Chapter 10

19K 731 939
                                    

Kara's POV

Namumulang nakadukmo ako sa balikat ni Qionne matapos naming makarating sa isang rooftop restaurant na kami lang halos ang tao aside from the staffs.

Punyawa naman kasi.

Bakit basa 'yong floor kanina? Muntikan na akong madapa kung hindi lang ako nahawakan agad ni Val na nasa likod ko.

Ang confident ko pa maglakad kasi hinalikan ni Valentine ang noo ko tapos pagdating namin dito madadapa lang ako?!!

Walang hiyang buhay 'to. Nakakahiya 'yong nangyari kanina. Halos lahat ng mga nasa front desk nakatingin sa akin at 'yong iba natatawa pa.

Pakshet.

"Hey, it's fine. You didn't fell on the floor." I heard her said as she try to comfort me pero 'yong boses n'ya kasing lamig ng klima dito.

Malay ko bang sa Baguio n'ya ako dadalhin para lang kumain ng late dinner.

"Nakakahiya kaya." I utter as I make a face.

She sighed. "It's part of life."

"It's part of growing up?" Dagdag ko pero hinawakan n'ya lang ang aking balikat at pilit na itinataas ang aking tingin sakan'ya.

Parang batang nakalabi ako at iniwasan s'ya ng tingin.

Bwisit din ang babaeng 'to kasi noong muntik na akong madapa maliit na ngumisi muna s'ya bago samaan ng tingin ang ibang nakakita.

Alam n'yo 'yong feeling na gustong gusto n'yang tumawa pero hindi n'ya magawa? Gano'n ang itsura nito kanina hanggang sa makarating kami dito sa rooftop at makapag-settle down.

"Kara," she called that made me glare at her. She gently fix my hair and look at me with a hint of playfulness. "Falling is an accident. You can't prevent that to happen."

"Wag mo 'kong gamitan ng words of wisdom mo, hindi tatalab sa'kin 'yan."

"What choice of words should I say, then?"

Sandaling tumaas ang kilay ko at puno ng kapilyahang ngumisi. "Words of affirmation as my mommy."

She hissed. "You're not my daughter."

Hindi makapaniwalang napatanga ako sakan'ya bago napasapo sa aking noo.

Anak ng yawa.

Mukha bang papatol ako sa nanay ko?

"Val, you can't marry me if I'll be your daughter. Be my lover instead." I counter back as I leaned forward on her and smile encouragingly.

Matamang pinantayan n'ya ang aking tingin hanggang sa napansin ko ang biglaang pag-ilap ng kan'yang mga mata.

What's with the emotions?

"Let's eat." Pag-iwas n'ya at saka lumipat ng upuan sa aking harapan.

Clueless na sinundan ko s'ya ng tingin pero sumenyas lamang s'ya sa isang waiter hanggang sa unti-unting idinating ang mga pagkain namin.

Marahang napangiwi ako.

Ano 'tong pakulo ni Qionne? Spending a late dinner with me before the Valentine's end?

"What?" She asked nonchalantly after she meet my gaze.

"What's with the dinner?"

She plainly shrugged and sipped at her red wine. "Am I not supposed to spend a simple dinner with someone I gave my words with to celebrate this night?"

I unconsciously place my hand where my heart belongs after I felt how it beats erratically because of the woman in front of me.

I clamp my jaw.

Lights OffTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon