Taba 6

1K 35 3
                                    

Her POV (Janina)
Nandito kami ngayun sa rooftop, dito ako dinala ni Raine ang bago naming kaklase at ang Anak ng may-ari nitong Unibersidad.
Sinabi ko na sa kanya ang mga bagay bagay na dapat ako Lang ang nakakaalam, bestfriend daw kami at saka mapagkatiwalaan naman siya.

Nang lumapit sya sa akin kanina akala ko kung sinong petite cute na may bangs na babae ang naglalakad habang sinisigaw ng pangalan ko.

Base sa apperance Nya Hindi mo makikita kahit kaunting galos, eh sa anak mayaman. Makinis, Maputi..alagang-Alaga ang kanyang balat..jolly at masayahin..mabait at makikipagtiwalaan.

I don't know what happened but there's something on her what I liked the most..maybe because she's too "prangka" haha..

Naguusap kami hanggang sa..

"Hindi naman lahat ng bagay Janina dapat patunayan, may mga bagay din na dapat natin tanggapin tulad ng kung anu ang lagay natin sa buhay. Ang appearance natin...
Eh ano kung mataba ang tingin nila sayo. Hindi lNg appearance pati ugali may nagkagusto sayo tulad ni kuya..tsk tsk Janina.." Mabilis nyang sabi hanggang sa humina at ang mukha parang may nakita na multo..

"A-ano a-ano nga ulit? May nagkagusto?" Anung pinagsasabi Nya "nagkakagusto?" Sino?

"ahh ehh Janina masakit yung tyan ko Oo tama tyan! Sige sige una nako" Hindi Nya sinagot ang tanung ko dahil na din sa excuse Nya..Masakit daw ang tyan Nya..

"Gusto mo bang samahan kita?" Pasigaw kung sabi dahil sa kaibigan ko rin..I'm still worried about her..

"Ah wag!! Wag na sige..bye" Dali Dali nyang sinarado ang pinto...

Haay kita mo nauutal..Pero sino Kaya yun haaiisst bahala na nga.

-------------

Bumaba na ako dahil wala naman akong kakausapin doon kundi hangin lamang..

Habang naglalakad biglang pumasok sa Isip ko ang sinabi ni Raine.. Ano ba yan "may nagkagusto sakin?" Haay Janina Tama na yan Hindi yan Legit. Wag kang umasa..
"Hmmmm" walang tao..5 na pala ng hapon.. Ang peaceful naman ng unibersidad walang katao-tao sa hallway.. Ang field ang Ganda tingnan.. Ang damo kilay green..

"Aha! pupunta nalang Kaya ako sa likod ng gym I'm sure walang tao dun at buhay pa naman siguru yung mga bulaklak.." Nakangiting pahayag ko..
Hindi alam ng mga estudyante dito kung ano ang laman ng likod ng gym eh porket Hindi pinupuntahan "hunted" na agad..

Lumingon lingon muna ako baka kasi merong makakita "hay salamat wala na" pinasok ko na hanggang sa may nakita akong isang bench then yung mga bulaklak "wow" anas ko "na miss ko kayo" sa school na Ito ang mga bulaklak lamang ang tanging sinasabihan ng masasamang loob ko..hanggang sa dumating si Raine.. Napangiti nalang ako..

Pinahiran ko muna ng Panyo bago ako umupo nag-Isip ako hanggang sa Kinausap ko na ang mga daisys na sa tabi ko " Bakit Ba lahat nga babae dito Puro makeup ang bitbit at Hindi libro?"pahayag ko "Diba kahit mayaman ka dapat Ilagay mo sa tamang lugar ang mga pera, dapat gawin nating sentimenal, kung ano Lang ang kailangan yung Lang dapat..diba" pinunit ko ang isang daisy.."Hindi ba nila alam na kayod iyon ng magulang nila..dugo,Pawis,laway. Hindi ba sila naawa ?" Mukhang iiyak na ako..Hindi to pwde.. "Unfair naman nila." sumisinghot ako habang tumutulo ang luha..nang biglang "Miss Panyo oh.." Napaigtad ako sa boses na iyon sapilitang Kinuha ko ang Panyo Nya "salamat.." Pinahid ko iyon sa luha at sipon kong tumutulo "pasensya na nasinghutan ko tuloy yung Panyo mo" Tumawa nalang sya "okay Lang miss sige iyak kalang" ani Nya.

Hindi ko alam Kung insulto yun Pero isinawalang bahala ko nalang..tumingin ako sa kanya hanggang sa "Wait I-ikaw ba yung lalaking nabunggo ko sa hallway?"garalgal Pa ang boses ko habang tinatanung sya.."ahh..yun ba Oo ako yun..okay Lang ako at sorry din" ngumiti sya.."Hindi dapat ako Lang ang mag-sosorry Kasi Ang tanga ko.." Sabi ko "no need it's okay.. Bakit ka ba umiiyak?" Abay chismoso ire.. "Wala! Sa akin nalang yun!" Sabi ko.." Okay privacy mo yun eh privacy ko din sana" tumagilid sya Hindi ko marinig yung huli nyang salita..magpa-checkup na ako siguru aiisshh. "Anu yung huli mong sinabi?" Tanong ko..

"Ahh wala" ahh ganun.." Paanu mo na laman ang lugar na Ito.?" Tanong ko ulit
"Nakita kasi kita Kaya ayun" sabi Nya Weehhh walang tao dito kanina ehh..
Kumikilibit balikat nalang ako "ah ganun ba" *pout* hanggang sa tumahimik na Chinek ko ang relo ko 5:50 na pala..
" Anu Mister..thank you nga pala at lalabhan ko Lang to at Isauli ko Lang "kung" makikita tayo heheh" tumayo na ako..
"Hahahaha sige, wag mo nalang isauli remeberance Lang yan..haha itago mo ha.." Tumayo din sya.."sure ka po ba..sige ba itago ko nalang haha sayang naman nito" ngumiti ako sa kanya ang ngiti na napakatamis..

"So paanu na yan una na ako" lumakad na ako..."bye miss" ngumiti siya..ang Ganda ng boses ang gwapo ang yummy..lumakad ako isa,dalawa, pagkatatlo lumingon ako sa kanya at ngumiti sabay sabing "salamat"..

--------•------•---------

How's this chapter?
Vote comment for the next chap !!

Thank you.. Kilala nyo ba kung sino ang kinausap ni Janina? Comment 👇👇kung kilala nyo.. Dedicate ko sa inyo 😀

Bakit Ba Kasi Ang Taba Ko?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon