31

639 62 1
                                    

“ASAN ANG ANAK KO?!”

“T-teta!”

“Ku-kumusta ang anak k-ko Marvin? Huh?” umiling ako ‘yong tipong gusto kung iparating sa kan‘ya na wala na ang anak nila.

“So-sorry po.”

Napa atras ako ng makatanggap ako ng suntok galing kay teto. Ito ang unang pagkakataon na...na makatanggap ako ng suntok sa mas matand pa sa‘kin.

“I-ipinagkatiwala namin sa‘yu ang anak namin Marvin,  pero hinayaan mulang na mamamatay. Anong klaseng KAIBIGAN KABA HUH? ANO BANG MERON SA PAMILYA N’YO AT LAGI NALANG MAY GULO DINAMAY PA ANAK KO.”

nanatili akong kalmdo pero ‘yong loob ko tila sasabog na sa galit.

“Mr Vladez May Pitong Itim na box po na para daw po sa inyo.”
Napalingon ako don sa Nurse kaya napatingin din ako sa iba kung kasamahan.

Umalis ako at ramdam kung nakasunod sila sa‘kin. Nang makita namin ang box nagkatinginan kami saka ito isa isang kinuha.

“MYSTERIOUS UNIVERSITY?” sabay sabay nilang sabi. Habang ako kunot noo na nakatingin meron na kami nito eh. Pero sino naman kayang nagpadala ulit nito?

Napalingon ako kay Brix ng magsalita ito.“Ito pala Ang Invitation papuntang M.U?” tanong nito.

“Tara? Kailangan kung makausap si mystein may kailangan s‘yang malaman.” saad ko saka tuluyang umalis.

_____

√Mystein “Primus” Point Of View√

••••••••

Nasa office ako ngayon nanatiling nakayuko. Ayukong gumalaw kasi Anytime babagsak ako. Alam n’yo ba na naglalagay ako ng liptint sa lips ko para lang di mahalata na nangangayayat ako pag nalalabas ako ng M.U magpapa opera na ako ayos na sa’kin ang lahat handa na ako.

Nanatili lang akong nakapikit habang ramdam kung may pumasok sa loob ng office ko. “Anong ginagawa mo dito?” tanong ko sa kan‘ya.

He’s zedrick dahil alam ko ang pabango na gamit n‘ya at naaamoy ko sagap buong office ko eh.

“Hindi ako pumunta dito para magmakaawang mahalin mo‘ko.”

“Oh,  tapus?”

“Andito ako para makita ka.”

“Nakita muna ako,  pwede kanang lumabas.” I said habang patuloy padin na nakapikit.

“Ayos kalang ba?” Pag aalalang tanong n‘ya sa‘kin. Ayukong tumingin sa kan‘ya kasi hindi si zedrick ang nakikita ko kundi si Sk hindi maalis sa isip at puso ko. Kung patuloy kung nakikita si Zedrick.“I know you miss him.” dinig kung saad n‘ya ulit.

“Umalis kana zed please.”

“PANO KA MAKAKAMOVE ON KUNG PATULOY MO S‘YANG INIISIP.”

“PANO AKO MAKAKAMOVEON KUNG PATULOY KITANG NAKIKITA.” diritsang sagot ko na kinagulat n’ya. “Pano ko malilimutan ang kambal mo kung patuloy na nakikita ng mga mata ko ang kambal n‘ya. Masakit dito zed?” turo ko sa puso ko. “ kasi kahit anong utos ng isip ko na makalimot na patuloy pading nakaka alala to.” turo ko ulit sa puso ko.

“Ngayon sabihin mo sa‘kin? Pano makalimot?”

“Mahalin mo‘ko.”

Mysterious University Season 2 (#On - Going)Where stories live. Discover now