Chapter 18

4 0 0
                                    

Sumalubong sakin ang malakas na hangin pagkarating ko sa Paris. Ngumiti ako at pinikit ang aking mata habang nilalanghap ko ang simoy ng hangin. Hello Paris! Here i am. Dinilat ko naman ang mata ko at naramdaman ko ang pagsisimula pagbuo ng tubig sa mata ko. Huminga ako ng malalim at nagsimula ng maglakad. Dumiretso ako sa luggage area at hinintay ko ang mga gamit ko bago magsimula maglakad para makalabas sa airport at baka nandun na ang susundo sakin.

Nang makalabas ako nilibot ko ang paningin ko at hinanap ang susundo sakin.

"Bonjour madame! Are you Allysha Romero?" Tinitigan ko naman ito at ngumiti dito.

"oui." Ngumiti naman ito at kinuha naman nito gamit ko.

"S’il vous plaît, suivez-moi par ici." Lito ko naman itong sinundan ng tingin habang naglalakad sa isang kotse. Huh? Ano daw? Inaayos niya na yung gamit ko. Pagkatapos nitong mailagay pumunta naman siya sa may pinto at binuksan ito. Tumingin naman ito sakin at sumenyas na parang pinapapasok ako. Pumasok naman ako dito. Nang masigurado niya na nakaupo na ako ng maayos ay tuluyan niya ng sinarado ang pindo at umikot na siya para pumasok na rin sa driver seat. Nang magsimula nang tumakbo ang sasakyan tumingin ako sa bintana at tinignan ang mga nadadaanan ko. I miss him already.

Huminto ang sasakyan sa isang hotel. Bumaba na ako at inayos na ni Kuyang Mr. Ang mga gamit ko. Nagpaalam at nagpasalamat ako dito sa paghatid sakin. Pagpasok ko sa loob ng hotel unang sumalubong sakin ay receptionist. Dumiretso na ako dito.

"Hello. I am Allysha Elaean Romero from Philippines. I have already booked a room under the name of Ms. Marina Marin.

"Yes, We are expecting you to the here. Here's your room key." Inabot ko naman ito at tinanong ko na rin kung anong floor yung tutuluyan ko.

Sumunod naman ako dito at pumunta kami sa elavator.

"Your room number is 205 third floor. When you arrived in your floor unit, turn right and then just look for your room number." Nagpasalamat naman ako dito bago pumunta sa elevator. Pagpasok ko sa elevator, kinuha ko cell phone ko at nagtipa ng message sa importanteng tao na kakausapin ko mamaya. Tumunog na yung elevator kaya lumabas na ko. Sinunod ko ang sinabi nung receptionist at nakita ko rin naman ang room ko.

Pagpasok ko bumungad sakin ang magandang interior ng loob. Naramdaman ko naman na nag vibrate yung cell phone ko at nakita ko na may isang message dito kung saan kami magkikita. Hindi ko na nilibot ang loob at iniwan na lang gamit ko sa kwarto ko at lumabas na ng room. Bumaba na ako sa ground floor at Dumiretso sa labas upang maghanap ng taxi. Nakakita naman kagad ako kaya sumakay na ako dito at sinabi ko na rin kung saan lugar. Habang nasa sasakyan ako binuksan ko yung notebook ko na puno ng mga french word. Nag-aaral ako para maintindihan ko rin yung ibang mga word lalo na yung mga mahahaba.

Makalipas ang ilang minuto nakarating na kami sa isang Company na ang pangalan ay Amoúr Á Parīs. Nagpasakamat ako dito bago bumaba at Dumiretso sa loob.

"Bienvenue au Amoúr Á Parīs." Ngumiti ako sa guard bago pumasok.

Dumiretso ako sa receptionist at nagpakilala dito.

"Bonjour! I am Allysha Elaean Romero from Philippines. I'm here for Ms. Marina Marin."

Ngumiti ito bago lumabas sa front desk nito.

"Please, Follow me this way." Sumunod naman ako at nakarating kami sa elevator. Lumingon ito sakin kaya tinignan ko siya.

I will leave you here. Go to 8th floor and then when you arrived go to the right side and the turn left then you will see one room in hall And that's the room of Ms. Marin." Tumango naman ako dito at pumasok na sa elavator.

"Muchas gracias!" Pagpapasalamat ko dito. "No hay nada que agradecer." Ngumiti ito kaya ngumiti din ako dito bago sumarado ang pinto. Bumuntong hininga ako dahil hindi ko masyadong naintindihan sinabi nung receptionist.

Tumunog na yung elevator at bumukas na yung pinto. Sinunod ko ang sinabi nung babae kanina at pagkarating ko sa 8th  floor nagsimula na ko maglakad pakaliwa at nagsimula ng maglakad. Nang makita ko na yung pinto huminto ako sa harap nito, kumatok ako ng tatlong beses at hinantay na magsalita ito.

"Come in!" Binuksan ko na ang pinto at sumalubong sakin ang isang table kung saan dun siya naka upo.

"Hello Ms. Marina." Bati ko dito habang naglalakad. "Hello to you too Ms. Romero. Have a sit." Umupo naman ako at nilibot ko yung tingin ko sa loob. Ang ganda.

"First of all, welcome to Paris." Ngumiti ako dito at nagpasalamat.

"Before we talked about your work here. I just want to say congratulations to your graduation and thank you for accepting my invitation to come here and work under my company. Also, I'm sorry that you got here too fast. I will having a Client on saturday and I can't meet her because I am currently busy that day that's why i invited you to be coordinator."

"Oh no. I'm the one who's thankful for inviting me. Having a work that related to my previous course is one of my dream."
Ngumiti ito ng matamis "Thank you so much."

"Oh also, I already talk to the client what event they want. And guess what?" Pagtatanong nito. "Wedding?" Sagot na patanong ko dito. Ngumiti ito bago tumango. Huminga naman ako ng malalim dahil nakaka excite. I'm happy.

Tumayo ito sa upuan niya at dumiretso sa isang table na halos katabi niya. Nakita ko na isang makapal at malaki na libro.

"These is our some example of design from flower to color of theme. And then here are the list of some catering service that maybe they will like. And other things that need in wedding are already there. Just make sure to double check what they need when you meet them. I will leave it to you. I have a high expectation to you and I believe that you will be a successful to that event." Tumayo na ito kaya tumayo din ako.

"Thank you so much for trusting me. I'll make sure that the event will be successful and our client will be happy." Naglahad naman ito ng kamay kaya kinuha ko iyon at nakipagkamay.

Paglabas ko ng opisina niya. Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa tindi ng kaba na nararamdaman ko. This is it!
Dumiretso na ako sa room ko. Pagpasok ko dumiretso ako sa kama at humilata na dun. Tinitigan ko yung puting kisame ng ilang minuto bago bumaling sa orasan kung saan  nakatayo ito sa isang table na malapit sa kama ko. 5:23 na kung sa Pilipinas gabi na doon. Nakakamiss silang lahat. My family, My friend and Him. Namimiss ko na lagi kami magkasama. Pumikit ako at inalala ko ang mga araw na magkakasama kami.

Choice of Joy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon