CHAPTER 5: LOOK FORWARD NOT BACKWARD

20 4 22
                                    

WARNING!!! TYPO AND WRONG GRAMMAR AHEAD!!!

KRING~~~ pinuntahan ko ang alarm clock saka ito pinatay, gising na ako bago pa man mag ring ang alarm clock ko 4AM in the morning but I wake 2Am tapos na akong mag sulat ng diary ko mag swimming sa pool at mag excersise at ngayon ay tapos na akong ma ligo at kumakain na ngayon, I just cook for breakfast is just 12pcs of bacon, rice, fried egg, and warm water, nag pa tuloy ako sa pag kain pag katapos kung patayin ang alarm clock, nang ma ubos ko na lahat ng pagkain ay linagay ko na ito sa sink saka hinugasan, I brush my teeth after washing the dishes, hindi ko alam kung anong oras akong susundiin o kalian di ko rin alam kun susundiin pa baa ko since na nawala lang bigla yung letter pag katapos kung pirmahan.

Nag desisyon na lang akong mag lakad-lakad na lang muna sa isla pag katapos kung kumain para ma digest yung kinain, minsan nag tataka na ako kung saan na pupunta mga kinakain ko kasi hindi naman ako tumataba, I was wearing a white long sleeve polo tuck in, in my black high waisted pants, partner by white rubber shoes and silver watch, habang nag lalakad ako ay bigla akong napadaan sa kweba na daanan pa puntang ship wreck, yes ship wreck, meron ganon didto tambayan naming ito noon, but its been a long time since I go there, sa huli ay nag desisyon pa rin akong pumata didto.

Since the day my mom died this place has been abandoned mom died when I was 10, and this island is use to be my mom favorite place and this ship wreck is her favorite spot in the island, kaya nung marinig ni papa na binili na ang isla ng isang roreigner at balak tayoan ng isang hotel nag desisyon siyang bilhin ito sa matataas na presyo kesa, sap ag kakabili ng foreigner kaya naman napapayag niya ito at pag katapos ma process ang mga document na nag papatunay na si dad na ang bumili nito at ako na ang may ari ng isla.

I was 14 that time at sakto birthday ko kaya sa akin naibigay, while my twin brother I didn't know what he receive in his birthday since he was a head of me of 1 year. The reason why he was ahead of me 1 year because he was born December 31 12:59 midnight 2006 while I was born 1 minute after so consider I was born January 1, 2007 1:00AM, that's why he was older than me, but I didn't know where he is because when I was 10 just 2 months after mom died he left dad said he left for his studies and will be back but after dad said that he left with my younger brother Beau, and I was here all by myself.

I understand why dad was willing to spend billions just to save this island, because its really great its look like a paradise nasa bundok ako ngayon naka upo sa may bangin sa baba lang din nito ay ang ship wreck kita mo didto ang buong isla dahil ito ang pinaka itaas na bahagi ng islang ito kita mo rin kung may pupunta ba dito since na kaharap nito ang dagat at kita lahat ng papasok at lalabas. I stop mesmerizing the view since may nakita akong pa punta didto isa ito yate, don't tell ma na yan ang susundo sa akin? Dali-dali akong pumunta at bumalik sa bahay.

Nang makarating ako sa harap ng bahay ay agad na bumungad sa akin ang isang maliit na yate, maya-maya lang ay merong bumaba galling didtong isang lalaki na naka American suit "who are you' I ask "and how did you know this place?" tanong ko uli didto, "I'm the one that the academy send here to pick you up miss Salvatore" he said na nangunot ang muka ko dahil doon, pano nil ana laman location, especially na wala na manpinalagay na address kung saan ako susundoiin pina pirma lang tapos nag laho na para bula yung letter, "how come, I didn't send you guys my address, so how come that you guys knows my location?" I ask again, but the he just gave me a reassuring smile "the academy has its own way miss Salvatore" he said, tiningnan ko pa ito mula ulo hagganga paan he looks good and in early 30s edukado rin dahil sa pananalita.

"Ok, fine I'll come with I just get my things" I said, "sure miss" nag bow pa ito as a sign of formalities, pero hindi ko na ito pinansin at dumeretso sa loob kinuha ko ang maleta ko at linabas ito ng makita niya akong linabas ito ay agad rin itong punta para tulongan ako, "let me help you for that miss" he said sabay buhat nito at nilagay sa yate, pinag patungpatung ko naman ang limang kahon at saka ito binuhat I admit this is heavy but I still manage to lift it up with my pack containing my records and gadget,halos wala na akong makita kaya binaba ko ito sa labas ng pinto ko, bumalik naman ito saka ako tinulangan kinuha niya ang talong box sakainiligay sa yate, sinara ko na rin ang pinto ng bahay saka binitbit ang dalawang bow, di hamak sa 3 box kanina magaan lang ito.

"miss, wala na ba po tayong hihintayin?" he said, oh so marunong rin pala siyang mag tagalog, without even looking on him I reply "none", "miss yung golden pin niyo po paki soot requirements po kasi yun pag papasok" he said ", ng maiayos ko na ang bagehe ko ay tumingin ako sa kanya, muka naman intimidate ito sa akin dahil sap ag atras nito "ah...miss, may nasabi po ba akong mali?, kailangan lang po kasi yun, utos po sa akin, kaya wag po kayong magalit miss sumusunod lang naman po ako" sabay kamot sa batok, napa iling na lang ako dun at saka walang emosyong tumingin sa bahay, dinukot ko ang golden pin sa bulsa ko at yumuko para ikabit ito ng maikabit ko na ito ay tumalikod na ako saka sumakay sa yate.

"Let's go" sabi ko, kaya naman sumay na rin siya at pinaandar na, nakita ko kung paano kami lumalayo didto habang nakatingin ako pabalik sa isla ay bigla kung naalala ang bagay na sinabi ni mama, everytime na umaalis kami, "Don't look back child, instead always forward you won't continue to the future if you keep looking back" mom said, yan ang salitang palagi kung naalala kapag umaalis sa isang lugar don't look back so you can keep forward, you can't forward if you keep looking in the past, and with that ay tumalikod ako sa isla saka humarap.

Authors Note

Estella's journey will soon to be end, let see who will she be in future.


Timeless LoveWhere stories live. Discover now