41

423 41 0
                                    

Umaga na pero hito tila mga lutang padin kami,  andito kaming lahat sa unit ni Zed except kay ken na nasa unit n’ya.

”Teka nga,  pumunta ba tayu dito sa M.U para lang mag papuyat? Grabi mga tsong ilang gabi na tayung walang tulog ng maayos.” reklamo ni Arvin habang humihikab.

”Oo nga kung di naman may iniisip tayu,  natatakot kasi bigla lang may iiyak tapus ‘yong nangayari kay mystein tapus ngayon heto di ako makatulog ng maayos kasi si Brix nakatanday sa‘kin.”

“Tangina mo ka naman adrian akala ko may prinoproblema ka eh,  ‘yan lang pala.” sagot ko tumayo ako kaya tumayo din sila.

Alam kung sinabi ni ken na inutusan lang sina mystein pero bakit naman ganito ako kung kabahan?

Pabalik balik ako ng lakad dito sa loob ng unit malaki naman kaya di masikip himala nga eh. Hindi ko inakala na ganitong school pala talaga kalaki ang ginawang kalukuhan ni mystein.

Nong una kasi sabi n’ya may pinagawa s’yang achool at kalukuhan lang daw n’ya ito. Tambayan ba kung ganon pero nagising nalang s’ya sikat na at madami ng sikat na  anak ng mayayaman ang gustong mag aral dito. Eh kahit ako di ko kayang iafford ang perang ginamit sa school na ito eh mahigit kumulang 100 billion i think iwan basta may billion.

Alam ko mahirap paniwalaan kasi bata palang si mystein may ganon na agad kalaking pera noh? Matalino si mystein at magaling sa diskarte kaya kahit bata pa madami ng pera.

Pero akalain mo? Wala s‘yang paki alam sa University na ito ni hindi nga sinayangan sa ginamit n‘yang pera dito eh. Pero kung sa’kin baka pinagsisihan kung pinatayu ito.

”Teka dre?”

natigilan ako sa pagsalita ni lixian.“Bakit?” takang tanong ko.

”Talaga bang tumayo kalang para magpabalik balik sa paglakad? Di kaba napapagod? kami kasi hilong hilo na sa ginagawa mo eh pwede bang maupo ka naman?”

Wala ako sa mood na bumalik sa kinauupuan ko saka nag isip ulit.

Ito pa eh meron pa akong kasalanan kay mystein na hindi n‘ya na dapat pang malaman. Kasi for sure kapag malaman n’ya ang totoo magkakagulo na naman.

”Dre?”

Ba’t ba kasi lahat ng secreto pwedeng makasaki? Nakakatangina naman.

”Dre?”

Kung pwede naman na maging masaya nalang pagnalaman diba?

“MARVIN?”

”ANOOO,  PUTANG*NA MO!”

“Nagtataka lang naman ako kung ano ang iniisip mo at kanina kapa nag iisip ba’t ka sumisigaw?”

”HINDI AKO SUMISIGAW.”

“AH GANON BA?” malakas na sigaw ni Riley sa’kin kaya napapitlag ako. Binato ko naman ito ng unan.”Hindi ako bingi tanga.” saad ko.

Sabay sabay naman kaming napatingin sa pinto ng biglang may kumatok dito?

”M-multo na naman ba iyan?” tanong ni zed habang nakasiksik kay Brix at lixian.

Ang putik cold pero takot? Anong klaseng tao ba itong hinayupak na‘to?

“Zed buksan mo nga?” pag uutos ko.

”Teka sandali bakit ako?”

“Ikaw na,  ikaw nauna dito sa M.U eh kaya kilala mo kung multo ba o totoong tao ‘yang kumakatok , tumayo kana nga d‘yan at tignan mo.”

“Alam kung ikaw ang leader Marvin pero tang*na mo ka akong ang second co owner ng University na ito kaya ikaw na magbukas.”

”Kuya ako ng magpatayu ng University na ‘to.”

Mysterious University Season 2 (#On - Going)Where stories live. Discover now