Chapter 17

7 0 0
                                    

I woke up feeling happy kaya nagsimula akong ayusin ang aking higaan. Pagkatapos kong mag-ayos lumabas na ako sa kwarto ko at sumalubong sakin ang amoy ng bacon at egg na niluluto. Dumiretso ako sa kitchen at nakita ko si Zarius na nagluluto na ng maling, itlog, hotdog, at singangag. Ang bango. Lumapit ako sa kaniya para kunin yung ulam at nang maihanda na ito sa lamesa.

"Good Morning!" Masayang bati ko dito. Tinignan naman ako nito bago bumati. "Morning." Kumunot naman ang noo ko dahil sa pagbati niya. Hindi ko na lang pinansin at kumuha na lang ng plato at tubig.

Inihain niya na yung pagkain kaya hinintay ko muna siya bago magsimula kumain. Habang kumakain napansin ko na matamlay o iba ang mood niya. "Are you alright?" I asked. Ngumiti naman siya "After we eat. Let's talk?" Tumango naman ako sa kaniya. Pagkatapos namin kumain at magligpit. Dumiretso na ako sa living room at hinintay siya na sumunod.

May nilapag siyang sobre at nakita ko kung para saan iyon at alam ko na kung bakit iba ang mood niya. "You can ask me now." Umupo naman siya sa kabilang upuan. "When are you planning to tell me about this?" Bumuntong hininga naman ako bago sumagot sa kaniya. "When the time i received that."

"And this is the day." He said. Tumingin naman siya sakin at nilabanan ko din ang tingin niya. Namayani ang ilang minuto bago siya magsalita ulit. "When did you take the exam?"

"Last Week and I didn't know na maaga marerelease yung passing" hinawakan ko ang isang kamay ko para mabawasan ang kaba na nararamdaman ko ngayon. "Uh-uhh?. When are you leaving?" Seryosong sabi niya. Tumingin ako sa kaniya at nakita ko ang sakit na dumaan sa mata niya. Nang makita ko mata niya naramdaman ko ang pagsimula mag init ang magkabilang kong mata dahil sa nararamdaman kong kaba at takot sa kung anong hahantungan nito.

Huminga ako ng malalim upang pigilan ang nagbabadyang pagtulo ng luha ko. Kinuha ko na rin yung sobre at binuksan para malaman ko kung ano yung date ang alis ko. Mabilis kong pinasadahan ng tingin ang mga nakasulat at Hindi ko na napigilang pumatak ang luha ko ng makita kung kailan ako aalis.

"The....the day after... after my graduation." Nakita ko naman na pumikit ito kaya tumungo ang ulo ko. "This week right?" Tumango naman ako habang nakayuko.

"Zy I'm... i'm sorry" Tumingin naman ako sa kaniya at nakita kong gumalaw adams apple niya at tinaas ang ulo bago ipikit ang mata. Oh god please. Nilapitan ko siya at niyakap. "We will never break up, right?" Parang bata na sabi niya.

Humiwalay naman ako sa kaniya at tinitigan ito ng matagal. I'm sorry Zy. Dahan dahan akong umiling habang tinitignan ko siya. "I... I will let you go." Nahihirapang sabi ko sa kaniya. Nakita ko ang pamumuo ng luha sa mata niya ngunit huminga lang siya ng malalim bago tumingin ulit sakin.

"I will never let you go." Seryosong sabi niya. "Zy please." Pakiusap ko rito. I'm really sorry Hon. "Why? We don't have a problem and we can try LDR right?" Umiling naman ako dito.

" I don't want us to be distrated in each other. I want us to be a a successful someday." Kumunot naman ang noo niya. You're not distraction to me and we can be a successful being with each other Elaenne. What are you saying that two of us will be distracted when having u with me will give a motivation to me?" But i will be distracted to you. I will thinking about you every day, every time because you're not by my side when i go to Paris.

"I'm sorry, we can't, Zy. I want both of us will pursue our dream wihout being together." Lumayo naman siya sakin at Pinunasan yung luha niya na kanina niya pang pinipigilan. I'm sorry Zarius.

"You're so unfair Elaenne! You're so..... f*cking unfair! What about me? You will pursue your dream in other country and you will leave me here....alone." Tuloy tuloy ang pagbuhos ng luha niya habang sinasabi ang mga salitang iyan. Lumapit ako sa kaniya ngunit umatras naman siya. I love you.

Choice of Joy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon