Umupo kaming dalawa ni Jay sa tabi ni Mystein saka ito niyakap.
“Oh, yari sa inyo?” tanong n‘ya.
“Niyayakap ka namin para atleast pag namatay ka, nayakap kana namin sa huling pagkakataon.” natatawang saad ni Jay kaya napatawa din ako
Bigla namang naging tahimik ang paligid nang biglang magseryuso ang mukha ni Mystein dahilan para mapalayu kaming dalawa ni jay.
“I’m sorry.”
“Sorry saan?” tanong ko.
“Sorry for didn't save ken, Hindi ko sinasadyang mawala s‘ya. Hindi ko sinasad‘yang mamatay s‘ya.” panandaliang natahimik ako.
Ngumiti ako para ipakitang ayos lang, pero deep inside talaga di pa ako handang mamatay si ken hindi ready sa ganitong bagay. “Wala ka namang kasalanan mystein
” sagot ko.“Tama si Alex , wala kang kasalanan at isa pa ang mahalaga ngayon buhay si Marvin , buhay ang kuya mo mystein.”
“A-Alam ko. Pero panigurado alam nadin ito ni Clarence, natatakot akong malaman n‘ya ang lahat na napahamak si kuya nang dahil lang sa‘kin kasi for sure mag aaway na naman kamo nito.”
Napakagat labi ko nasabi ko kasi don sa body guard ni Clarence ang nangyari naku, patay!
“Saka muna isipin iyan, ang mahalaga tapus na ang klase at bukas bakasyon na oh diba? Bukas malaya na lahat pwede na natin gawin ang mga bagay na ikakasaya natin nang walang tumututol.” saad ni jay.
Siguro nagtataka kayo na wala si Marvin dito sa Dispensary tama kayo wala talaga s‘ya dito. Ang Cboys ang naghatid sa Luxwell Hospital hindi ko nga din alam e dahil gusto kung sumama pero tila may iniiwasan sila na maaari kung makita sa ospital kaya ayaw nila akong pasamahin.
Ano naman kaya tinatago nila sa ospital na iyon?
__
√Lixian Poinf Of View√
•••••••••••••
Nasa unit kami ni Riley ngayon except with zed na nag aayos nang mga gamit n‘ya sa office n’ya. Isang araw nalang babalik na kami sa dati naming buhay at wala manlang kaming naiambag sa University na ito kundi puro katarandahuhan lang.
“Anong plano n‘yo?” bigla kaming napatingin kay Arvin nang putulin nito ang katahimikan.
“Plano? Anong plano?” pagtatakang tanong ko.
“Alam n‘yong iisang ospital lang si Stephen at Marvin diba? Pano kung malaman ni Zed at Mystein na buhay pa si Sk? Idi for sure magkakagulo? Alam mo naman ang dahilan kung ba’t naitago natin si Stephen diba? At sinabing inilibing na pero ang totoo nasa Luxwell Ospital lang pala.”
“Sino ba kasing may sabing sa Luxwell ospital n’yo dalhin si Marvin? Pag nagkataon na bumisita si Mystein or zed hindi talaga maiiwasan na makita nila si Stephen dito.”
Oo tama kayo nang basa nong araw na nawalan nang malay si mystein bigla kaming dumating non at nagmadaling dinadala si stephen sa ospital tanging si dawn lang ang nakakaalam pero ngayon kami nalang dahil wala na si Dawn. Itinago ni Marvin si Sk dahil sa mga nalaman n’ya at andon kami nong time na malaman n‘ya ang totoo.
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystery / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...