Chapter 10

118 12 5
                                    

MASAMANG tingin ang ipinukol niya sa binata na giliw na giliw na inuubos ang blueberry cheesecake nito habang siya'y ni hindi man lamang ginalaw ang dessert na nasa harapan.

Kaninang umaga pa siya naiinis rito, at lalong nainis ngayong hapon nang ipa-cancel ang board meeting para lamang magpasama sa kaniyang kumain ng cheesecake na iyon. At talagang malayo pa ang kanilang ibinyahe.

"Huwag mong ituloy kung ano man ang binabalak mo." Pansin ng binata na noo'y nakatingin sa hawak niyang tinidor. Doon lamang din niya napansin na napahigpit pala ang kaniyang pagkakahawak rito.

"Kung para sa iyo din naman ay hindi na ako magdadalawang isip pa. Kung gusto mo'y dito ko na gawin. Maganda 'yon." Puno ng sarkasmo ang kaniyang boses ngunit ngisi lamang ang iginanti ng binata sa kaniya.

"Hindi ko inaasahang magiging sadista pala ang mamanugangin ko." Napaangat ng tingin ang dalawa sa nagsalita.

Gulat ang namayani nang mapagsino ang naroon.

"Dad, you're here." Nabaling ang kaniyang tingin kay Ralth na malugod na sinalubong ang lalaki. Nagmano ito.

"Mr. Sevilla." Bawi niya at tumayo upang bigyan ng matamis na beso ang matandang lalaki. Kilala niya ito sapagkat hindi iisang beses niyang narinig ang pangalan nito na laging nasa headline ng balita at peryodiko. Isang business tycoon kaya't kilala ng lahat.

At bukod doon ay miyembro rin ng isang organisasyong kinabibilangan ng Lumérie org. At kung tutuusin ay isa lamang din siyang underling nito.

Napaisip saglit si Allison. Kung ang lalaking kaharap niya ama ng lalaking kasama niya. Hindi imposibleng napabilang rin sa isang organisasyon si Ralth. Ngunit hindi niya mawari kung ito ba ay kakampi ng kanilang org o hindi.

Na kahit nasa ilalim sila ng malaking organisasyon ay hindi ibig sabihin niyon ay nagkakaisa ang mga nasasakupan. Ralth could be her enemy.

"Have a sit ija." Alok nito na nakaupo na pala sa bakanteng upuan at siya na lamang ang nakatayo.

"I am glad you came, nga pala this is Allison. My girlfriend." Napamulagat siya nang marinig ang katagang iyon. Pinanlakihan niya ng mata si Ralth subalit hindi siya nito pinansin at nagpatuloy sa pagsasalita. "And I guess my girlfriend knows you dad. However, Alli I would like you to meet my Dad, the well-known Sevilla."

"That's enough son. Nga pala, hindi makakapunta ang kuya mo dahil umattend siya ng kasal ni Stripe."

Nanliit siya sa sarili sa mga oras na iyon. Pakiramdam niya'y kay sikip ng coffee shop at parang naso-suffocate siya. Her breathing is uneven, and she got stiff sa tuwing tumitingin sa gawi niya si Mr. Sevilla.

"You have a nice hair. Lalong tumitingkad ang kulay ng balat mo."

She wanted to punch herself for being speechless. Bakit ba kay hirap gumalaw ng maayos sa harap ng lalaking iyon? And seeing Ralth right now, pakiramdam niya'y naisahan siya nito. Because all of sudden ipinakilala siya bilang girlfriend nito, and she wasn't expecting this kind of meeting. It was a previlage na makaharap ang isa sa mga big boss ng kanilang org, subalit nanliliit siya dahil nakilala siya nito bilang girlfriend ng anak at hindi bilang si Phantom.

"I am glad na tinupad mo ang usapan natin. But I won't rush the both of you because knowing you son..."

Doon lamang siya nakadama na para bang wala siya roon. Na para bang invisible siya. She wasn't expecting this, subalit dahil naroon na siya umaasang tatanungin ng matanda ang mga whereabouts niya.

On the contrary, mas mabuti na nga siguro kung huwag na lang sapagkat hindi pa malinaw sa kaniya ang nakaraan. Kung alaala ngang maituturing ang mga panaginip niya.

"Are you okay?" Napukaw ang pag-iisip ni Allison ng dumapo ang kamay nito sa kamay niya. She jolted out dahil pakiramdam niya'y napapaso siya.

"Yes, I am perfectly fine." Aniya at gumanti kunway ng ngiti. Sa kaibuturan ng kaniyang isip ay halos patayin na niya sa mura si Ralth dahil sa mga pinaggagawa nito sa kaniya. It was all sudden at hindi man lamang siya nabigyan ng hint or kahit kunting briefing lang tungkol sa magiging ganap sa coffee shop na iyon.

You'll pay for this, Ralth Sevilla

"I am sorry ija kung dito pa tayo nagtagpo. But I'll convince my son na dalhin ka sa bahay at doon pormal na ipakilala sa amin. And I guess I have to go." Uminom ito ng tubig saka nagpunas ito ng bibig bago tumayo. "Nice to meet you ija. Welcome to our family."
Saka siya nito kinamayan.

"Nice to meet you too Mr. Sevilla."

Nang mawala sa paningin ang matanda ay agad niyang kenuwelyuhan ang lalaki at marahas na hinila patayo.

"What was that?" Asik niya.

"Well, I am just saving our family's reputation." Matabang nitong sagot.

"Out of me?" Turo niya sa sarili.

Matagal na sandali ang lumipas bago sumagot si Ralth. "I had no choice. Wala na akong oras." He replied boringly.

"Then, I'll give you choices. First, tell this to your old man that I am not your girlfriend or else I'll kill you in front of him. Second, don't ever introduce me as your girlfriend to anyone because you and me are completely strangers." Mariin niyang sabi bago bitawan ang kwelyo ng binata.

"I can't make that choices possible. Hindi ako nagbabawi ng salita at lalong hindi ko gagawin ang mga sinabi mo."

Naningkit ang mga mata ni Allison at kapagkuwan ay nagmamadaling umalis ng coffee shop. Saktong hindi pa nakakasakay ng kotse ang matandang Sevilla ay tinawag niya ito.

"I am not your son's girlfriend." Diritsa niyang wika. Subalit hindi niya nakitaan ng pagkagulat ang matanda bagkos ay naging seryoso ito.

"I know ija. But you have no choice but to be his girlfriend. This is for your own good." Hinaplos nito ang kaniyang pisngi gamit ang hinlalaki at ngumiti bago tuluyang pumasok sa kotse at umalis na.

It was worthless. Sa isip ni Allison. Alam nito na hindi nga siya tunay na girlfriend. Subalit naguguluhan siya sa sinabi nitong wala siyang choice, at para iyon sa ikabubuti niya.

Lalo lamang gumulo ang kaniyang isipan. Wala siyang naintindihan alin mang doon. Kung gaano kalabo ang kaniyang alaala ay ganoon din kalabo ang mga pangyayari sa kaniya ngayon.

"This is all wrong." Bulong niya sa sarili at wala sa loob na bumalik sa loob ng coffee shop. Naroon parin sa table nila si Ralth at may panibagong hain na blueberry cheesecake. Katulad ng naunang serving ay giliw na giliw rin nitong sinisimot ang pangalawang serving. Hindi halatang adik sa cheesecake ang lalaking iyon.

"Did you told him the truth." It was more a statement than a question. Subalit walang sagot mula sa kaniya. "At alam niya. Because I told him that I would use any random woman to give my name. It was a bargain and he gave in. But seeing you right now, pakiramdam ko ako ang nanalo."

"I am not a random woman, Sevilla." Mariin niyang saad.

"Then so be it. Be a Sevilla and I will make you my woman." Tumayo ito at mabilis na hinapit ang kaniyang baywang. She firmly close her eyes and she landed on his hard chest with a firm arm on her back.

"No." She resisted. Ayaw niya itong titigan ng matagal because his eyes were hypnotizing, ni ayaw niyang maglapat ang kanilang mga balat sapagkat napapaso siya. At pakiramdam niya'y may dumaloy na kuryente sa kaniyang katawan.

"Yes," sa isang iglap lang ay naramdaman niya ang paglapat ng labi nito sa labi niya. It was demanding kiss, seeking for a respond but god, she was stopping herself for giving in. She had battleng with herself. That kiss would be all good, only if she responded.

She was able to open her mouth to respond but he stop in her dismay. Ngayon pa ba gayong ninais na niyang gantihan ito?

Oh god! She wanted to punch him straight for that. Lahat na lang ata ng ginagawa at sinasabi nito'y ikinagagalit niya.

Amd she wanted to kill him sa ginawang paggising ng kung ano mang nakahimlay na damdamin sa loob niya.

Her Formidable Sin (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon