Nasa Lunch counter kami ngayon tahimik lang at tila nag iisip january ngayon at sa January 15 birthday na ni Sk tila walang pinagbago ang M.U meron pading nagaganap na patayan hindi ko alam kung ano talaga ang punot dulo ng kaguluhan na'to pero namamatay lang naman kapag may nag checheat siguro kung matatapos ang rules sa M.U mababago na ang lahat pero hanggat wala si mystein mananatiling nasa rules ang patayan.
"Birthday na ni Stphen sa January 15 ano plano n'yo?"
"Tingin ko , di na pwedeng magkaron ng plano. Kailangan ni mystein na magmove on ngayon dahil pag balik n'ya dito madami s'yang dapat asikasuhin. "
"Pero mag iisang buwan ng patay si Sk, hindi padin s'ya nakakamove on? Ganon ba talaga magmahal?
"Mukha bang alam ko?" sagot ko sa tanong ni dawn. "Lalabas ako ng M.U bukas para puntahan si Mystein, at itanong kung kailan s'ya pwedeng bumalik sa M.U sunod sunod na ang patayan dito hindi kuna alam ano ang gagawin ko." dagdag ko pa.
"Baka naman talaga walang balak na bumalik na si ms Primus dito sa M.U , baka nafall na s'ya kay zedrick na kamukha ni Sk will bagay naman sila eh kaya pwedeng iship."
Kinutusan ni Jay si Dawn dahil sa sinabi nito na tila pinaparating na tumahimik dahil andito si Ken."Eh ikaw Jay? Pansin ko may gusto ka kay Marvin?"
"Ak-ako? Wala akong gusto don noh, humahanga lang ako. At saka may iba akong gusto."
"TALAGA JAY? SINO? AKO BA?"
"Tumahimik kanga Keil. Ang pangit mo naman para magustuhan ko noh."
"Prince ako ng University nato malamang gwapo ako o kaya cute."
Nakangusong saad ni keil kay jay habang kami ito natatawang nakatingin sa kanila.Parang dati lang kaaway ko pa 'tong mga to , tapus ngayon lagi kunang nakaka sabay except with ken hindi naman kami mag kaaway talaga non. Alam n'ya ding hindi ako hinalikan ni Sk dahil andon s'ya nong mangyari 'yon.
"Eh sino ba gusto mo jay?"
Tanong ni ken."Matagal kuna s'yang gusto pero nalaman ko na may iba pala s'yang mahal 'yon ang dahilan kung ba't sinusubukan ko ang sarili ko na huwag ng ipilit ang nararamdaman ko para sa kan'ya dahil ayukong umasa, bukod sa pagiging playboy n'ya may babae s'yang hinihintay."
"Ba't di mo sabihin sa kan'ya? Andito ba sa M.U ang lalaking gusto mo?"
Tanong ko kaya napatingin s'ya sa gawi ni dawn na ngayon ay nakatingin sa ibang diriksyon."Oo andito s'ya, ayukong umamin kasi alam kung hanggang pagkakaibigan lang kami. At ayukong masira 'yon."
Jay said habang nakangiti.Talaga bang si dawn ang gusto n'ya o si ken? Katabi ni ken si dawn kaya feel kung di si dawn ang gusto n'ya talagang tignan.
"Ang corny naman ng mga love story n'yo. Si ken mahal si mystein at hinihintay ang ala ala nito na bumalik tapus si jay naman may gusto sa lalaking may ibang gusto. Aba! Uso ba broken ngayon? Valentines na sa 14 oh? Baka may balak kayong maging masaya."
Naitaas ko ang kilay ko dahil sa sinabi ni keil.
Kumusta na kaya si Riley? I miss him. Kung lalabas ako ng M.U bukas sana makita ko s'ya and besides sana kasama kuna si Mystein pabalik dito para pag dumating kung sino man 'yang Uno na'yan pagkita sila.
Hindi ko alam kung kalaban ba o kakampi ang Uno na'yan hindi ko alam kung ba't s'ya bumalik dito sa M.U.
"So ano? Tapus naba ang pagdadrama n'yo? Balik na tayu sa room may klase pa tayu para sa last subject natin. Hyssstt ba't ba kasi wala si mystein dito? Matalino 'yon eh."
Reklamo ni dawn"Bakit bobo kaba?"
Seryusong tanong ko sa kan'ya pabalik."Matalino ako, pero mas matalino si mystein."
YOU ARE READING
Mysterious University Season 2 (#On - Going)
Mystery / Thriller"WELCOME TO THE SEASON 2 OF MYSTERIOUS UNIVERSITY" ____ School tha't full of surprice Mysterious University is a place where full of mysterious and something unexplained or inexplicable university and a truth unknowable except by divine revelation...