Chapter 31

9 1 0
                                    

"Anak, I called you pero hindi ka sumagot," sabi ni Mommy.


Nagmamadali kong nilagay ang coffee ko at yumakap sa kaniya, hindi na kami nakapag communicate ni Mommy kasi ang busy ko, ang dami nangyari. I didnt even told her about Warden.


"Kailan ka lang nakarating, my?" tanong ko habang naglakad ako papunta sa swivel chair ko. "What brings you here?" dagdag ko pa.


Ngayon ko lang din napansin na andito ang mga luggage niya, "You went sraight here?" she still havent answered my questions.


"I got here around 2 PM, I'm here for my mother, and yes, I went straight here," she answered all of my questions then followed by a chuckle.


Not questioning me, she replied, "I heard you're in charge of the new building in Mindanao." I haven't told her much about what's been going on in my life recently.


"Yeah, it's just temporary," I replied and she just nod. "Can I go with you when you'll visit yayi?"


"Sure."


I handed her my apartment key so she could take a shower and wash before resting for a while. Hindi na 'yong code-code ang pinainstall ko sa pintuan, baka ma paano pa ako. I'll wait for her here because she said she'll be back about 6 PM.


From: Mom

Ang old school mo. Nagtitipid ka ba?


To: Mom

Bakit?


From: Mom

Susi ka pa kasi, saang century ka pa ba?


Hindi ko na nireplyan si Mommy, napaka judgemental niya kasi. Ang iniisip ko lang ngayon ay ang pagharap ko ni yayi, hindi ko alam kung alam naba nila Aria.


"Hello po," sabi ng bata. "Hi bata. Sino kasama mo dito?"


"Nanay at tatay ko po!" natutuwang sinabi niya, tumakbo na ulit siya patungo sa magulang niya at kumaway saakin.


To: Mom

Saan kana?


From: Mom

Malapit na ako.


To: Mom

Nasa lobby lang ako.


Pumunta ako sa mga nurse sa cafe, "Hi Dockie," sabi ng isang nurse. Hindi kasi ako snob dito sa hospital namin kaya ang iba ay tinatawag ako ng 'Dockie' at ang ibang nurse namin na merong anak naman ay 'Tita Doc' maganda kasing pakinggan.


To: Madeline

Gusto ko na maging Tita.


From: Madeline

Ako din.


Slow naman nito.

Lost In Your Eyes (Stolen Romance Series #1)Where stories live. Discover now