24

743 76 10
                                    

Nasa lunch counter ako ngayon,  masakit ang ulo ko pero ayukong pumunta ng dispensary ang pangit kaya ng amoy don. Yong Dispensary kasi dito parang ospital lang din kung titignan may second flur then to third kaya masasabi mong glante ang yaman ng mya ari ng M.U no?




“Ba’t di ka pumasok?”
Bigla akong napa angat ng ulo dahil sa pagdating ni Jay kasama si Alex.

Ito ang unang pagkakataon na kaming tatlo lang ang magkakasama.


Hindi ako kumibo sa sinabi n’ya at binalik ang tingin sa mesa.



“Tssss.. Ba’t ba ang cold mo? Pag sa iba ang ingay ingay mo pero pagsamin ang cold mo. Nakakatampo naman!”


“Hindi kasi ako hot.”
Walang ganang sagot ko sa kan‘ya. “So,  ano ako padin ba ang sinisisi ni Ms Thea about sa nangyari?” tanong ko.


“No,  sinupalpal kuna.”

”Aba alex,  alagang mystein ah. Kavibes talaga kita.” natatawang saad ko.

“Huwag mo nga akonh hawakan,  eh ikaw Jay angas mo din kanina ah. Halatang nahawa kana nga sa ugali ni mystein.” saad ni alex dito.

Pinagmasdan ko silang dalawa.

Kung titignan sila parang ang saya nilang tignan pareho. Ito ang unang pagkakataon na maramdaman ko sa sarili ko na ang gaan sa pakiramdam lalo na pagkasama tong dalawang to kapag walang boys. Sumandal ako sa upuan saka nagcross arm na nakatingin sa kanilang dalawa.


“Ba’t ba ang angas mo lagi mystein? Kahit simpleng galaw lang ang angas angas na sa‘yu,  ako nga sinubukan kung maging maangas nasapak ako eh.”



“Bakit,  sino ba sumapak sa‘yu?” tanong ko kay Jay Jay.


“Ako? May Reklamo?!”
Sabay sabay kaming napatingin kay luz na may kasamang ibang lalaki. Na sa tingin ko  mga exchange student at nauto na naman.



“May nadidinig kayo?”
Alex said saka di pinansin kung sino man ang nakatayu sa bandang may gilid namin.



“Ako,  wala naman. Ikaw ba mystein?”



”Wala.” walang ganang sagot ko sa tanong ni jay saka umayos ng upo.


“Tsss.. Mga mapagpanggap talaga! Ba’t di n‘yo nalang tanggapin na nakikita n‘yo ko? Or baka naman kasi di n’yo lang matanggap na itong mukhang to may laban sa ganda n’yo.”
Dinig ko.



“S‘ya nga pala mystein ano plano mo sa darating na Valentines?”

“Di naman uso ang araw ng mga puso diba sa valentines? Kundi pagluluksa para sa dating supreme.”




“Dalawang araw naman ang Araw ng mga puso dito,  kaya sa 15 pwede ng ganapin ang Araw ng mga puso. Di ako in—.”

Bigla akong naputol sa sasabihin ko kay alex at kay ng magsalita na naman tong nasa gilid namin.



“Nang aasar ba kayo? Hindi n‘yo ba ako napapansin huh? Ang kakapal ng mukha n‘yo para iindyan ang maganda kung mukha? Kinamumuhian n’yo ba ang pagmumukha ko? Di hamak na mas maganda naman ako sa inyo diba?”



“Parang kang mushroom. ”



“Para kang lumpyang pinilipit.”



“Para kang bold star.”

Ito na yata ang unang beses na may kasama akong manlait.


“Bo-bold star? ANO! IKAW TALAGA MYSTEIN KAHIT KAILAN ANG KAPAL NG MUKHA MONG MANLAIT! PORKET BA MAY KATUNGKULAN KA SA M.U HUH? DI HAMAK NA MAS MAGALING NAMAN KO SA‘YU.”


Mysterious University Season 2 (#On - Going)Where stories live. Discover now