Naglalakad ako patungo sa building ng engineering. Pagpunta ko dun may ibang bumati na kilala ko rin at yung iba nakita ko pa na napatingin sakin. Siguro iniisip nila na bakit ako nandito hindi naman ako engineer. Well sinusundo ko lang naman asawa ko noh.
Pagkarating ko sa room nila nakita ko dun sa harap ang isa sa mga classmate nito. Nakita naman niya kagad ako.
"Oh bebe ni Zarius bakit ka napadalaw?" Bati niya pagpunta sa pwesto ko.
"Busy ba asawa ko?" Tanong ko. Nakita ko namang ngumisi ito bago namaalam para puntahan si Zarius.
Naghintay ako ng ilang segundo bago lumabas si Zarius. Nakasalamin pa ito ngumuso ako ng konti para pigilan ang pangiti. Ang gwapo kasi buti na lang talaga at maganda din ako. Bagay kami hihihi.
"Wala na kayong exam?" Tanong niya pagkalapit kaya umiling ako.
"Nakakaabala ba ako?" Tanong ko naman. Baka kasi may importante silang ginagawa tsaka hindi naman ako nagtext sa kaniya na pupunta ko ngayon sa building nila.
"Not really." Sabi niya tsaka umiling
"Hoy Hawnz si Zarius! Diba busy? Nakikipaglandian sa kapatid mo dito sa labas ohhh!" Lumingon naman kami sa sumigaw at nakita isa sa mga classmaket nito. Epal!
Nakita ko na sinamaan ng tingin ni Zyrus ito bago bumuka ang bibig. Sinisigurado ako na mura yun. Humalakhak pa ito bago dumiretso sa loob.
"Ahhh so-
"Hoy! Mga panget mamaya nayang landian niyo tsaka ikaw Villacorta balik sa loob!" putol ni kuya sa sasabihin ko. Nakatayo pa siya sa mismong pintuan ng room. Epal din isang ito.
"Hoy Panget! Makautos ka ahhh.. POGI KAAA??!" Sabi ko.
"Oo! Hal- sabi niya pa.
"Sabi mo. Pano sabi ng iba duh! Kahiya ka!" Putol ko dito.
Lumiit naman ang mata nito sakin.
"Hoy! Villacorta tapusin mo nga yung plate mo dun. Tatapunan ko yun sige ka. At magtutuos lang kami nitong kapatid ko."
Tumingin naman ako kay Zarius at tumango bilang senyales na tapusin mo na niya gawain niya.
"I text you nalang hmm.?"
Tumango ako. Hinalikan niya muna ako sa pingi bago umalis. Pagkaalis niya sumalubong sakin ang panget na mukha ng kapatid ko na naka busangot. Inggit.
"Ako Kapatid mo ko hindi mo ko ipinunta dito at talagang yung manliligaw mo lang?!"
Seloso.
"Nope. Pinuntahan din talaga kita dahil may chicka ako sayo." Nakangiting sabi ko.
"What is it?"
"Bet ko si Erin."
"Erin who?!" Nakakunot noong tanong niya
"Erin from Business Ad."
"Hindi ka niya bet. Tsaka may Zarius ka na!" Luh? Iba nasa isip nito.
"So?!" Sabi ko pa. Lagot ka sakin ngayon.
"Babae yun."
"Alam ko."
"Eh alam mo naman pala eh bakit bet mo?!"
"Nagseselose ka ba?!" Diretsong sabi ko dito. Mukha naman nagulat ito.
"W-what?! Ofcourse no!"
"K. Sabi mo eh." Kibit balikat na sabi ko dito.
"Sinasabi ko sayo Allysha babae yun!" Ulit niya ulit.
"Hahaha alam ko. What i mean is bet ko siya sayo!" Natatawang sabi ko dito.
BINABASA MO ANG
Choice of Joy
RomanceA&Z Allysha Elaenne Romero is someone who is willing to take risks to reach her dreams. Zarius who is smart, and possesses all the personality that women dream of. They met one day and they became a couple. Allysha and Zarius became a perfect couple...