YVAINE'S POV:
"Bakit hindi ka sumipot?!" umismid ako habang nakatingin pa rin sa mga papel nang marinig ang galit na boses ni Wade. Malakas pa n'yang ibinagsak ang pinto at tinapon pa ang mga gamit n'ya sa sofa at galit na lumapit sa'kin.
"I'm not hungry." bagot kong sagot at inilipat ang pahina nang binabasa ko.
"I've been waiting for you for at least 1 hour!" iritado pang singhal n'ya na muli kong ikinairap. Kinuha ko ang ballpen sa lamesa at piniramahan ang papeles.
"I'm fucking busy, Wade." mahinahon kong tugon at tinignan ang iba pang folders.
"I keep waiting for you even though you're not worthy of my patience." mariin pang singhal n'ya na ikinairap ko. Tumingin ako sa kanya habang nakataas ang isang kilay.
"You're not even worthy of my time, Wade." mariing sagot ko at muling bumalik sa ginagawa.
"And I've been calling and texting you to come but you turned off your goddamn phone!" iritado pang singhal n'ya at binalewala ang sinabi ko. Para s'yang toro na galit na galit sa'kin ngayon.
Bumuntong hininga ako at sumandal sa swivel chair na kinauupuan. Tumingin ako sa kanya habang magka-krus ang mga braso at pati na rin ang binti.
"I told Lily to cancel our appointment, Wade. So shut the fuck up." malamig kong sagot na s'yang ikinatigil n'ya.
Agad n'yang ikinalma ang sarili dahil ipakakaladkad ko talaga s'ya pag hindi pa s'ya tumino. Napaka-egoistic at ma-pride talaga ng lalaking 'to. Gusto n'ya s'ya palagi nasusunod eh no?
'Kung ganyan s'ya nang ganyan ay baka tuluyan na talaga s'yang iwanan ni Scarlette.'
Pinaka-ayoko sa lahat ay yung ganyang ugali. Napakawalang kwenta.
"So, what the fuck is your problem? Why did you suddenly want to have a dinner meeting with me in a high-end resto, huh?" tanong ko pa habang nakatingin pa rin sa kanya nang malamig.
Bumuntong hininga s'ya at inipit pa ang labi habang nakatingin sa'kin. Parang nawala lahat ng tapang n'ya na magsalita sa harapan ko kung itikom n'ya ang bibig n'ya. Samantalang sinigaw-sigawan n'ya ko sa mismong kompanya ko.
"I don't know if it's fine to tell it to you..." mahinahong sabi n'ya at iniwas sa'kin ang tingin. Namumula pa rin ang muka n'ya dahil halatang pinipigilan n'ya ang sariling galit.
Muli akong bumuntong hininga at lumapit sa table ko. Pinatong ko dun ang isa kong siko at pinatong ko ang babae ko sa kamay ko habang nakatingin kay Wade. Nang tumingin s'ya sa'kin ay bahagya pa s'yang nagulat.
"Why are you mad like that? Kung umasta ka parang hindi ka sinipot ng date mo." saad ko na ikinakunot n'ya ng noo. Lalo ko s'yang tinitigan.
"Wade, tell me the truth..." seryosong saad ko habang nakatingin sa naguguluhan n'yang muka. Muli akong bumuntong hininga.
"Do you like me? As a woman?" seryoso kong tanong na ikinatigil n'ya. Agad ding nawala ang panlalaki ng mga mata n'ya at poker face akong tinignan.
"Yeah, right. In your motherfucking dreams." sarkastikong sagot n'ya at inirapan pa ko. Ngumiwi ako at umismid pabalik.
"Anyway, I was mad at you because you fucking let this opporunity slip away from your hands." saad n'ya at naupo sa table ko. Kumunot ang noo ko nang ilabas n'ya ang phone n'ya.
"Why? What's happening ba?" tanong ko pero hindi n'ya ko pinansin at kinalikot lang ang cellphone n'ya.
"Here. Look at this picture. Tell me who it was." saad n'ya at pinakita sa'kin ang cellphone n'ya. Kunot noo ko s'yang tinignan ngunit sinenyasan n'ya lang ako na tumingin sa cellphone n'ya.
BINABASA MO ANG
SECTION F: The Eternal Adventure (Season 3)
RomanceThey lose, They lost, But most importantly, They learned. And even if the fate separated them from each other, The stars will always find a way to be aligned. "Once again, welcome back, Section F. Welcome home, our family." Date Published: January 1...