Chapter 6:VEHICLE

102 4 0
                                    

Chapter 6:VEHICLE

KAY LOPEZ

"Awww my legs still shaking, my gosh!" reklamo ko habang humahakbang paakyat ng overpass.

"Bakit kasi nasa kabilang kalsada pa 'yung way papunta samin?" gaping the two weaken legs while feeling anguish.

"Mukhang 20 or 30ft sa taas 'tong overpass na ito, mukhang sa langit na ata ang punta ko sa haba neto." reklamo ko while reaching the last step going up. As I pass by there are vendors selling street lamps, fans, and batteries, even veggies. I walk slowly and reach the stairs going down. I was about to hold the handle of the stairs, but I suddenly stopped because of the rust falling from it.

"Aww gosh, baka matetano pa ako neto." I continue to walk just slowly but surely so that I might not fall from it. "Boom!" Nadulas ako sa last step ko. "Grrr." annoyed kong bulong. I immediately stood up and walked as if nothing happened. I was finally at the roadside waiting for the bus coming in. I also check the money in my pocket.

"Oh good Lord, thank you for still being here." I feel a sigh of relief.

***

ROWOON KO

After an hour of waiting for the taxi may dumating na rin pero yung naka-book kung grab.

Kinausap ko si Kuya at sabi ko, "Hmm mas mabilis pala 'to kesa sa pila kahit 1 hour na tayong nag aantay dito, my goodness."

"Yes." sagot ni Kuya

"Pero may kamahalan lang compare sa ordinary taxi" dagdag niya.

"It's okay, it doesn't matter, thanks again." sagot ko na waving may hands na papasok na sa sasakyan.

Finally, nakasakay na ako sa taxi going home. I felt relief nung nakaupo na ako sa backseat. I feel safe but tired.

"Infairness madaling gamitin 'tong app na 'to kapag nagmamadali. You don't have to wait for too long, kesa sa pila ng taxi sa kalsada."

Naalala ko nga pala hindi na ako tinanong ni manong driver kung saan niya ako ihahatid, kaya ako na ang nagsabi ng address ko.

Sumagot si manong, "Sir, kahit hindi niyo na po sabihin sakin kasi nakalagay na po sa app niyo, nag sink naman po yan dito sa app ko. Pati din po pala sa map kaya mabilis na lang ang pagdadrive ko po, basta Sir tama address niyo ho ahh."

"Ahh okay po manong, yes correct po yan, definitely!" sagot ko na sure na sure ako.

"First time niyo po Sir?" pagtatanong ni manong

"First time po saan manong?"

"Sumakay ng grab?"

"Honestly po, yes po!" my honest and humble answer.

"Ahh kaya pala."

"Anong kaya pala manong?" curious kung tanong

"Kaya, Sir sinabi niyo ho ang address niyo tsaka mukhang first time niyo din ho sa lugar na ito." curios din tanong ni manong.

"Yes, sorry about that manong ah it's a long and tiring day today, what an unexciting, unfulfilling experience?" sagot ko kay manong na ramdam niya ang emotions ko.

I grab my phone, open it and see so many messages pop up on the screen.

"What 9:20 pm na pala?" malakas kung tanong

"Kaya pala nagugutom na ako"

"Sir, mukhang hindi mo na ho din napansin oras.May sandwich po ako dito baka gusto niyo ho para mahimasmasan pagod at gutom niyo ho." alok ni manong sakin.

THE DIVINE ENCOUNTERWhere stories live. Discover now