“Ano meron?”
“Hoy, anong meron?”
“Ano me—BOOOOGGGSSHHH!!”
“ISA KANG HUDAS KIEL.”
inis na saad ko pagkatapus akong banggain nito dahilan para mahila ko si ken kaya ito nakapayakap sa beywang ko.“AYYIIIIEEE SHIP SHIP KENJAY.”
natatawang saad ni dawn kaya naitulak ko si ken.“Ayos kalang?”
Umiwas ako ng tingin sa tanong na ‘yon saka tumango.“Ano meron?”
Biglang tanong ni alex don sa isang studyante sa class 4-B“Meron pong patay don sa loob ng aparador ng teacher.”
Panandalian kaming nagkatinginan saka sabay sabay na pumasok papunta sa loob.Patay?
Sino na naman ang pumapatay sa M.U na‘to pangalawang beses na to ah. Binuksan namin ‘yong aparador at bumungad sa‘min ang isang walang buhay na katawan ng isang lalaking dilat na dilat at tila pinaglaruan ang katawan nito dahilan ng pagkamatay.
Napatingin kami don sa kamay ng lalaki ng may mapansin kaming sulat kaya tinignan namin ito.
“WELCOME BACK QUEEN.”
basa ni dawn kaya kami napatingin dito.Ito din ang nangyari nong una ni mystein dito sa M.U meron isang pinatay para ewelcome si mystein pero bakit pati kay queen ganon din?
“Welcome back queen?!” napatingin kami kay luz na kakarating lang habang naka cross arm.“ Walang pinagbago maganda ka parin. Akala ko patay kana pero heto ka sa harapan ko buhay na buhay.” dagdag nito.
“ikaw ba may gawa nito?”
Tanong ni Alex na kinatawa ni luz na kinataas ng kilay ko.“Nagulat kaba? Ganito naman mag welcome sa M.U diba? Pero don’t worry hindi ako ang may gawa n‘yan andito lang ako sa harapan mo para sabihing pinuputol kuna ang pagkakaibigang meron tayu.”
“Pinuputol? Bakit, naging kaibigan ba kita?”
“HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAH!!!” malakas na tawa ni luz. “Seriously? Di mo ako naging kaibigan? HAHAHAHA Ano ba‘yan killer kana nga plastik kapa.”
Napatingin kami kay alex.Ano bang pinagsasabi ng babaeng to tungkol kay alex? May hindi paba kami alam?
“Ganito kasi ‘yan?”lumapit si alex kay luz saka nilaro laro nito ang manggas ng uniform ni luz.“Aminadong plastik ako, pero sa mga kagaya n‘yong plastik din. Killer ako? Oh, eh ano naman?”
“KILLER KANGA ALEX?!”
sabay na tanong ni dawn at kiel.“Oo, gusto nyo patayin ko kayo?”
Alex said na kina atras nong dalawa. “Kidding.” natatawang saaf ni alex.“ALL OF YOU DALHIN SA M.I ‘YONG PATAY JUST MAKE SURE MAILIBING NYO NG MAAYOS.”
Alex said don sa mga boys ng 4-B saka tuluyan ng umalis.Sumunod naman kami.
Parang dati lang kay mystein kami nakasunod dahil kaaway ni mystein si alex pero ngayon heto kami nasa tabi ni alex.
Ang masasabi kulang.
Alex and mystein ay magkapareho na ng ugali again ang pinagkaiba lang nila si alex pagnagalit nasasakit na salita lang ang lumalabas si mystein mumurahin ka ng sagad.
Astig nga tandem ng friendship nila eh mala anghel at demonyo HAHAHAHA alam n’yo na sinasabi ko.
___
√Mystein Point Of View√
•••••••••
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystery / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...