Nag-aayos ako ngayon at ngayon ang araw na makikipagkita ako kayla Mr. Lavigne and also his soon to be wife. Pinusod ko ang aking buhok na pa-bun at nagsuot ako ng puti na polo na tinernuhan ko ng isang itim na skirt na above the knee. Sinuot ko na rin ang isang doll shoes na kulay itim rin. Naglagay na rin ako ng lip balm sa aking labi. At syempre ang aking favorite na pabango ay hindi rin mawawala. Kinuha ko na yung bag ko na nasa kama at tumayo ako upang tignan ko ang buong pagkatao sa full lenght mirror na nasa loob ng kwarto ko. Ang ganda ko.
Nang kuntento na ko sa ayos ko sa sarili lumabas na ako sa aking kwarto at dumiretso sa sala para kunin yung binigay sakin ni Ms. Marin na Plan book for wedding. Paglabas ko sa floor unit dumiretso ako sa elevator at nakito ko na medyo marami ang nakasakay. Pagpasok ko dumiretso ako sa dulo at sumandal doon. Tumingin ako sa relo ko at nakita ko na maaga pa ko. 10:00 am ang usapan namin at 9:30 palang. Tumunog naman yung elevator at nakita ko na nasa ground floor na kaya lumabas na ko. Nakita ko pa yung babae kahapon kaya ngumiti ako. Ngumiti naman siya pabalik kaya yinoko ko ang aking ulo senyales na paggalang bago dumiretso sa labas.
Paglabas ko sumalubong sakin ang malamig na hangin. Buti na lang hindi siya masyadong malamig na malamig. Naglakad ako sa gilid at duon naghintay ng taxi. Habang hinihintay ko ang taxi tumunog naman ang phone ko at nakita ko na si Mommy tumatawag. Ngumiti ako bago ito sagutin.
"Hi sweetheart! I missed you already. Last night you didn't call. I already miss my baby." Malungkot na pagkakasabi nito.
"Hello My! I already miss you too. Last night i didn't call because I talked someone important when i arrive here. Where's Daddy? Isn't he is your baby?" She groaned in other line. Kumunot naman noo ko dahil sa response niya. Nakakita naman ako ng isang taxi kaya tinawag ko na ito.
"What kind of reaction is that?" I asked while busy putting my things in the backseat of the taxi. When i already put my things sumakay na rin ako.
"Nakakainis ang Daddy mo! Sabi niya magluluto daw siya kagabi ng agahan namin tutal wala naman daw siyang pasok. Edi syempre ako natuwa ako dahil minsan lang sipagin ang Daddy mo magluto puro sila Ate Nene na lang. Tapos kanina paggising ko wala siya sa tabi ko kaya dali dali ako bumababa dahil naaamoy ko na ang niluluto niya. And guess what hindi pala siya ang nagluluto at si Ate Nene na ang nasa kusina. Hinanap ko naman soya kanina and guess what again. Nandun kaharap loptop niya." Mahabang paliwanag niya.
"My baka naman may emergency sa company kaya siguro hindi na nakapagluto." Narinig ko naman itong bumuntong hinga
"Nakapagluto naman siya anak."
"Yun naman pala My bakit ka naiinis?" Takhang tanong ko.
"Sunog ang niluto niya, sweet heart." Madamdaming sabi ni mommy. Tumawa naman ako ng malakas dahil sa sinabi nito. Napatingin naman yung driver sakin kaya tinigil ko na ang pagtawa ko.
"My siguro naman alam mo na kung bakit need natin sila Ate Nene?" Natatawa ko pa rin sabi.
"Tsk! Tinuruan ko na noon. Hindi pa rin sanay."
"Ano po ba tinuro mo?" Curious na tanong ko dito. Ilang sandali walang nagsasalita kaya tinignan ko cp ko at nandun pa rin naman.
"My?"
"SECRET!" Nilayo ko naman cp ko sa tenga ko dahil sa pag sigaw nito. Kumunot naman noo ko dahil bigla sa reaction niya.
"My bakit ka sumigaw? Tinatanong lang kita." Pagmamaktol ko dito. "Hehe wala yun. Sorry na. I love you sweetheart! Ba-bye!" Pinatay na nito ang tawag kaya tinabi ko na rin cell phone ko.
Tumingin ako sa labas at nakita ko na ang restaurant na kung saan kami magkikita. Pagkahinto ng taxi nagpasalamat ako dito bago naglakad papasok.
"Bonjour! Bienvenue à Flores Haussmann, comment puis-je vous aider?" Masiglang bati niya. Ngumiti ako dito bago magsalita.
"Hello, Can you please speak english. I can't understand what you are saying."
"No problem Ma'am. How may i help you?"
"Table reservation under Mr. Lavigne" Tumango naman ito at nauna na ng maglakad.
"This way Ma'am" sinundan ko naman ito at naka rating kami sa isang gilid. Nakita ko naman sa isang table ang isang babae at lalaki.
Pagkarating namin duon. Tumayo yung dalawa. Sa tingin ko sila Mr and Mrs. Lavigne. Pagkahatid sakin iniwan na ko nung babae at tumingin naman ako sa dalawa.
"I'm Allysha Romero, Mr and Mrs. Lavigne. Je suis revi(e) de faire votre connaissance." Nakangiting pagpapakilala.
"Hello, I'm Eduoard Lavigne, Ravi(e) de te/vous recontrer." Sabay kuha sa kamay ko at hinalikan ito. Ngumiti naman ako dito.
"Hi! I'm Aliénor Parker, Ravi(e) de te/vous recontrer." Bumeso naman ito sakin.
"I will speak english. It that okay to the both of you. This is my first time here in Paris and all I know are some of basic french word, but I always study to speak in frech."
"It's okay, both of us know how to speak in english." Nakahinga naman ako ng maluwag sa sinabi ni Ms. Parker. Pagkatapos nun, pinakita ko na sa kanila yung Plan book for wedding.
Nagsimula na kong magdisscuss sa kanila kung ano mga pipilian nila at kung para saan ito. Kung minsan may mga tanong sila sinasagot ko rin. Nang matapos kami pina-double check ko sa kanila kung tama mga pinili nila. Habang tinitignan nila yung mga pinili nila. Tinignan ko naman sila. Si Ms. Parker ang may hawak ng plan tapos si Mr. Lavigne naman ay nakaalalay at yung isang kamay naman ay nasa likod ni Ms. Parker. Ang cute.
Pagkatapos nun nag-aya pa sila na kumain muna kaming tatlo para sa lunch kaya pumayag na rin ako dahil hindi pa din pala ako kumakain. Pagkakain namin nagpaalam na kami sa is't isa at may pupuntahan pa daw sila.
"Thank you so much, Allysha." Ani ni Ms. Parker.
"Walang anuman po." Kumunot naman noo nito at ako naman ay nagulat sa sinabi ko.
"I mean, You're welcome!" Ngumiti silang pareho bago umalis.
Huminga ako ng malalim at tumingin sa cell phone ko.
"I miss you so much."
BINABASA MO ANG
Choice of Joy
RomanceA&Z Allysha Elaenne Romero is someone who is willing to take risks to reach her dreams. Zarius who is smart, and possesses all the personality that women dream of. They met one day and they became a couple. Allysha and Zarius became a perfect couple...