Chapter 9

0 0 0
                                    

Sa gitna ng gubat, ay nananatili parin silang na nga-ngamba sa mga posibleng mangyari.Batid nilang may mga mata matang nakamasid sakanila sa hindi kalayuan, lalo na ngayon na alam na nila kung sino ang may kasalanan ng lahat. Ang sakim na si Faye.

Habang tahimik ang lahat sa pagmamasid, ay naroon naman si Ange na nagmamaneho. Napagod na kasi si Ryan, at iniabot na nito kay Ange ang manibela. Gamay naman na ni Ange ang pagmamaneho, ang kanyang iniisip lang ay ang kanyang sariling plano.

Sa isang dako ay masamang pinagmamasadan ni Enjay ang mga kasama, kung nagawa siyang lokohin ni Faye na matalik niyang kaibigan. Mas natatakot siya ngayon sa mga kasama niya. Napa 'Looks can be deceiving.' si Enjay bigla.

"Ahhh!"Sigaw nang kung sino, hindi alam kung kaninong boses ito. Pero batid nila na nasa panganib ang isang ito.

"Puntahana natin!"Sigaw ni Ryan, masama naman siyang pinagkatitigan nang mga kasama. Bahagya pang nahinto ni Ange ang sasakyan at malutong siyang minura.

"Kung gusto mong mamatay, ikaw nalang. Hindi kami kasing mang-mang na katulad mo para mag pa uto."Saad nito at mabilis na minani-obra ang sasakyan.

"Paano kung kailangan niya din ng tulong?"Saad naman ngayon ni Morana, na hawak ang bibig dahil sa pangi-nginig.

"Patibong iyon, pero dahil tanga kayo ay nag papauto kayo!"Galit na sigaw ni Ange at hinarurot ang sasakyan sa inis.

"Paano kami nakakasigurado na mapagkakatiwalaan ka namin? ni hindi ka nga namin kilala."Saad ni Eos. Na may lakas pa ng loob, upang magsalita at harapin ang mga kaibigan niyang tinrayador niya.

"Hindi ako mag aaksaya ng oras para mag drive dito, dahil kung may balak akong masama sainyo ay kanina ko pa binunggo itong sasakyan!"Sigaw ni Ange at inambang ibu-bungo ang kotse.

"Woah! Careful, mamamatay tayo!"Sigaw ni Morana, dahilan upang lalong bilisan ni Ange ang pagmamaneho.

"Kung mamamatay din naman tayo, unahan na natin si kamatayan, bwahahahah!!!"Saad ni Ange, na akala mo bruha kung tumawa.

Hindi nila alam ang gagawin, dahil tila na babaliw na si Ange. Natatakot silang matuluyan ito, at maibunggo ang sasakyan.
Hindi na nagdalawang isip si Eos at inagaw ang manibela kay Ange,ngunit hindi nagpatinag si Ange at mahigpit na hinawakan ang manibela.

"Dude! nasisiraan ka naba ng ulo?!"Sigaw ni Ange, at pinagsasapak si Eos gamit ang kanan nitong kamao. Tumama naman sa muka nito ang kamao ni Ange, habang sila Morana ay hindi mapigilan ang tawa sa nakikita.

Hindi siya makapaniwalang sa isang suntok ni Ange, ay mapapatumba niya ni Eos.
Tumama pa ang ulo ni Eos sa upuan at nauna ang muka nitong bumagsak sa sahig.

Ilang minuto ang nakalipas at wala ni isang nagbalak na magsalita, natatakot sila sa mangyayari kung susubukin nila. Hindi nil magawang tumawa sa nangyari kay Eos, pero hindi rin nila magawang pigilan na hindi tumawa.

Masama ang tingin ni Eos sa mga kaibigan, gayundin ang mga ito sakanya.

"Ilang araw na kayong nanatili dito?"Saa ni Ange, habang hawak ang manibela at mabilis itong pinapaandar. Ngaon ay wala ng nagreklamo o nagbalak na magsalita.

"Saglit!"Sigaw ni Ryan, nuong may putol na kamay na dumako sa loob ng kanilang sinasakyan. Gulat namang tumingin ang mga kasama niya sakanya, habang si Morana ay nangi-nginig na pinagkatitigan ang braso na mukang kakatabas lang.

"K-Kamay ba yan?"Saad naman ngayon ni Enjay at mahigpit na kumapit sa braso ni Morana. Agad namang inialis ito ni Morana sa pagkairita sa kaibigan.

Agad namang inalis ni Enjay ang kanyang k, dalhin ramdam niya na ayaw sakanya ng kaibigan. She doesn't want to be push-over. kaya pinabayaan niya na lamang si mOrana to do anything she wanted.

Bigla namang natigil ang sasakyan sa gitna ng gubat, gulat naman silang tumingin ay Ange. "Fuck! nasiraan tayo." Agad namang nagkagulo sila, nuong umusok ang harapan ng sasakyan at tuluyang masira ito.

"It can't be!"Saad ni Morana, at mabilis na lumabas sa kotse. Hihilain sana sya ni Eos, upang pigilan dahil mapanganib sa labas. Nguit mabilis ito kung kumilos at piuntahan ang harapan ng sasakyan.

"May naputol na wire, saglit pagdugtungin ko!"Saad ni Morana at maiging kinakalkal ang pyesa nito, Manghan naman silang pinagmamasadan si Morana, dahil mukang gamay na nito ang pagkukumpuni ng mga wire.

"All don-"Saad ni Morana, pero naputol ang kanyang sasabihin at nawala ang ngiti sa kanyang labi.

"Wah!!"Bigla na lamang nagwawala si Morana at may tinatanaw sa malayo, hindi nila ito makita dahil madilim na sa labas. Isinisenyas naman ni Morana na patayin ang ilaw ng kotse, na agad ginawa ni Ange. Walang tunog silang narinig o ano, wala kahit kuliglig.

"What is happening? may tao ba?"Pabulong na saad ni Enjay at sinilip ang siwang ng bintana, wala siyang makita na kahit ano dahil madilim. Nagulat pa siya nuong dahan-dahang lumapit si Morana sa pintuan ng kotse, upang makapasok sa loob.

"Pagbilang ko ng tatlo, mabilis niyong paandarin ang sasakyan. I will jump, may nakita akong lalaki. Now!"Biglang sigaw ni Morana at mabils na tumakbo. Pinaharurot naman ni Ange ang sasakyan, habang si Morana ay tumatakbo upang makasakay sa kotse. Dahil ang lalaki na misteryoso ay nasa likuran niya at tumatakbo na rin.

"W-Wait dahn-dahan si Morana maiiwan!"Sigaw ni Enjay at malaks na tinapik si Ange, ginawa naman ito ni Ange but Morana screamed and said "Don't!" Kaya muling pinaandar ni Ange ang sasakyan nang mabilis, nakita nila na naka kapit na si Morana sa pintuan at a-ambang hahakbang.

Ngunit sa kasamaang palad, may itak na tumama sa ulo nya na naging dahilan upang mahati ito. Napabitaw ito sa pagkaka-kapit at naiwan ang labi. Habang mabilis na isinara ni Eos ang pintuan at nanahimik.

"Bakit mo sinara?! H-Hahabol pa si Morana!"Nagwawalang saad naman ngayon ni Enjay, at hindi makapaniwalang tumingin sa likuran. Mula sa likuran ay kita ang katawan ni Morana na nakasalampak at walang malay, kaya't muling humagulgol si Enjay.

"Paghindi ko sinara, lahat tayo damay." Pagpapaliwanang ni Eos, ngunit hindi siya pinakinggan ni Enjay at glit muli siya nitong tiniggnan.

"Mamamatay tao ka!"Sigaw nito kay Eos, habang maigi niyang pinaghahampas si Eos sa braso.

"Alam kong niloko ko kayo, pero hindi ako mamamatay ta- sge ako nalang. Blame everything on me."Walang gana nitong saad nito dahil, ramdama nya na walang silbi kung magpapaliwanag pa sya. Alam niya na sya at sya parin ang sisisihin, dahil nawala na ang tiwala nito sakanya.

Nawala na ang tiwala ng lahat sakanya, sino ba naman ang magtitiwala sa taong minsan kanang niloko? Dahil naniniwala sila sa kasabihan na, 'One's a cheater, always a cheater.'

5 Days In Hell [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon