Taba 16 : He's back.

611 21 0
                                    


Lucas..

Paano nangyari to nagbalik na siya at kailan pa?

Napabitaw ako sa hawak ni Marcus..

Tumingin ako sa.kanya at bakas sa mukha nito na nagtataka..

"Hi.." nakangiting sya habang nagsasalita

"Uhmm hi.."

Hindi ako makahinga.. yung bang iba ang tibok ng puso ko..

"How are you? Ive missed you.. alot"

Napa nga-nga ako sa sinabi niya.. ano daw nami-miss niya ko?

My goshh

Tumingin ako kay Marcus yung mata sobrang galit.. malalim ito na para bang sinusuri ka ..

Guilty.

Yan ang naramdaman ko ngayon. Parang mali dahil syempre wala naman akong kasalanan..

"Pwde ba tayong mag-usap? "

Napabalik tingin ako kay lucas.

Ngumiti ako at tumango sa kanya..

Pero bago pa kami umalis ay nagsalita siya..

"Pre sa tingin ko ako muna" napangisi pa siya sa sinabi niya

Hindi ko alam pero tumindi ang tensyon. Bago pa maymangyari ay hinila ko na si Lucas..


"Lucas.. kailan kapa bumalik?"

Nandito kami sa Lovers ground. Nakaupo kami sa dalawang bench dito..

"Kahapon."

Ahh kahapon lang pala..

"Ah ganun ba.. mag st-stay kaba dito?"

.......

"Yes, im staying here for good, kukunin ko lang kasi ang naiwan ko dito.."

Napatingin ako sa kanya.. may nakalimutan ba siya?

"Ano ba nakalimutan mo dito?"

Ngumiti muna siya bago magsalita..

"Ang puso ko Janina"

Napatiklop ako dun sa sinabi niya..

Walang nag-sasalita hanggang sa binasag niya ang katahimikan..

"Alam mo ba, yung araw na umalis kami papuntang states eh naiwan na ang puso ko dito. Oo masasabi mo dala ko nga ang katawan ko dun pero itong puso ko naiwan. Naiwan siya dahil iniwan ko ang babaeng mahal ko."

Ano daw?? Siguro kong inlove pa ako sakanya eh malungkot ako dahil may mahal pala siyang iba..

"Alam mo ba na mataba siya Janina?"

m..mataba daw.. may kutob na ako dito. Wag mong sabihing..

.
.
.
.
.
.

"Ikaw yun Janina.. ikaw yung iniwan ko dito"

Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Hindi to pwde.

"I never stopped loving you, it's just I stopped showing it."

Napagting ang taenga ko sa huling sinabi niya.. mi..minahal niya ko??

Napangiti ako ... all those years may nagmamahal lang pala sakin.. pero hindi niya pinapakita.. pinaramdam niya lang na kaibigan ako pero mas malalim pa pala dun.. pero.. paano?

"a..ahh an--" hindi ko na matapos ang sasabihin ko ng magsalita siya.

"I know naging magkaibigan tayo pero Janina.. kung alam mo lang..minahal kita ng palihim."

Napa nga-nga ako sa sinabi niya.. bakit hindi ko yun naramdaman? Ang naramdaman ko lang naman nuon eh ang pagmamamahal niya bilang kuya kuno..

"Bakit.. bakit di ko naramdaman?"

He chuckled at  bumuntong hininga.

"Magaling ako magtago ng naramdaman Janina.. naalala mo ba nuon.. yung tinutukso mo ako na namumula ang tenga.. ang totoo nun nakikilig ako.. bading pakinggan pero yun lang ang way ko para manotice mo na inlove ako sayo"

Hindi ko na kaya.. i need air.. i need edrian..

Ahh erase erase si Lucas ang kaharap ko ngayon hindi si Edrian..

"Janina.."

"Ganun ba yun? Sabi mo kasi sakin namumula lang yung tenga mo dahil sa sobrang init..kaya yun na ang napaniwalaan ko.."

ngumoso ako hang sinasabi yun. Hindi ko maexplain yun na pala katagal yung nararamdaman niya.. ang torpe niya.. sobra..

Walang nagsalita kundi hininga lang namin ang naririnig.. it felt awkward..

Sinira ko ang katahimikan para e kwento ang side ko..

"Alam mo bata palang tayo crush na kita.. pero alam ko dun lang tayo hahantong.. hanggang sa nasanay na ako.. ewan ko ba kung sino ang manhid sating dalawa ikaw ba o ako?pinaramdam mo sakin ang pagmamahal pero para lang pala sa kaibigan iyon. Ngayon na bumalik ka hindi ko ma explain kung ano ang sasabihin ko.."

Nakakunot nuo siyang tumingin sakin. Alam ko na alam niya na ang ipipinahiwatig ko..

"m..may gusto ka na bang iba Janina?"

Umiling ako na sa ngayon biglang na tikom yung baba ko. Wala akong masabi hindi pa ako sure sa feelings ko.

"Huli na ba ang lahat.." mas lalong lumungkot ang boses na..

50-50 ang chances na magsasabi ako ng totoo or hindi. Hindi ko mapigilan kaya nasabi ko na.

"o..oo meron..."

Ngumiti siya ng mapakla.. saka tumingin sa kalangitan

"Right. Yung lalaki ba yon? Alam mo ba na babaero yon? You know miko? May bar yun at palagi ko nakikita yung lalaking yun. Kaya pala familiar siya.. he used to go sa bar ni miko.."

Tumingin siya sakin saka ngumiti.

"He's arrogant and playboy Janina kaya please lang wag ka mainlove sa kanya"

Hindi ako makapanwala na si Lucas to. Ibang iba na lucas to. Habang nagsasalita siya naggigigil yung mata niya.

Selos, galit, takot ang mga mata niya.

Ano ba nanhyari sa kanya sa New York? Bat nagbago siya?

"Bakit mo to ginagawa?" Mahinang tanong ko sa kanya..


"I'm just saving you for another heartbreak my love"

Tumayo na siya saka ngumiti at nagpaalam
He's doing it para di ako masaktan..

Right now I'm dealing with confusion

--------

Ibang Lucas po ito, Hindi siya si Lucas Miguel.. Sa next chapter magpapakilala na siya..

Thank you readers. Sarangaheyo❤️🙆🏼

Bakit Ba Kasi Ang Taba Ko?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon