Eos P.O.V
"Pasensya na ijo, kung wala kayong pambayad hindi namin maaring operahan ang nanay mo." Nandito ako ngayon sa hospital at kausap ang doctor, kasalukuyan kasing naka confined si mama.
Pakiramdam ko ay guguho na ang mundo ko, masyado ko naman yatang ginalingan sa pagsalo nang problema.
"Pwede naman po sigurong i follow up nalang yung bayad?" Kanina pa ako nag mamakaawa, pero para siyang manhid na shit dahil wala siyang pakielam.
Handa kong gawin ang lahat para kayaama, kahit siguro pagbebenta nang katawan papasukin ko.
"Oh? Ayaw mo parin sa offer ko?" And here she goes again, Faye my friend...or not really. She just don't suit to be called friend.
"Ayoko! Kaibigan natin sila, I can't hurt my friends." Saad ko at tinalikuran sya.
"Ano ka bata? Dude, hurting someone is normalize in this days. Wag ka ngang umakto na Santo, alam nating demonyo karin Eos." Malakas na boses na pagkakasaad ni Faye. Alam ko naman, alam kong galit din ako sakanila.
But this shit would never be the reason to hurt someone.
"Ayoko Faye, hard passed ako." Saad ko at pinagpatuloy na ang naudlot na paglalakad.
"Too late Eos, I paid your mom's bill and her surgery will hereby tomorrow." That shookt me in, paanong mababayaran ni Faye ang bill ni mama kung mas gipit sya saakin.
Hindi. hindi pwedeng hihigpitan nya ang leeg ko, at ang tanging choice ko nalang at umo-o.
"So...?" Nakangiting saad nito saakin at iwinagayway ang susi na nasa kanyang daliri.
"What's your deal?" Saad ko. Nakita ko sa muka ni Faye kung gaano kagalak siyang ngumiti at mapupungay na Mata ang isinagot saakin.
"Ahm..just a simply favor—what?!" Gulat na sigaw ni Faye at makahulugan akong tinitigan.
"I do. Babayaran kita Faye,but not on this way. Ayokong may nadadamay na tao." Sa itsura ngayon ni Faye ay mababatid ang pagkairita na kumukubli sa katawan nya.
"You're joking right? Kasi kung babayaran mo ako, it will takes forever. Alam natin kung gaano ka kahirap Eos, gusto mo bang mamatay ang magulang mo dahil sa selfishness na bumabalot sayo? Oh! Another thing, malaking advantage ang makukuha mo Eos. Other than mapapagamot mo ang magulang mo, there is also revenge na makakamit mo. Diba gusto mo iyon?" Nakangiting saad nito at tila may mga scenario na lumalaro sa kanyang isipan. Hindi ko maintindihan ang nasa isip ni Faye.
"Pero—" Natigil ang pagsasalita ko, nuong may magkakagulo at inilabas si mama sa ER. Bago pa man ako makatakbo ay Nakangiting bumulong saakin si Faye. "Take your time, Adiós!"
Gusto ko mang lingunin at sabihing hindi ako sangayon ay huli na. Bukod sa malayo na sya ay mas uunahin ko si mama.
BINABASA MO ANG
5 Days In Hell [Completed]
Horror[WARNING R-18+ STORY, THIS MIGHT TRIGGERED YOUR SOUL SO BE READY, IT'S A GAME TO REMEMBER. TO DIE.] How can you be so sure that your friend is really your friend? Let's dive in to this story entitled," 5 Days in Hell." Where they found out that some...