Chapter Fifteen

407 14 4
                                    

"Where are we going?" She asked CJ while he's driving. Just like before they did a random backpacking. Kumuha sila ng ilang damit good for an overnight trip pagkatapos ay nagdrive na si CJ ng walang eksaktong destinasyon.

"I was thinking, Zambales? Crystal Beach Resort?" He was so giddy saying that, he even giggled. Somehow, bumabalik na sila sa dati. She liked the happy look in his face, like always. Para bang nabubuhay siya para masilayan ang mga ngiting iyon.

Alas onse ng umaga ng makarating sila sa Subic. They stopped by the mall to eat lunch then went to duty free to buy some stuffs.

By two pm they already checked in. Maganda ang alon sa beach may available ding surf boards for rent. Nagsuot siya ng sports bra at dri fit na shorts dahil hindi siya komportable sa bikini kapag nagsusurfing. Pakiramdam niya kasi ay mahuhubad iyon kapag sinalpok na siya ng alon. She really gain some weight pero kaya pa rin naman niyang dalhin ang sarili.

"Oh, bakit isa lang ang dala mong board?" Tanong niya kay CJ ng tagpuin niya ito sa beach front. Walang masyadong tao roon dahil weekdays, parang nirentahan nila ang beach.

"I think I'll just watch you here." Nakangiwing sabi nito.

"What? You'll miss all the fun. Come on! Get your board now."

"I'm not athletic, Carson. Si Kuya Cash at si Kuya Conan lang iyon." Tanggi pa rin nito.

"I'll teach you, it's not that hard."

Walang nagawa si CJ ng pilitin niya. He gets his own board and then they started the lesson. Sa buhangin lang muna. Tinuruan niya ito kung paano tatayo sa board at kung anong gagawin kung sakaling mahulog roon.

After a few minutes, sumulong na sila sa tubig. Tinuruan niya itong mag abang ng magandang alon at mag paddle kapang papalapit na sa board iyon bago tumayo. CJ looked hesitant and uncomfortable, but when he succesfully ride his first wave, he started to loosen up and enjoy the moment.

"Make sure your board is always in front of you. Lalo kapag nakaharap ka sa shore. Sasalpok iyan sa'yo pag hinampas ng alon." Paalala niya pa. They surfed for three hours. Kung hindi pa sila nagutom ay hindi sila titigil na dalawa.

CJ looked like he really enjoyed their surfing lesson. Siya rin naman. Palagi siyang masaya kapag nasa tubig, sakay sa board niya.

Binayaran ni CJ ang rental noon bago sila pumasok sa hotel room para makapag banlaw.

The staff said that there's a live band performing over the beach. May mga maliliit na mesa na nga sa buhanginan ng dumating sila si CJ doon. May maliliit ring bean bag at kahit kakaunti ang guest sa mismong hotel, marami rami rin ang tao roon. One of the waiter said that most of the people there are the locals.

Nag order sila ng makakain ni CJ. He even asked her if she want some beer. Sinagot niya iyon ng tango.

Maliwanag ang paligid kahit pa gabi na. The lights made the ambiance so romantic. Idagdag pa ang acoustic band na tumutugtog sa stage.

Mabilis nilang naubos ni CJ ang pagkain. Nagkatawanan pa sila ng pareho nilang marealize iyon. Malamang na nagutom talaga sila pagkatapos maglaro sa tubig.

The band announced that they are open for song requests and even for the guest na gustong makijam.

"Diba may band kayo nila Bench before?" Tukoy niya sa pinsan nito.

CJ's eyes sparkled. She bet he instantly reminis the good old days.

"Yeah. Si Bench ang vocals, magaling kumanta iyon. Ako sa bass, si Alex sa electric guitar tapos si Vaugn sa drums." Uminom ito ng beer. "We used to perform on school events, minsan sa family gathering. We just stopped when we're in college. Hobby lang naman kasi talaga iyon."

Leave Your LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon