“HOY, KAYONG DALAWA BAKA GUSTO N‘YONG KUMAIN MUNA BAGO ITULOY ANG HARUTAN N‘YO?”
pareho kaming napabitaw ni Lixian sa pagyakap ng bigla kaming tinawag ni Arvin.
Panira naman, ayon na eh kinikilig na ako.“Let’s go.” hinawakan ni lixian ang kamay ko saka pareho kaming pumasok sa loob.
“Ano ulam? Panigurado masarap to noh?” tanong ni Adrain ng makapasok kami.
Andon na silang lahat sa Table kaya naupo nadin kami. Magkahiwalay ng upo si MYSTEIN at ang Kambal n’ya. Si Marvin naman katabi si Alex , sunod si Riley adrian , mystein, arvin , brix , clarence klient ako at lixian.
“Hala teka ano ba ito?”
“Sardinas.”
“SARDINAS?” sabay sabay naming tanong except kay Mystien at Myslien. Huwag n’yo ng asahan magkambal iyan eh. Kaya malamang sa malamang parehong di kikibo iyan.
“Ang yaman yaman n‘yo tapus, sardinas ang ulam? Asan pera n’yo?” tanong ni Arvin.
“Gusto kung mag ulam ng sardinas kasi masarap, ngayon lang ulit ako makakatikim ng sardinas kasi napapanood ko ito sa TV kaya kung ayaw n’yong kumakain bahala kayo.” saad ni Marvin.
“Ah basta ako kakain ako.” saad ni Brix
“ako din.”
“Yeah, same.”
“ako rin.”
At iyon nanga lahat kami nagsi kain na. Bawat isa samin kan‘ya kan‘yang kuha. Actully di lang naman sardinas ang ulam eh may iba din. HAHAHAHAHA imagine mayaman tapus sardinas? Di naman siguro nagtitipid sa ulam utong mga to noh?
“S’ya nga pala mystein?” napatingin kami kay Adrian ng magtanong ito.
“oh?”
”Pano mo nasagutan lahat ng tanong don sa Exam nong last quarter? Eh hindi ka naman kasali nong nag review diba? Kasi nga may ginagawa kayo non na mahalaga? Nasa 1000+ ang exam na iyon at about iyon na kabuuan ng mundo pero nasagutan mo lahat nag aral kaba ng history? I mean pinag aralan muba lahat ang mundo natin? Anong gamit mong ballpen at naperfect mo iyon?”
“FlexStick 0.5 FO G.E.L.B.O.8 smooth ink.” walang ganang sagot ni Mystein dahilan para magkatinginan kaming lahat.
“ANO IYON?” sabay sabay naming tanong except kay Marvin at Myslien.
“HBW.”
“HBW lang pala, pinasosyal mo pa.” singit ni alex.
”Gan‘yan basta mga S.” sabat ni myslien.
“S?”
“Sosyal.”
“Pambihira, talaga bang nasa lahi n’yo ang pagiging pilosopo kung kausap? Ganito ba talaga basta mga matatalino?
“Hysstt!! Sabagay matalino nga naman talaga kayo. Teka sandali? Kung matalino talaga kayo ito sagutan n‘yo.” umiling nalang kami dahil ito na naman si klient magsisimula na naman ng walang kwentang tanong.
Kanina pinahanap kami ng tataru , tapus ngayon may ipapasagot pa samin.
“Spill it.”
“Sige ikaw muna, Marvin 1+1?”
“Tanong ba’yan?” takang tanong ni Marvin na kinatawa namin except ulit sa kambal.
“Oo naman kaya 1+1?”
“2.”
“hindi 11. HAHAHHAHAHA.”
“Tanga pano naging 11 ang 1+1?” inis na binagsak ni Marvin ang kutsara kaya tumawa ulit kami.“Isa pa.” saad nito kaya heto nanonood lang kami at di na tinapos ang pagkain.
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystery / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...