First day ngayon nina Ella at Den at naninibago sila sa environment ng school. Mas sanay sila na mga nakaskirt ang nakikita nila kaysa sa iba't ibang klaseng porma ang pumapaligid sa kanila."Damn all girls school love. Hello Specter." Sabi ni Ella sa sarili." Napahinga na lang ito ng pagkalalim-lalim.
"Well, let's nail our first day here!" Sigaw ni Den.
Hindi niya alam kung good thing or bad thing na kaklase niya si Aly at ang mga kaibigan nito. Yes, magkaklase sila. She hates Aly na ayaw niyang makita ito. How she hates babaero.
"At least may kilala na tayo." Sabi ni Ella sa kanya.
"Sila nga ang least na gusto kong maging classmates." Bulong niya sa sarili. Sinadya niyang hindi iparinig kay Ella.
Patapos na ang morning classes nila nang hindi pa rib nagpapakita ang tatlo. Nagdiwang naman ng bahagya si Den. Yung mga kaklase naman niyang babae ay parang pinatayan ng aso. Lahat sila parang tamad na tamad. Sila lang ata ni Ella ang naglolook forward sa mga mangyayari.
So far so good ang araw na ito kay Den. Feel niya naman na hindi siya maa-out of place pagkalipas ng mga araw. Masaya kasama ang mga kaklase niya kahit na parang tamad na tamad ang iba. Mukhang mababait rin naman ang teachers nila maliban sa Math teacher. Pero okay na rin.
Ngayon, ididismiss na sila ng kanilang Filipino teacher.
"Well guys, pinapaannounce ng admin na wala na daw kayong classes after this."
Nagsigawan ang mga boys. Ito talaga ang inaasahang reaksyon ni Den mula sa kanila pero hindi niya ito nakita sa mga kaklase niyang babae.
"What? Hindi man lang namin nakita sila Ly?" Sigaw nung babae sa dulo.
"Arrgh. Sana hindi na lang ako pumasok." Sigaw naman nung katabi niya.
Naweirduhan si Den sa mga babaeng yun pero ngiting tagumpay siya. First day seems so good for her. Walang mahangin na Aly sa kanyang paningin. Magdiwang!
Napatigil siya sa pagdidiwang nang pinatahimik sila ng teacher nila.
"You can see her play later, Ms. Manansala and Ms. Reyes. As for you guys, hindi pa kayo pwedeng umuwi though tapos na classes niyo. Na-move ang championship ng women's basketball team. To show our support, we'll watch them play. Last season na nung tatlo niyong kaklase. You wouldn't want to miss that. Oh sige, good bye class."
Bigla naman nalanta si Den at sumaya ang mga kaklase niyang babae. Napansin ito ni Ella kaya tinanong niya ito.
"Hoy, ayos ka lang? Tara, lunch na tayo. May papanoorin pa pala tayo."
Tumango na lang si Den at nagpadala na lang sa hatak ni Ella.
-------------------------------
7:00 am, Specter Knights' Gym
Sa loob ng gym ay parang may gustong pumatay ng aso.
Naiinis si Aly dahil dapat next week pa ang championship pero dahil sa kalaban nila ay na-move na ito.
"Gago talaga. Nakakainis." Sabi ni Aly. Galit siya dahil may date dapat siya with her current fling. Pero dahil sinabi niya na may game siya, sinampala siya nito.
Natatawa na lang sa kanya ang dalawa niyang kaibigan.
"Mga ilang sampal pa kaya ang makukuha mo this week?" Tanong ni Ara.
Ang kinaiinisan talaga ni Aly ay ang pagsampal sa kanya. 7 na sampal within 3 days ba naman e.
"At saka isa pa, akala ng Crete Wolves matatalo nila tayo? Baka." Sabi nito. Mayabang ito pero may ipagyayabang naman talaga.
BINABASA MO ANG
Countdown to Forever
FanfictionShe gave me forever within the numbered days. Alyssa was always left alone by the girls she loved. She treated girls like toys and played with their hearts as long as she wanted. Then, Den came. She changed her but she also left, just like the three...