biro nito sa akin.
"Ayoko nalang magsalita ganda, alam mo, bagay sayo ang umaga ngayon?" sabi ko naman. Nagtaka naman si Imelda sa sinabi ko.
"Why?" tanong nito.
"Ang ganda ng umaga, kasing ganda mo..." sabi ko. Kinilig naman siya sa sinabi.
"Corny mo Ferdinand." Sabi nito sa akin sabay mahinang kurot sa braso ko.
"Hi mommy." Bati ulit ni Imee sa kanya sabay tapik tapik sap aa nito.
"Oh hello, darling, Good morning to you." Bati nito sabay kiss nito sa lips.
"Kiss mo naman ako darling, di ka pa nagkiss sa akin ngayon ah?" Reklamo ko. Tumayo naman siya.
"Good morning, Darling." Sabay kiss sa akin.
"I have to go check the decorations and other stuff para sa celebration ni Imee, I'll leave you muna okay darling. I love you." She said, then kissed me and Imee.
Naiwan naman kami ni Imee ulit front ng bahay namin.
"Bird." Cute na sabi ni Imee sabay turo.
"No Darling, that's a butterfly." Correct ko sa kanya.
"Bwatterfwy..." sabi niya ulit.
"Down pissss." Pakiusap niya. Nilagay ko naman siya at sinundan siya maglakad sinusundang ang butterfly.
"Fwower."
"Yes, darling, that's a flower."
"Bird..." sabi niya ulit.
"No darling, that's a dragon fly." Sabi ko ulit.
Everytime she see something that's flying, she always thought it's a bird. That's how our morning goes everytime I walk with her in the morning.
"Hi..." bati niya sa tao na dumaan.
"Good morning baby girl, good morning, sir." Bati ng kapitbahay naming.
"Good morning."
I kept walking with her until she asked for food na. I went inside the house at ayun busy ang lahat.
"Gutom na ba mahal?" tanong ni Imelda.
"Yes sweetheart." I sat Imee down sa high chair niya at kumain na kaming tatlo.
"Again, darling, please eat slowly, we won't take your food, and no one will." Sabi ko kay Imee.
BINABASA MO ANG
I Fell In love With A Romualdez (Unedited)
FanfictionThe whirlwind love story of Ferdinand and Imelda Marcos before they became the First Family of the Philippines in the year 1965.