Special Chapter (Crossover)

318 9 3
                                    

12 years after...

"How's your first day?" napatingin ako kay Papa nang bilgaan siyang magtanong. Kasalukuyan kaming kumakain ng tanghalian kasama sina Tata at Taytay.

"It's fine. Well, I had to make some adjustments but it's not a problem at all." I answered.

"If you have some questions, don't hesitate to ask us, hija." ani Tata JL.

Natawa naman ako. Masyado nilang inaalala ang pagpasok ko sa college. "I swear. Papa, Tata, Taytay... I'm totally fine. May mga naging kaibigan na rin ako, kahit papano."

"Well, that's good. Buti ka pa, pala kaibigan." ani Tata Migs. 

"Hun, introverted lang talaga si Jamie kaya siya ganun. Intindihin mo na lang muna ang panganay mo." ani Tata JL. Magha-high school na kasi si Jamie, panganay nila Tata Migs. Sa ngayon, dalawa na ang anak nila, isang babae at isang lalaki. 

We're still waiting for them to be presented para malaman na namin whether they're alpha, omega, or a beta. Same sa tatlong anak nina Taytay Liel at Taytay Lou. Si Papa Savi naman, hindi na talaga siya nag-asawa. He continue managing our company. Inihahanda na niya ito para sa akin.

"Well, mas maganda kung hahayaan niyo na lang yung bata. Give her the space she needed." seryosong sabi ni Papa Savi. "Anyways, do you know the surnames of your new friends, Firi?" baling niya sa akin.

"Uhmm, well yeah. I'm also sure that you're familiar with them, Papa. They're also the sons of those big and famous companies." I said as I munch my food.

"Really? Who are they?" Taytay Lou asked curiously.

"Well, Yuri the only son of Villegas Clan. Siya talaga pinakauna kong nakilala pero hindi ko siya agad naging kaibigan. Do you know na sobrang sungit niya? He's an intimidating alpha." pagkukwento ko pa.

"Coming from you, huh?" pagsingit ni Tata Migs. "Well, mukhang nakahanap ka ng katapat mo." pang-aasar niya pa. Marami kasing nagsasabi na sobrang sungit at cold ko daw. By the way, I'm presented as an alpha female!

"Whatever, Tata. Ang nakasundo ko talaga agad is si Dexter. His the heir of the Arison Corp. if I'm not mistaken. He's so freaking cool but a hopeless romantic alpha." I frankly described.

"Pagiging madaldal talaga ang namana mo kay Terrence." iiling- iling na ani ni Taytay Lou.

"Sus, miss niyo lang eh. Anyways, they have this one close friend na sobrang sophisticated, it kinda reminds me of you Taytay Liel." baling ko rito.

"Huh? Firi, I'm not sophisticated at all." natatawa niyang ani.

"No! I mean, his visuals, it kinda resembles of your face."

"Oh! What's his name?"

"Uhm, wait I can't remember... uhmm... L-lex? Ahhh... Hindi ko kasi siya ka-close eh, since sa ibang bansa siya nag-aaral pero laging kausap nung dalawa kaya medyo kilala ko na rin ang itsura." 

"Sa ibang bansa? Baka ang unico hijo ng mga Ferguson ang tinutukoy mo, hija." nagliwanag naman ang mata ko.

"Right! He's a Ferguson but yeah, hindi ko siya close."

"You better not to." seryosong ani Papa Savi.

"Huh? But why? He seems nice though? Maldita nga lang."

"Sa ngayon-"

"Savian." pagsaway ni Taytay Lou kaya naman bahagya akong naguluhan.

"Wala naman sigurong kaso kung malalaman niya. Hindi na bata si Firi, Lou. Kailangan niyang malaman kung sino ang pwede at hindi niya pwedeng kaibiganin sa Business Industry." 

WHEN WILL IT BE ME?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon