Chapter 38

16 0 0
                                    

They say marriage is a combination of two-person loving each other dearly, that it can bound them, and that's what I'm going to feel, soon.


"Anak, nakabalik ka na pala dito," sabi ni Mommy, more like a statement, alang naman na tatanungin niya pa ako na andito naman ako sa harapan niya.


"Engage na po ako, my," that came out of nowhere. Nag luluto lang si Mommy sa kusina at kakarating ko lang galing Mindanao, pagkatapos mag propose ni Warden ay lumabas kami para kumain, mag celebrate daw sabi niya.


Wala oa akong sinabihan tungkol samin ni Warden, si Shenela lang at parang nahalata lang din naman ng mga pinsan ko at hindiko na din silang sinabihan kasi akala ko hindi pa kami ganon ka seryoso... seryoso na pala!


I'm engaged! I'm Warden's future wife!


Pero hindi pa din ako magkampante, baka sa susunod na araw ay ma realize niya na ayaw niya pala sakin! 'Wag naman sana Lord!


"Huh! Sino?!" nagising nalang ako sa pag-iisip sa sinabi ni Mommy, kinakabahan ako sa sasabihin ko sa kaniya, alam kong sinabi niya na gusto niya si Warden para sakin pero baka magagalit siya, kasi tinago ko sa kaniya 'tong ganito.


"Kailan lang?! 'Yan ba ang dahilan kung bakit ka umuwi sa Mindanao?!"


Parang ngayon lang ulit ako napagalitan ni Mommy, ang last niyang galit siguro sakin ay 'nung bata ba ako, pano kasi naglalaro kami ng hahabolan pagkatapos ay napunta ako sa canal sa gilid! Ayon tuloy naging ilim ang mukha ko! 'yon ang huling araw na sinigawan niya ako at ngayon... Iiyak na ba ako? 'Yon lang ang pambato ko dati, eh, pagkatapos hindi na siya sumigaw.


"Bakit ba ayaw mong magsalita? Segurado ka na ba jan sa decisyon mo?"


That hit me. Am I really sure? I mean I'm almost 30 years old but that didn't somehow come into my plans. Maybe because Warden is the one proposing? Was I waiting for him?


"Si Warden, my," I bit my lower lip so I could hide my nervousness, my breath is not even normal, and my heartbeat is also beating so fast.


"Gwianna naman! Ang sabi ko lang ay mas gusto ko si Warden sa'yo, eh! Wala naman akong binanggit na pakasalan mo! So kailan ang kasal?" she wiggled her brows and sat beside me, asking tons of question like how the fuck Warden proposed! Ano ba ang sasabihin ko 'don! 'My, nag sex kami pagkatapos niyaya niya akong magpakasal habang nasa loob niya pa ako' Fuck, no!


Warden kasalanan mo 'to! Tanginang 'yan! Pero... ginusto ko din naman, parang gago.


Ang daming sinabi n Mommy, at gusto niyang makita si Warden pero busy ata siya kasi madami pang gagawin doon sa building na pinatayo namin, kaya sinabihan ko nalang si Mommy na baka u-uwi ulit ako sa Mindanao para e monitor 'yong building i-sasama ko siya, sinabihan ko nadin si Warden, para hindi ko siya mabigla, na shock pa nga siya kasi sinabi ko na daw, sana sumama nalang daw siya para sabay namin harapin at sabihn 'yon.


Hapon na at kailang ko na ulit mag duty sa hospital, wala na akong oras pa na mag pahinga kasi mas kailangan ako sa hospital.

Lost In Your Eyes (Stolen Romance Series #1)Where stories live. Discover now