Epilogue
Xiacy's POV
8 months passed, ngunit wala parin akong balita kay Deon malapit narin akong manganak pero ni anino nya o presensya nya ay wala akong balita.
Hinimas ko ang tiyan ko habang naka tindig sa paborito kong pwesto sa kwarto ko, ang bintana.
"Baby, sa tingin mo? Kailan babalik ang Daddy mo?" Wala sa sariling ani ko.
Pakiramdam ko kasi sa tuwing kakausapin ko ang baby sa sinapupunan ko ay nakikinig lamang ito, minsan namay sumisipa ito na tila sinasagot ang mga katanungan ko.
Gusto kong maiyak sa isiping isisilang ko ang baby ko ng wala si Deon, Ayoko ring alamin ang gender ng baby ko kasi ang gusto ko ay surprise at gusto ko si Deon ang mag bigay ng pangalan sa kanya.
"Bkt gising kapa?" Narinig ko ang boses ni audrey mula sa likuran ko kaya mabilis akong lumingon sa kanya at ngumiti, mabilis nya namang ginantihan iyon.
"Alm mong masamang mag puyat, gusto mo bang mag ka eyebags pati baby mo?" Biro nya saakin kaya mabilis akong natawa.
"Baba muna tayo?" Aya saakin ni Audrey kaya tumango ako at humawak sa mga braso nya.
Nasa hagdanan palamang kami ay bigla nalamang tumunog ang telepono ni Audrey, nilingon ko sya at mabilis na nangunot ang noo ko ng hindi nya ito sinasagot.
"Audrey, hindi mobayan sasagutin?" Ani ko
"H-ha? Ah oo baka sa hospital to, alalayan muna kita sa kusina" ani nya kaya tumango ako sa kanya.
Nang makarating kami sa kusina ay panay parin ang ring ng cellphone nya, pag katapos non ay nginitian ko sya bilang sagot na sagutin na nya ang cellphone nya.
Mabilis naman syang tumango at nag tungo sa likod ng bahay kung saan konektado sa may pinto ng kusina.
Mabilis naman akong nag init ng tubig, para sana hintayin si Audrey.
Pero hindi ko maiwasang makaramdan ng curiosity kaya pag ka salang ko ng tubig ay Mabilis akong nag lakad papunta sa pinto at sinundan si Audrey
Nag tago ako sa gilid ng pader upang hindi nya ako pag isipan ng masama kung sakali mang mahuli nya ako.
"Ha?! Baliw kanaba?! Wag mong sasabihin sa kanya, alm mong kapag nalaman nya, mag wawala yon papunta dito at hoy lalake! Alm mong dalawang linggo nalang at tapos na ang Therapy nya, so just wait a lil bit more okay?" Mukang galit na ani ni Audrey.
"Yeah, yeah, bye!" Audrey
Huli na nung nakita nya akong naka tayo sa digaanong malayong distansya mula sa likuran nya.
At muka pasyang nagulat.
"X-xiacy? Ikaw pala, kanina kapaba dyan?"
"S-sorry kung nakikinig ako...s-sino pala yung kausap mo?? Para kasing galit ka" nag aalinlangan at nahihiya kong tanong sa kanya.
"U-uhm...may pasyente kase sa hospital at talagang confidential yon, o-okay lang ba?" Nag aalinlangan nya ring ani saakin kaya mabilis rin akong tumango.
Ikaw kase Xiacy! Nakakahiya kay Audrey!
"S-sorry audrey..." Naka yuko kong ani sa kanya.
"Okay lang yon, ano kaba?" Ani nya at mahinang tumawa bago ako hawakan sa braso at higitin papasok sa loob.
"Malamig dito, tara na"
Tumango nalamang ako at pumasok nakaming dalawa sa sambahayan.
-----
Lukze's POV