Chapter 1

458 20 21
                                    

ANIM na buwan ay nanatili ang dalaga sa loob ng ICU. Puno ng sugat ang buong katawan na halos hindi na makilala ang mukha niya. The beauty has gone. May ilang tahi na rin sa noo at labi nito. Sa kaniyang hita ay halos umabot ng labing apat na stiches. Ang mas malala pa ay comatose state ito. Dahil sa malakas na impact at ang pagsadsad ng ng pabaliktad ng kotse ang siyang naging sanhi sa ganoong kalagayan. A broken limb that made her life mesirable even more.

Kung kailan magigising o magigising pa ba ito ay walang nakakaalam.

Napayuko ng wala sa sarili si Adi habang tanaw ng kapatid mula sa labas. Hindi siya maaring pumasok, wala siyang balak lapitan ito dahil baka tuluyang mawala ang iniingatang luha na ayaw niyang kumawala kahit isang patak lamang.

By her situation, hindi niya mapigilang mahabag at mapoot at the same time. Ilang ulit na niyang sinabihan ang kapatid na kumalas na sa dilikadong misyon na iyon, sa MI6 ngunit hindi siya pinakinggan ng kapatid.

"Maawa ka sa sarili mo Alli, tayo na lang ang magkasama sa buhay. I don't want to loose you. Tama na ang pagkamatay nina Lola at Lolo, ang pagkawala ng mga magulang natin. Ayokong pati ikaw ay mawala rin sa akin dahil lang sa MI6 na iyan." Halos lumuhod siya sa pagmamakaawa upang pigilan ang kapatid.

Kilala niya ito. Heartless brat she could imagine, lalo na at sumali ito sa isang organisasyon. Though sabay silang pumasok at nag-training roon ng ilang taon. Sampung taon mahigit pero nauna siyang kumalas dahil masiyadong delikado ang binibigay nilang misyon.

The threat are every where. Hindi lamang mula sa mga kalaban, sa mga misyong tinatanggap kundi sa loob mismo ng organisasyon.

Any time ay maaaring nilang kalabitin ang gatilyo once na nagkamali ka ng galaw, put a bomb inside your house or even sa mga bagay na mayroon ka mula sa kanila.

"Adi, alam mo namang para sa atin itong ginagawa ko. I want to fulfil this last mission para hanapin ang mga magulang natin. This will be the last and I file resignation once matapos ko ito. Ito lang ang tanging paraan na pwede kong maisip. Alam mo namang gaano ka kahalaga sa akin."

She scoffs. Minsan na rin silang nag-aaway dalawa. Because Alli is much mo complicated to understand. She likes you now but not on the latter. Mahal niya ang kapatid pero mas nanaig para rito ang trabaho. To risk herself just to find their long gone parents. Wala silang lead kaya umaasa sila na baka ay makakatulong ang MI6.

Alli is a sincere woman, independent at hindi miminsan siyang ipinagtabuyan nito. Hindi dahil ayaw nito sa kaniya. They never hate each other pero nang malaman ng kapatid niya ang tungkol sa pagkalas niya sa organisasyon ay lalo sumidhi ang pagtutulak sa kaniya palalayo.

She tried to understand that part. Kinombense ang sariling nag-aalala ito dahil nasa dilikadong sitwasyon siyang palagi. She cared for her. Ayaw nitong mapahamak siya lalo at malawak ang koneksyon ng organisasyon, na kung babaliktarin siya'y kay dali lamang. Nasa hukay ang isa niyang paa. Any time soon kapag nangyari ang bagay na inaasahan ay hahanapin siya ng mga trained killer ng MI6 to hand her over the authorities o baka ay sila mismo ang papatay sa kaniya.

Iyon marahil ang kinakatakutan ng kapatid niya. Unlike her, naroon ito sa loob, one out of ten ay safe ito pero hindi siya.

Pero mas nanaig ang pagiging kapatid at anak ni Alli kaysa ang maging isang trained killer. She can feel it. Saw it before her naked eye.

"This will be the last, love. Please." She pleaded again and again. As expected, Alli would be submissive as she was. Kahit na nag-aalangan ay hinayaan niya ang kapatid sa nais nito.

"This will be the last. I promise."

Iyon ang huli nilang usapan bago pa mangyari itong aksidente. Right that night, she found na delikado ang misyon ng kapatid. She learned from Martin na bago pa pinatay ni Alli ang target ay sira na ang break nito. But it's too late dahil mas naging maaga ang pagkilos ng kapatid.

Her Formidable Sin (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon