"2nd year college na tayo." she then giggled.
Sabi ng blockmate ko, Shenela Lore ata pangalan niya. I'm currently enrolled here in Liceo de Cagayan University. Papunta ako sa Centrio Mall kasi may kailangan akong bilhin sa Natioal Book Store.
"Hoy! Gwianne, saan ka pupunta?" ako ba tinatawag niya? napakabasic ng pangalan ko at nagkakamali pa rin siya. Hindi ko na siya pinansin at sumakay na ako ng jeep.
"Hoy, bakit ba ang snob mo? kaya ka single," bakit ba siya ganito, no wonder everyone gets annoyed at her. Hindi niya parin ako tinigilan, ang daldal niya masyado.
"Saan ka nga? sama ako please," I just stared at her weirdly. Ang feeling close niya! I don't like her already.
"Paabot po, sa Centrio po ako," I said.
"Nice! tama may bibilhin din ako doon," she casually said.
Bumaba na kami ng jeep. Ang dami niyang daldal ang traffic dinadaanan namin kasi ay highway. Naghiwalay na rin kami kasi may bibilhin daw siya sa H&M at sa National Book Store lang din naman ako.
"Excuse me, saan po nakalagay compass at cinometers nyo, Miss?" sabi ng lalake saakin.
"What? Do I look like a saleslady to you, Mister?" I said glaring at him. Kapal naman niya! do I look like a saleslady? naka red tshirt lang naman ako, ah.
Oh, englishera. I'm sorry, Miss. Nagkamali lang naka red ka kasi," he giggled.
I just walked away. Ang annoying niya! I'm not already in the mood dahil doon sa blockmate ko pagkatapos may nag-akala pa na saleslady ako. Tanginang first day.
I went to the apartment my mother rented. She already prepared food at the table, kumain na ako she probably went to work because there's a note beside the food. It's already 7:00 PM, nightshift siguro si mom.
"Penge ako ulam, girl," lumabas bigla at lasing na sinabi ni Aria.
"Bat ka nagiinom? first day na first day lasing ka," pumunta ako sa kusina at kumuha ng tubig. Bakit ba ito naglalasing, hindi niya ako sinagot kaya nag tataka ako.
"Hoy, ang baho mo," dagdag ko.
"Pakainin mo naman ako, please," umiiyak niyang sinabi.
"Bakit? patay gutom kaba?" I said but she continued crying.
"Tulog ka nalang, Ar," pinahiga ko na siya sa bed ko, gigising din naman siya at kakain pag nagugutom siya kaya hinayaan ko nalang muna siya.
I rang Tiger's phone, alam kong may alam siya kasi they're in the same school.
"Umiyak si Aria," I said with a concerned voice.
"He cheated,"
Natigilan ako sa sinabi ni Tiger, kasi naman itong si Aria kahit sinabihan na dati ni Parker, eh. Matigas talaga ang ulo niya.
Grabe naman tong first day ko! Lord, am I being cursed? Joke, sorry Lord. Pero parang ang daming nangyari sa araw na to.
Nagising ako sa alarm ko at nag prepare na ako for school, kakarating lang din ni mom. "Mom, I'll head out first and Aria is in my room, lasing," I casually said. Sanay na kasi si mom kasi tuwing lasing si Aria dito siya sa apartment matutulog.
"Sige, anak," she responded tiredly.
Sumakay na ako ng jeep papunta sa paaralan, one ride lang din naman. Pagkapasok ko sa gate andoon si Shenela parang may hinihintay siya.
YOU ARE READING
Lost In Your Eyes (Stolen Romance Series #1)
RomanceStolen Romance Series #1 Second Chance Trope Are there any other options if you don't want to go?