Continuation...
Habang nakahiga at nakapikit na nagyayakapan ang dalawa, pumasok naman ang isang bubwit sa loob ng kwarto nila, tiptoing it's way papunta sa paahan ng dalawa then poke them lightly. Namulat naman mata nila at napatingin sa baba.
"What is it little boy?" tanong ni Imelda.
"Join akow pwis?" pakiusap nito sa magulang.
"No! Akin na muna si mommy." Biro ni Ferdinand then hugged Imelda tight. Kumunot naman ang mukha ni Ferdie at umakyat na sa kama.
"Say inga si FURDI, dadi!!!" galit na sabi ni Ferdie habang kinukuha kamay ng daddy niya para makisiksik.
"No! Di ka kasali sa loving-loving ni mommy at daddy!" asar nito.
"AAAaaaaAAhhhhggg! Dadiiii!" sigaw ni Ferdie sabay sapak sa ama.
"Baaaad si dadi mami." Sumbong niya sa mami niya. Nagpipigil naman ng tawa si Imelda.
"Daddy naman eh, inaasar si Second. Come here darling, sito ka tabi ng mommy." Tawag niya.
He crawled to his mother's side then hugged her, nakasandal naman ulo ni Ferdie sa kamay ni Ferdinand na nakayakap parin kay Imelda.
"Akin lang kasi si mommy!" asar niya ulit kay Ferdie.
Ferdie then looked at his dad at napatingin sa kamay nito sabay kagat ng madiin.
"Aray ko! Ferdie bitaw!" saway ni Ferdinand.
"Hahahaha, yan kasi, inaasar pa ang anak." Sabi lang ni Meldy at tawang tawa sa mukha ng asawa niya.
"Huwag mong hilain bigla kamay mo ha, baka mapano yung bata." Sabi nito kay Ferdinand.
"Hindi ko nga hinihila. Ferdie, sige papaluin kita?" banta niya.
Binitawan naman ito ni Ferdie at napa bite ng lower lips niya sabay tawa. Tumawa lang din ang ina nito.
"Oy, Sali din si Imee sa loving loving!" sigaw ni Imee.
Sumiksik naman ang dalawang bubwit sa gitna nila, natatawa nalang si Imelda sa mukha ng asawa niya at si Ferdinand naman napapatingin nalang sa dalawang anak niya.
"Sweethearts, tapos na ba kayo kumain? Bakit umakyat kayo ulit sa kwarto ng mommy at daddy?" tanong nito sa mga anak.
"Owa sabi, eat kayo." Sabi ni Ferdie habang naka hug sa mommy niya.
"Yes." Agree ni Imee habang naka hug sa daddy niya.
Lumipat naman sa paghug si Imee sa mommy niya at napatingin nalang si Ferdinand ng hindi makapaniwala sa anak nito.
"Aba, sino na maghug kay daddy, nakay mommy kayo dalawa?" tanong ni Ferdinand.
"WAYA!" (Wala) Sabi ng dalawa, nagkatinginan naman silang magkakapatid at hinug mommy nila.
"HIHIHIHIHIHIH!" tawa ng dalawa.
"Aba, my little kids juniora and junior is starting to bully daddy like me ha?" tawang sabi ni Imelda habang yakap ang dalawa.
"Sige lang, pagmay new baby na si mommy, di ko bibigay kay mommy." Sabi ni Ferdinand.
"Sure, ka ba sayo siya kakampi, kung magkaanak tayo ulit?" tanong ni Imelda.
"Maybe? Fine!" Tumayo naman si Ferdinand.
"San ka punta mahal ko?" nagtatakang tanong ni Imelda.
BINABASA MO ANG
I Fell In love With A Romualdez (Unedited)
FanfictionThe whirlwind love story of Ferdinand and Imelda Marcos before they became the First Family of the Philippines in the year 1965.