Chapter 6

130 16 9
                                    

"SAAN ang punta mo?" Tanong ni Shan na nagsusuklay ng buhok, naroon ito sa harap ng vanity table niya at nakikisik-sik sa kwarto niya.

Isinukbit niya ang clutch bag at pinulot ang itim na maskara. "Business." Walang emosyon niyang sagot.

Tumaas ang kilay ni Shan na narinig. "Really? Business? In this late?" Sunod-sunod nitong tanong. "I wonder what is this business of yours honey." Iling nito at pinagpatuloy ang pagsusuklay. Nahimigan niya ang panunukso sa tinig nito.

"Sex business." Irap niya. "The hell you care Shan—I am an associate business of that casino at dahil narito na ako sa Pilipinas I have to do that job. Ayokong magtampo sa Mama Via sa akin." Napangiwi ang dalaga sa, naroon parin ang mapanuksong titig mg kaibigan.

"Oh! Bakit ba ako nag-aaksayang mag-explain sa'yo eh hindi ka naman nakukombensi." Pagsuko niya rito nang hindi parin tinitigilan ang malisyosong ngiti sa labi.

"I heard that casino is an awesome place. You can even buy happiness there, baka doon mo makita ang the one mo." Tudyo ng kaibigan. Inirapan niya ito at hindi na sinagot muli ang kaibigan.

Kung lalaki lang din ang sadya niya'y huwag na lang. Wala siyang panahon para rito because boy's sucks!

Boy's sucks!

Paulit-ulit na umeecho sa isip niya ang katagang iyon. Saan ba niya narinig ang mga salitang iyon? Mula siguro sa mga kaibigan niya.

Subalit hindi. May iba siyang pakiramdam rito. Humugot siya ng hininga bago nagpatuloy sa pagbaba ng hagdan. Patay na ang mga ilaw sa baba at sa ilang bahagi ng bahay, maaaring tulog na ang iba at si Shan na lamang ang nanatiling gising sa mga oras na iyon.

She drove her car fast as she can kaya mabilis niyang narating ang naturang club na iyon.

Maraming nakaparadang sasakyan, lahat may mga class may iilan pang mga taong naglalakad sa parking lot papasok ng casino. Mga lalaking kaliwa't kanan ang dalang babae and she's sure mga bayaran ang mga iyon dahil sa suot ng mga maskara.

Sinuot niya ang maskara at lumabas ng kotse. Tuloy lamang ang kaniyang pagpasok. Sukat roon ay naaninag niya ang kumpulan ng mga lalaki na masayang nag-iinuman, subalit kataka-takang walang ka-table na babae.

Gays, perhaps.

Inabot niya ang champagne nang may dumaang waiter sa harap niya at naglakad patungo sa elevator. She was about to push the botton nang biglang may sumabay sa kaniya na isang lalaki. Prenti lamang ang pagpasok nito at hindi alintana na naroon siya. He push a botton first at doon mismo sa floor kung saan ang tungo niya.

Must be coinsidence, subalit ang mga piling tao lamang ang nagtutungo roon. Mga kakilala mismo ni Mama Via.

Lumingon sa kaniya ang lalaki at ngumiti. "Hi lady," bati nito.

Inirapan niya lamang ang lalaki at ibinaling sa ibang direksyon ang pansin. Wala siyang panahon sa mga drama nito. Because she knows kung saan papunta itong mga 'hi' and 'hello'.

"My ego was hurt just by now. I am bring ignored by the beautiful lady I've ever met, and this is too much." Pagda-drama nito na umarte pang nasasaktan dahil panay ang himas sa dibdib. Napailing si Alli at pinagkrus ang kamay sa dibdib.

Which is a wrong move dahil mas na-emphasize ang cleavege niya from her revealing party dress. Tumikhim ang lalaki at kunway sumipol.

"Trying to seduce me huh?" Puna pa nito. Ibinaba niya ang mga braso at nilagay sa likod, in halt position. Trying to compose herself, and also preparing for an attack if ever na may gagawing hindi kanais-nais ang lalaki.

She won't hesitate to give him a punch.

"Room 690, that's my suit. Wanna come with me?" Naglahad ito ng kamay sa banayad na paraan subalit nanatiling walang reaksyon si Alli. Pinipigil ng husto ang sariling huwag gumawa ng eksena sa loob elevator. Takot lamang siya na baka ay mapatay niya ng wala sa oras ang lalaki and she would be in jail in no time kapag nalaman ng org. It was beyond the rule.

Her Formidable Sin (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon