"So how was the date?" Tanong ni Ella kay Den. They were talking over the phone. Tumawag si Den dito. Well, para magkwento.
"It was fun." Sabi ni Den. She really had fun pero pagod na siya.
"Yeah? Parang hindi naman." Sabi ni Ella.
"No, promise besh. I'm just freaking tired. I just want to inform you that I'm already home because you've been asking our whereabouts since the time we left." Sabi ni Den.
Sinundan nga kasi ni Ella ang dalawa kasama si Gretchen, Fille, Kim at Ara. She needed to ask the details of their date to follow them.
"Well, good night!" Sabi ni Ella. Baka kung saan pa mapunta ang usapan nila. Bka mahuli pa siya ni Den.
"Yeah, good night." Den said as she drifted off to sleep.
----------------------------------------------
Natuloy ang treat ni Ly sa mga barkada niya.
Nagpunta sila sa isang bar bandang 7 pm. Maaga man para sa kanila ay pumunta sila. Yung iba kasi hindi pa pinapayagan dahil minor pa naman sila.
"Ellapig!" Tawag ni Alyssa kay Ella. Kakapasok pa lang kasi nito at mukhang siya lang mag-isa.
"Hoy Alypagong! Makasigaw 'to." Sabi ni Ella nang makalapit ito kay Alyssa.
Si Ara, Kim at Gretchen lang ang nakaupo doon. Si Mela at Bang naman ay sumasayaw. Si Fille, Bea, Amy, Jia at Mich daw ay hahabol. Si Den? Hindi alam ni Ly.
"Si Den?" Tanong nito. Tinetext niya ito simula nang dumating siya at hanggang ngayon ay wala pa rin itong reply.
"Si Bee?" Pang-aasar ni Ella.
"B for baboy at ikaw yun. Asan nga?" Sabi ni Aly. Natawa naman ang tatlong nakarinig ng joke ni Ly pero tumahimik sila nang tiningnan sila nang masama ni Ella.
"Ah ganun? Nakipagdate." Sabi ni Ella. Binibiro niya lang naman si Ly. Gusto niya lang makita kung ano ang magiging reaksyon nito. Gusto niyang makita ang nagseselos niyong mukha. Matagal na rin kasi simula nang nakita niya ito. Natatawa kasi siya sa mukha ni Ly. Hahaha.
At ang inaasahan na bagay ay nangyari. Nag-iba ang timpla ng mukha ni Ly.
"Ha?! Saan?!" Sigaw ni Ly. Mabuti na lang at medyo malakas na ang tugtugan kaya sila-sila lang din ang nakarinig noon.
"Bakit ka galit? Hahahahahahaha. I should have recorded it! Ang epic mo talaga pag nagseselos!" Hagalpak na tawa ni Ella. Narealize naman nila Kim yung ginawa ni Ella kaya maging sila ay tumawa na rin ng malakas.
Mukha namang nagets ni Alyssa ang nangyari kaya dineny niya agad ito.
"BALIW KA BA? Ako? Nagseselos? NO WAY!" Depensa ni Ly.
"Nyenyenyenye. Sige kunwari hindi na lang. Hindi niyo ba ako papaupuin? Ay wait, boys pala dito. Hahaha. Sige dun na ako. Ly, nga pala, hindi pinayagan nung dad niya. Chill." Sabi ni Ella. Natawa na lang yung tatlo sa sinabi ni Ella. Sa part na yun kasi, yung mga macho ang nakaupo.
Si Ly naman ay kinabahan sa sinabi ni Ella. Dad? Si tito Mike! Matawagan nga.
After ng ilang rings ay sinagot ito ni Mr. Lazaro.
"Hello?" Sabi ng boses sa kabila.
"Hi tito! Si Den po?" Sabi ni Alyssa. Mukhang nakilala ni Lazaro ang maliit na boses ni Ly.
"Alyssa? Nasa bahay. You can go there to accompany her since wala naman siyang kasama." Sabi ni Mr. Lazaro.
Close talaga si Ly at Mike since magkaibigan ang dad niya at ito at business partners pa. Hindi lang talaga siya makapaniwala na may anak pala ang tito Mike niya at si Den pa pala iyon,
BINABASA MO ANG
Countdown to Forever
FanfictieShe gave me forever within the numbered days. Alyssa was always left alone by the girls she loved. She treated girls like toys and played with their hearts as long as she wanted. Then, Den came. She changed her but she also left, just like the three...