Ilang minutes ang byahe ng makarating kami sa pilipinas sakto ding nag txt sa‘kin si Mama.
“Diritsu tayu sa Valdez Ospital.” saad ko sa isa sa mga driver na sumalubong samin. Hindi ko alam pero kinakabahan ako ano na naman ba ang nangyari bakit ganito?
Hindi ko alam kung ano ang magiging reaction ko kung malaman kung may hindi na naman maayos na nangyari kay Mystein. Hindi ako mapakali sa kinauupuan ko habang patuloy na tumatakbo ang sasakyan.
“Ihinto mo.”
“Pero Ms Valdez?”
“Fuck! Just stop this car ako ang magdadala.” saad ko halos mapalunok naman sila dahil sa sinabi ko. Bakit? May nasabi ba akong hindi maganda na kinalunok nila?
Dali dali silang bumaba kaya lumipat agad ako sa fronseat. “Sasakay ba kayo?”
“M-Magtataxi nalang po kami Ms Valdez.”
“Ok, heto ang pero.” binigyan ko sila tig sasampung libo pang taxi bahala na sila ano gagawin nila don. Mabilis kung inistart ang sasakyan saka mabilis itong pinatakbo mabuti naman at hindi kaanong matropic ilang minutes nang makarating ako kaya nagmadali akong bumaba.
“Anong number ng room ni Ms Lawrence Valdez?”
“T-Teka , d-di.”
“Just answer my fucking question!” halos mapapitlag ito sa pagsigaw ko kaya naman mabilis itong nagsalita.
“R-Room 231 po.” sagot nito kaya naman nagmadali akong pumunta doon sakto ding pagdating ko may mga bagong mukha akong nakita na kinagulat din nilang lahat.
___
•Alex Point of View•
•••••••••••
Nasa Valdez Ospital kami ngayon dito kami dumiritsu dahil sa nangyari kay Mystein andito din sina teta at teto na halos di mapakali. Ang mga gamit namin pinahatid na namin pauwi sa mga bahay namin.
“Ano ba kasing nangyari?”
“Nosebleed po, akala ko po kasi nahihilo lang s‘ya pero ayaw na po tumigil ng pagdudugo ng ilong n‘ya.” sagot ni Zed habang kami ito nanatili pading tahimik.
“K-Kasalanan mo to, k-kung sana pinaoperahan muna agad ang anak natin hindi na mangyayari to.”
Pinapapalo ni teta ang asawa n‘ya dahil sa galit pero si teto tila alalang alala din kaya naman hinayaan nalang muna namin ito.
Halos tumahimik naman kaming lahat ng biglang may sumipot na isang babaeng kamukhang kamukha ni mystein.
Cold.
Maangas din ng dating.
At galit na nakatingin samin.
T-Teka? Ba’t samin galit? Eh wala naman kaming ginawa.
“What the hell is happen?” tanong nito.
“C-Clarence?” biglang niyakap ni te-Tangina kambal pala ni mystein iyan kaya pala magkahawig amp!
“Nakakatakot s‘ya, parang si mystein lang noh?” dinig kung bulong ni Klient.
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystère / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...