Chapter 29

204 12 0
                                    

Chapter 29

Still Xiaxy's POV

Nagising ako ng maramdaman kong may tumatapik sa pisnge ko kaya mabilis kong idinilat ang mga mata ko nag babaka sakaling si Deon na ito.

Si Audrey...

Kita ko ang labis na pag aalala sa kanyang muka habang naka tingin saakin.

"Bkt dyan ka natulog sa sofa? Baka sumakit ang likod mo" ani nya at inabot saakin ang isang baso ng gatas.

Naka tulog ako?

Hindi ako nag salita sa halip ay luminga linga ako sa paligid at sinubukang tignan ang bintana, maliwanag na pala at hindi ko manlang yon namalayan.

T-teka...kung maliwanag na ang ibig sabihin!

Mabilis akong napa iktad ng tayo at akmang mag tatanong kay Audrey at mabilis nyang hinawakan ang mga kamay ko bago ito umiling na tila kahit sya ay dismayado.

"Hindi pasila nakaka balik..." Yun lang ang sinabi nya kaya nanlambot ang tuhod ko at naupo sa sofa.

"P-pero..." Tanging nasabi ko.

"Ipag hahanda kita ng agahan okay?" Ani nya at hinigit ako sa kusina, pina tungan nya rin ng isang malambot na long coat ang balikat ko bago paupuin sa upuan.

"Dito ka muna" nakita kong malungkot rin si audrey pero pinipilit nyang ngumiti.

Kaya napa yuko nalamang ako habang hinihintay maluto ang pag kaing niluluto nya, habang nag luluto sya sinabi nyang ang ama ni Deon ay umalis ng maaga kasama ang asawa nito, habang ang kapatid ay natutulog pa.

Hindi ako nag salita dahil pakiramdam ko mananatiling tikom ang bibig ko kahit gustuhin ko mang mag salita.

"Here... Eat it." Ngumiti sya bago iabot saakin ang pag kain, scrambled egg yon at hotdog.

Tinignan ko sya para ayaing kumain pero sinabi nyang nakaka kain na sya, binalikan nya yung gatas na naiwan ko sa sala at nag timpla ng bago dahil hindi nadaw iyon mainit.

Habang kumakain ako ay bigla nalang bumaliktad ang sikmura ko at ang alm konalang ay sumusuka nako sa lababo habang hinihimas ni audrey ang likod ko.

"You okay?" She asked.

I just nodded my head.

"O-oo..." Ani ko at pinunasan ang bibig ko pag katapos kong mag linis sa lababo.

"Sweethearts?" Boses iyon ng nanay ni Deon kaya mabilis kaming napa lingon.

Mabilis akong nahiya kaya yumuko ako, nakakahiya dito pako sa lababo nila nag suka.

Ng iangat ko ang ulo ko ay nasa likod nito ang asawa nyang halos kasing tanggkad pala ni Deon.

Ngayon alm kona kung saan sya nag mana.

"Audrey ija...here" may inabot ang mama ni Deon sa kanya bago tumingin saakin at ngumiti.

Kaya ngumiti rin ako sa kanya, pero bago pa mabura ang ngiti ko ay umikot ang paningin ko at ang alm ko nalang ay bumagsak nalang ako sa sahig.

Narinig kopa ang pag pa panicked nila bago ako tuluyang mawalan ng malay.

Author's POV

Pinag mamasdan lang ng buong pamilya ang natutulog na dalaga, mukang pagod na pagod ito dahil kitang kita nila ang pamumutla ng labi nito.

Habang nasa tabi naman nito si Audrey na chine check ang kalagayan ng dalaga.

"Ija? How is she?" Anang ng Ginang.

"Okay naman sya tita, mukang napagod lang talaga kaka antay kay Deon" ani ng dalagang si Audrey bago ngumiti.

PsychoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon