Chapter Twenty Four

337 19 2
                                    

Rinig niya ang tili ni Dianne pagkababa niya ng hagdan. Ang higpit ng yakap nito kay CJ at Milan, mangiyak-ngiyak.

"Hindi mo naman ako kailangang bigyan ng party, kuya. Masaya naman akong tumulong dito." Nag-pahid ito ng luha. "Ate, thank you sa gown. Ikaw din daw ang may pakana ng surprise party, kaya lang eh hindi na surprise dahil nakita ko ang gown. Tago-tago iyon ng tatay kaya lang ay nabulita ko na."

Tumawa si Milan. "Ano pang gagawin namin kung alam mo na? Umuwi ka na, mag beauty rest ka at kailangan bukas, maganda ka."

"Thank you talaga, Ate, Kuya. Ay ni sa panaginip ay hindi ko naman naisip na ako'y magkaka-debut."

"You deserved it, Dianne." Si Connor. "Umuwi ka na, take the day off and get ready for your big day tomorrow."

Nagpasalamat rin ito kila Nay Kamil at Tay Jeron bago umalis na nga.

"I like what you guys did for that girl. I'm so proud of you." Sabi ni Nay Kamil. Ito ang nag-aayos ng mesa ng agahang iyon. Nakabalik na rin sila Cassiel mula sa isla kaya kumpleto silang naroroon.

Panaka-naka ng nag-uusap si Tay Jeron at si CJ. Mga simpleng tanong, simpleng kamustahan, mostly about sa naging progress ng farm. The tension between them was finally gone. Siguro mayroon pa ring kaunting hiyaan, pero okay na okay na iyon kumpara noon.

Si Nay Kamil at si Cassiel ang nagluto ng agahan. Saganang-sagana ang hapag pero hindi niya magawang kumain, malalim ang iniisip, may bumabagabag.

Milan was there and she felt so out of place. She felt like she didn't belong there anymore, it's suffocating.

She almost jumped on her seat when Zeus put a food on her plate. Nakangiti ito ng tingnan niya.

"You should eat, luto ni ate iyan." Wala siyang ibang naisagot kung hindi tango. Hindi sinasadyang napatingin siya kay Milan na siyang nakaupo sa katapat niyang upuan. She was looking at Zeus who's now busy eating and the pain crossed her eyes didn't escape her sight, but it was so quick she wasn't sure if it was even real. Maybe she's just hallucinating, bakit naman nasasaktan pa rin si Milan kung masaya naman ito kay CJ?

As much as she wanted to hate the girl, she can't. Mas okay siguro kung hindi niya nakikitang inaalagaan nito si CJ o kung masama ang ugali nito. Pero walang ipinakitang hindi maganda sa kaniya ang babae. She would greet her good morning sometimes, smile at her and such. Milan is a good person and she makes CJ happy. Sino siya para sirain iyon?

"You gained a little weight, anak. Nakakatuwa naman." Puna ni Nay Kamil kay CJ, nakangiti.

"Paanong hindi, kung dinadalhan iyan ni Milan ng pagkain pag busy sa pag-aani." Tukso ni Kuya Cash. She felt a soft fang in her chest, hearing that.

Suddenly, their relationship went blurry in her mind. She can't remember if she did ever took care of him the way Milan does.

"Siyempre! Alagang Ledesma, ito eh." Pinisil ni Milan ang pisngi ni CJ. Nagkantiyawan naman ang mga nakaupo sa mesang iyon na para bang wala siya doon, tahimik lang si Tay Jeron.

The wide smile on CJ's face was a slap on her face. It was the screaming fact that her role in his life was long over. He already moved on and he's happy with someone else, while she's stucked in the past, loving him from afar.

"Marunong ka palang mag-alaga." Natigilan ang lahat ng mag-salita si Zeus, bago mapaklang tumawa. "Kasi hindi ko ata naramdaman yon sa anim na taong magkasama tayong dalawa."

Laglag ang panga niya. Six years? They are together for six years? Hindi naikwento sa kaniya iyon ng lalaki kahapon habang magkasama silang pumalaot sa isla. He wanted to see that twins, while she had to check on Cassiel's stitches. Okay namang kasama si Zeus, nagkakwentuhan sila. Nalaman niyang ex ito ni Milan pero hindi nito nabanggit na ganoon katagal.

Leave Your LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon