Akala ni Den ay okay na sila ni Aly pagkatapos ng phone call na iyon. Well, mali siya. Patuloy pa rin siyang inaasar nito."Srsly, Ed Sheeran? He talks about sex." Sabi ni Aly sa kanya.
She was offended. Well, mahal niya si Ed at parang nilalait ni Aly ang dating sa kanya ng sinabi nito.
"Just because my 'S' word dun, about sex na agad yun." Sabi ni Den, defending her favorite singer,
"Well, anyway, I like his songs naman. Masyado ka na naman nagtataray." Sabi ni Aly.
Nasa room sila ngayon at nagulat siya ng tumabi ito sa kanya.
"Now, who's conyo sa ating dalawa?" Sagot ni Den. Lagi na lang siya inaasar ni Aly na conyo, maarte at iba pa. Conyo din naman ito.
"Ikaw pa rin. Reyna ka ng mga conyo e. Hahahaha." Sabay tawa nito. Hindi, halakhak ang tawag dun.
"Will you shut up? You're pissing me off again." Sabi ni Den.
"You're pissing me off again. Ang bait-bait mo sa akin kagabi tapos nagtataray ka na naman ngayon?" Sabi nito sa kanya. Nainis na naman siya kasi OA ang paggaya ni Aly sa kanya.
"Wow ha. Ikaw nga yung mabait sa ating dalawa last night e. Teka nga, why are you here ba? Don't you have your practice?" Well, game 2 nila ngayon at ibig sabihin nun ay half day sila at hindi dapat nandito si Aly sa tabi niya.
"Well, I just want to be with you." Sabi ni Aly. Napatingin siya dito. Nagulat siya sinabi nito.
"Baka kasi mamiss mo ako kaagad." Sigaw ang-aasar nito sa kanya.
"Ang yabang mo talaga!" Sigaw ni Den at akmang hahampasin si Aly ng makapal na libro.
"Joke lang eh. Chill. Sadista mo talaga." Sabi ni Aly at inagaw ang libro kay Dennise.
"Well, your jokes are not funny." Sabi ni Den at binawi ang libro kay Aly.
"Kasi nakakakilig?" Asar na naman ni Aly.
"Arrrrrrrgh. Go back to your seat na nga!" Sigaw nito.
Tumawa na lang ito at umalis.
"Abot tenga ang ngiti ah." Pagpansin ni Kim kay Aly. Hanggang ngayon ay nakangiti pa rin si Aly.
"Shut up." Ngiti pa ring sagot ni Aly.
----------------------------------
"And they won again!" Announce ng commentator.
Mas malaki ang lamang nila Aly ngayon dahil 1st to 4th quarter silang naglaro. Pero tila wala siya sa focus nung 1st quarter kaya nagpabench muna siya.
Flashback
"Oy sungit, nood ka ah?" Sabi niya kay Den.
"Why should I?" Mataray na tanong nito.
"Kasi we're friends?" Sabi naman ni Aly.
"Who told you that?" Tanong ulit ni Den.
"Ay hindi ba?" Sabi na lang ni Aly na kunwari'y nagtatampo.
"Madami ka namang fans dun. You don't need me there." Sabi ni Den. Nagtataka si Den ulit kasi parang ang clingy pakinggan ni Alyssa ngayon.
"Bilis na!" Parang batang sabi ni Aly.
"Ang kulit mo!" Sabi ni Den.
"Lilibre kita?" Pangungulit ulit ni Aly.
"Feeling close ka rin no? Friends ba tayo?" Sabi naman ni Den. Napatigil si Aly.
"Okay. Sige bye." Malungkot na sabi nito. Tumalikod na siya.
"Hindi umeffect yung reverse psychology. Kainis. Teka, bakit ko nga ba gusto papuntahin yun? Hindi naman daw kami friends. Edi wow. Tsss." Sabi ni Aly. Tumakbo na lang siya pabalik sa gym at nagpractice.
"Hey! Joke lang yun." Sigaw ni Den nung napansin niyang malayo na si Ly. Nagiguilty na naman siya.
2nd quarter na nakarating si Den sa gymnasium. Nagulat siya kasi medyo lamang ang kalaban kahit na naglalaro naman si Ly.
"Wala ata kahanginan nun ngayon?" Tanong ni Den.
Hinanap niya ang mga kaibigan nila at nang natagpuan niya ang mga ito ay doon siya tumabi.
Hindi naman siya napansin kasi tutok sila sa laro.
"Bakit ganyan laro ni Ly?" Pagtatakang tanong ni Gretch.
"Distracted be." Sabi ni Fille.
"Huh? Bakit?" Balik na tanong ni Gretch.
"Shhhh. Manood ka na nga lang."
"Uy besh! Andyan ka na pala!" Sabi ni Ella. Ngumangata na naman ito ng pagkain.
Hindi na lang siya sumagot.
2nd quarter started kaya nagsisigaw ang mga fans. Sumigaw na rin ang mga kasama niya para kay Ly dahil mukhang wala ito sa usual na laro niya.
"Go Alyssaaaaaaa Valdeeeeeez!" Sigaw niya. Bahagya naman napatingin si Aly sa kanya at tinaasan siya ng kilay. Hindi man lang ito ngumiti. Umiwas ito ng tingin at saka bumalik sa laro.
Naging maayos ang 2nd quarter at patuloy na pumapasok ang shots ni Aly. Hindi na ito lumingon sa pwesto nila Den.
Hindi na rin nagcheer si Den. Nagiguilty na talaga siya.
End of FLASHBACK
"Congratulations ulit guuuuuuuys." Sabi ng mga kaibigan ni Ly. Pumasok na sila sa locker room at winelcome naman sila ng team.
"Uy tahimik ka na naman." Bulong ni Ella sa kanya.
"Don't mind me." Ngiting pilit ni Den kay Ella. Nagkibit-balikat na lamang ito sa kanya.
"Thanks!" Sabi ng team ni Alyssa sa kanila. Tahimik naman sa gilid si Alyssa.
"Uy bro! Anyare sa'yo?" Tanong ni Gretch kay Aly. Tumabi ito doon sa may bench nila. Nakamasid lang si Den...pati na rin ang mga kasama niya. Ngayon lang nangyari na nawala si Aly sa laro niya kaya gusto rin nila malaman kung ano ba talaga ang nangyari kay Aly.
"Got pissed off." Simpleng sagot ni Aly. Bigla naman napayuko si Den.
"Huh? Why?" Sabi ni Gretch.
Bumalik na sa ginagawa nila ang team ni Alyssa. Private matter iyon kaya lumabas na sila maliban sa mga kaibigan niya.
"I don't wanna talk about it." Sabi ni Aly at tumayo. Nilampasan niya si Den nang hindi tinitingnan. Dumiretso ito sa locker niya at kinuha ang bag niya.
"Just wait here. I'll jus take a shower. Then, we'll go eat. My treat. Don't worry." Sabi ni Aly. Nakakapagtaka kasi nung huli siyang nag-aya ay masigla pa ito. Ngayon naman ay para itong robot kung magsalita.
"Okay. What happened?" Tanong ni Gretch kay Kim at Ara pagkaalis na pagkaalis ni Aly.
"We don't know, ate Gretch. Sabi niya kanina before practicing may yayayain siya. Nung bumalik siya, parang ewan na siya." Sabi ni Ara.
Again, naguilty na naman si Den. For sure siya yun.
Napaisip si Gretch kaya tumahimik ang lahat. Bumalik si Aly at nagtaka ito dahil nakatingin ang mga kaibigan niya sa kanya.
"What?" Tanong nito.
"What? Ano ba talaga nangyari sa'yo?" Sabi ni Gretch.
"Kwento ko sa'yo mamaya. Tara kain na tayo." Yaya nito pero hindi siya pinaglagpas ni Dzi sa pinto. Lalabas na kasi dapat siya.
"No. Sabihin mo na ngayon." Sabi ni Gretchen sa kanya. Sumuko naman si Aly.
"Okay. But after this, can we go? I'm already tired." Sabi nito.
"Okay." Simpleng sagot ni Gretchen. Pabalik-balik lang ang tingin nila sa dalawa.
"I saw Trisha. She's back."
-------------------------------
Thanks guys. Nood tayo SVL bukas @ 12:45 pm sa GMA News TV . PLDT VS. Army. Maglalaro na si Alyssa and then andun din si Den! Baka may AD MOMENTS OMG.
HEHEHE.
BINABASA MO ANG
Countdown to Forever
FanficShe gave me forever within the numbered days. Alyssa was always left alone by the girls she loved. She treated girls like toys and played with their hearts as long as she wanted. Then, Den came. She changed her but she also left, just like the three...