Kabanata 15

103 14 6
                                    

"Let's go," aniya. Tumango ako sa kanya. Inalalayan niya akong bumaba. Nagpasalamat naman ako dahil do'n.

"Are you hungry?"Napatingin ako sa kanya.

"Sakto lang," I answered.

"Yes or no?"

"Sakto nga lang."

"Wala naman sa option sagot mo. Anyways, if you aren't hungry yet, pakakainin naman kita."

I smiled.

Nasa Bon Chon kami ngayon. Suot niya na ang cap niya. As usual, nakabaliktad na naman 'yon. Nag-text ako kay Arvee.

Monica:
Baka ma-late ako umuwi.

Mabilis akong naka-receive ng reply niya.

Arvee:
Oh, enjoy your date. I'll cover you up. I got you.

Monica:
Thanks, Vee. Labyu.

Dumating na 'yung food namin. Mag-te-text sana ako kay Neo nang makita kong matalim na nakatitig si Lander.

"Don't use your phone. We're going to eat."

"I can use my phone even I'm eating."

"Nakakabastos sa hapag kainan 'yon," aniya. "Pero kung gusto mo gamitin talaga 'yan, pwedeng mamaya na? Let's eat first."

"Okay. I'm sorry."

"No biggie," he said. "Please don't take it the wrong way."

"I understand. Sorry. Ang disrespectful ko."

Napansin kong kinuha niya 'yung tissue tsaka pinunas niya sa kutsara't tinidor 'yon. Inabot niya naman sa akin pagkatapos. Ngumiti ako.  Napansin ko talaga na sobrang linis niya. No'ng kumain kami sa McDo last time gano'n din ginawa niya. Kahit sa baso.

"It's our table manners. Nasanay na kasi ako do'n e."

"Sorry," I muttered.

He flashed a gentle smile.

"So you hate it too when people take pictures while eating?" I inquired after I ate the chicken.

"Yeah. I hate it so much. Even with people who chews food soundly. That's one of my pet peeves."

"May OCD ka ba?"

"Wala," maagap niyang kontra.

"You seem like a clean freak."

Natawa siya. "Sa pagkain lang. Maselan din kasi ako."

"I see."

Tahimik kaming kumain pagkatapos. Nag-ikot kami saglit sa mall hanggang sa napagpasyahan na naming lumabas.

Hindi pa kami tuluyang nakakalabas nang may nakita akong isang pamilyar na lalaki. Nakita rin ako nito kaya lumapit siya sa akin.

"Hi, Monica," he greeted with a smile. "It's been a long time since the last time I saw you."

"Oo nga e." Tanging nasabi ko. The guy in front of me was Ray. Could you imagine that? I was talking again to me first love. Napansin niya si Lander sa tabi ko. "Kamusta?"

"Okay naman. Graduating na rin." He smiled. "Oh. Are you both a thing?"

"Yes."

"No."

He looked confused as he was staring at us.

"Sino nagsasabi ng totoo? One is delusional and the other one is lying." He chuckled.

Lander looked at him. "What do you want, bro?" he asked.

"I just want to catch up with her, man," ani Ray na nakatingin kay Lander pagkatapos ay sa akin. "If you two are a thing, don't worry, I know my place."

Fervent Keeper (FK Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon