Chapter 29: Mukhasim

1.5K 54 76
                                    

"No! Books!" sabay close open ng kamay niya gesturing that she wants it.

"No darling, I won't give this to you, unless you let me fix your hair." Sabi ko nito.

"No, my, giiiiiiiive!!!" sigaw sa akin.

"JOSEFA HA, ang tigas ng ulo, sabi ng we fix your hair like mine before I'll give you the book eh."sabi ko nito.

"uuuuuhhhm, baad!" sabi sakin nito na pagalit.

"Aba, ako pa ngayon bad? Come on Imee, we have to fix your hair, don'tbe so stubborn like your dad." Sabi ko kanya. But she just crawled away from me.

"Aba, nagwalk out ka pa talaga?" natatawa kong sabi. Lumabas naman si Ferdinand galing sa bathroom na naka pants na pero walang damit pantaas at may nakasabit na towel sa leeg to dry his hair.

"What are my 2 Imelda's fighting about?" tanong ni Ferdinand sa amin.

Imee reach out to Ferdinand, gusto magpakarga sa kanya, so he went to her direction and picked her up.

"Kausapin mo yang si Imee, ayaw makinig sa akin." Sabi ko sa kanya.

"Imee, ano na naman ba ginawa mo sa mommy mo?" tabong nito.

"Bad mommy, no books." Sumbong sa kanya.

Ferdinand looked at almost laughing dahil sa sumbong ni Imee.

"Proud na proud yung ama?! Sige, pagtulungan nyo ako." Maktol ko.

"Imee, why didn't you let your mom fix your hair, you look messy oh, do you wanna be ugly or beautiful?" lambing nito kay Imee.

"Book dy, book." Sabi nito.

"Hey, that's not on the choices na bingay ko, tanong ko, do you wanna be ugly or beautiful?" Imee just looked at him sabay likot na gusto na magpababa at binaba naman niya ito sa bed namin.

"-Dy, ugly!" sabi nito sabay crawl papunta sa akin. Natawa nalang ako sa sinabi ng bata.

"Aba, if I'm ugly then you're half ugly than me bata ka?" sabi nito na naoffend habang nakapamewang.

"-My, hair." Sabi sakin sabay bigay ng suklay.

"-Dy, ugly."

"hahaha, daddy mo lang pala makakapag ayos ng buhok mo. Gwapo kaya ng buhok ng daddy mo, di pa lang niya na gupitan, ugly na?" the she make face na nakakunot saying she don'tlike her dads hair.

"Aba aba aba, what's with you asim face? Kakaligo ko lang ah?" sabi ni Ferdinand.

"Mapang asar itong batang ere, mana kay mommy niya hilig mang asar sa edad ko. Akala ko ba kampi tayo Imee, bakit ka ganyan?" tanong nito, she just sat there and read the book that I gave her.

"There, you are beautiful like mommy now. I'll let you read with your book for a while ha, we'll eat together for about when your dad is done fixing himself." Sabi ko.

Pero ayun, she put her book down and climbed up to me.

"aam my, aam?"

"HAHAHA, Imee is so matakaw like hoer mommy." Sabi ni Ferdinand.

"Dalian mo na kamo magbihis at nagutom bigla anak mo." Sabi ko kay Ferdie.

"Fine, I'm almost done okay my 2 Imelda?"

Matapos ng mag ayos ni Ferdinand sa buhok niya at nakapagbihis na ay bumaba na kami sa kusina at kumain. Ferdinand has been in charge on Imee's food, kaya wala ako magawa. Pero pag may trabaho naman siya na malayo sa bahay, pinapatikim ko naman siya ng pagkain na gusto ko. Imee has been so active lately, lagi siya sumasama sa dad niya pag magwalking or mag ehersisyo siya.

I Fell In love With A Romualdez (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon