CHAPTER 30: CHAOTIC PLAN

2 0 0
                                    


SCIRA POV

"Wow ang ganda ang sarap mag bakasyon dito!" boses kaagad ni Sab ang narinig na namin pag kababa na pag kababa sa van, nandito na kami ngayon sa Escala Hotel dito sa Tagaytay this is three days trip "Oo nga balik nga pasyal tayo mamaya!" pag aaya pa ni Klien na hindi na makatigil sa pag kuha ng litrato "We're no here for vacation, we're here for a mission" Zackarius said kaya natigil sina Sab at Klien, tahimik ko lang silang pinag mamamasdan hanggang sa nag salita ulit si Zackarius "We should prioritize our mission first since that is the reason why we're here after our mission I will give you time to do whatever you want freely before we go home" he said, kaya agad naman nag liwanag ang mga mukha nina Sab at Klien pati narin ang iba.

"Edi ano pa hinihintay natin? Tara na!" kaya napailing na lang si Zackarius saka kami nag lakad na papasok ng hotel, ang Escala Hotel ay matatagpuan sa itaas ng bundok at dahil sa nasa ibabaw kami ng bundok ay talagang napaka ganda ng view dito, pag katapos mag check in sa hotel ay isa-isa kaming binigyan ni Zackarius ng key card, mag kakatabi lang din ang room naming mga babae, samantala ang kawarto naman ng mga lalaki ay kaharap lang ng kwarto naming mga babae.

Pag katapasok na pagkapasok ko pa lang sa hotel room ko ay tinangal ko ang sapatos ko saka nag palit ng tsinelas pan luob, mabilis din akong naligo at nag palit ng damit saka deredretsong bumaba sa lobby. Pag kababa ko sa lobby ay halos sabay lang din kami ni Zackarius na bagong paligo lang din, tahimik kaming nag hintay sa baba hanggang sa sumunod din si Axle.

"Wala kang bag?" takang tanong niya ng mapansin na wala akong dalang kahit anong gamit, biglaan kasi ang misyon na ito kaya hindi na ako naka pag dala pa ng iba pang bag okay lang six packet naman itong cargo pants na suot ko kay dito ko na lang inilagay ang pitaka ko at cellphone "Wala, hindi ako nakadala" sabi ko sakanya, sunod-sunod na silang nag si datingan hanggang sa isa na lang ang hinihintay namin.

"What's taking her so long?" na iirata kung sabi at saka napatingin sa relo 7:30 na at kanina pa kaming 5:10 dumating at nag tipon-tipon kami dito ng 5:20 pero 6:30 na ngayon wala padin siya "Sab can you go check on Elora, its been 1 hour and 10 minutes since we've been waiting here and until now she's still not here" at mukhang naiirita narin si Zackarius dahil sa hindi parin ito dumadating, tumango naman agad si Sab saka dali-daling pinuntahan ang room ni Elora na nasa third floor.

Hindi nag tagal ay bumalik si Sab ng napailing, "Hindi siya sumasagot kinatok na kinatok ko na siya pero wala parin, kainis akal niya ba pricesa siya? Ang sarap niyang hambalusin!" inis na inis si Sab na naupo sa upuan kaya napailing na lang ako, "That brat she better come down now before I kick his door down!" inis na sabi ni Perseus, napatingin ako sakanya at muntik ko ng makalimutan na nandito siya kasama naming sa sobrang tahimik niya simula ng umalis kami sa academy hanggang sa makarating kami dito at ngayon lang din siya umimik.

Lumipas pa ang ilang minuto at hindi parin dumadating si Elora kaya nag pasya si Zackarius na akyatin na siya pero pinigilan ko ito, "Let me" I said tinanguan niya naman ako saka ako nag simulang mag lakad papunta sa third floor, pag karating ko sa harap ng kwarto niya ay kinatok ko ito ng tatklong beses at ng hindi parin siya sumasagot ay sinubukan kung pakinggan ang heart beat niya, it's to calm signifies na natutulog ito, the fuck na kuha niya pa talagang matulog? Sa inis ko ay pumunta ako sa fire exit at nang masiguradong wala ng tao ay nag teleport ako papasok sa kwarto niya.

Na tutulog ito ng mahimbing habang nakasuot ng eye mask, my jaw immediately clench at the sight, pumuntaako san banyo at linagyan ang plangana na nakita ko ng tubig ng mapuno ito ay nag simula akong nag lakad papunta sakanya, tulog na tulog ito kaya walang pasabi-sabi kung binuhusan siya ng malamig na tubig dahilan ng pag bangon niya kaagad.

"What the hell!" tinangal niya ang eye mask niya at napahilamos galit akong tiningnan ni Elora but I jusyt stared him coldly "Your now awake princess" I said in cold tune and smile without humor napa atras naman ito.

Timeless LoveWhere stories live. Discover now