—Mystein “Primus” Point of view—
••••••••
—Fastforward-
It’s January 14 walang pinagbago hindi padin nila ako nakikilala except sa class S-U simula nang dumating ako dito wala akong may nakikitang may nagpapatayan except lang sa may mga siga akong nakikita.
“MSS PRIMUSSSSS?!”
Halos magulantang ako sa kinauupuan ko ng pumasok si Dawn sa loob ng room.“Nagmamdali ah? Hinabol kaba ng engkanto?” tanong ko dito na kinataas ng kilay n‘ya.
“No! Kailangan mong mag aral? Ikaw ang napili ni Ms Thea Castro na maging representative sa darating na Quiz bee sa math.”
“Ba’t ako?”
“Ikaw daw kasi ang matalino sa math, and besides nadulas si alex eh, nasabi n‘yang nakabalik kana.”
“Oh, ngayon?”
“Eh— Sa 15 daw ang quiz bee pero sa ibang school daw gaganapin.”
“Tapus?”
“Umm.. Pa-pano paba? Ganito kasi Ms —Ms Primus naman eh. Papayag kaba? O hindi?”
Tanong nito sa‘kin. “Darating si UnO bukas diba? Hindi ba mas mahalaga ako dito?” tanong ko.
“Mas mahalaga ka sa quiz bee Ms Primus. Pangalan ni Ms Thea ang nakasalalay dito eh.”
“Oh, ba’t di s’ya ang pumunta?”
”Hyssstt, ang dami mo namang tanong mag aral ka nalang para manalo naman tayu.”
“Kabisado kuna ang mga nasa libro kaya di na kailangang mag aral, umalis kana din sa harapan ko ang pangit mong tignan.”
“Makapangit ah, crush mo nga ako eh.”
Binatukan ko ito.“Crush kad‘yan baka ako crush mo. Asan ba si alex ngayon kami lalabas ng campus, pasabi nalang kay ms thea na hintayin nalang ako don sa School kung san gaganapin ng quiz. Dalhin mo din sa‘kin kung sang school ba.”
Saad ko saka umalis para puntahan si alex , alam kung nasa office s‘ya. Kaya naman don na ako tumungo ba’t kailangan pa ako ang ilaban eh matalino naman si alex ah.
“Oh, mystein what are you doing here?”
Bungad na tanong sa’kin ni alex. Hanep ang bilis ko naman yatang makarating sa office n‘ya.“Free kaba ngayon?” tanong ko sa kan’ya.
“Bakit, edadate mo‘ko?”
“Mukha bang magkatalo tayu?”
tanong ko sa kan‘ya.“Tingin mo?” tanong n‘ya sa‘kin pabalik.
“Hindi, kaya huwag muna kung asarin baka mamura kita.”
Lumapit ako sa kan‘ya saka naupo sa upuan banda sa may harap n‘ya.
“Ano ba kasi kailangan mo?”
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystery / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...