Title: Difficult to choose

710 26 10
                                    


Mahal kita Janina..

Mahal kita Janina..

Mahal kita Janina..

Mahal kita Janina..

"Ahh! Ano bayan lubayan niyo ako huhuhuhu"

Hindi ako nakatulog kagabi dahil sa mga salitang nasabi ni Edrian. Parang sirang plaka na nagre-recycle sa utak ko.

Ano na ang gagaw---

"Hoy Beshie! Ba't ka nagsasalita ng mag-isa? Anong nangyari sayo? Kanina kapa tulala?"

Naudlot ang pag-iisip ko ng binatukan ako ni Rhiane.

"Masakit yun ah! Ang lakas mo pala kala ko paghihipan ka ng hangin lulutang ka."

Walang gana kong sabi sa kanya. Napanga-nga siya sa sinabi ko..

"Meron ka ano?" Naka ngisi siya habang sinasabi iyon.

"Nako yung utak mo Rhiane ikaw haa wala saka iba to."

kinuha ko na ang libro ko sa Algebra saka binasa at inintindi.
Kahit anong basa ko wala parin akong naiintindihan. Dahil imbis numero at equations ay

Mahal kita Janina..

Ang lumalabas. Huhuhu tulong ayaw ko to. Iba na to.

"Ano ba nangyari sayo? Nagkita ba kayo ni kuya? Kasi pagdating niya sa bahay ay nakangiti ito na parang baliw"

Taas kilay nitong sabi..

At anoo daw?!?

Nakangiti si Edrian?!

Patay..

hinatak ko siya paupo sa gikid ko saka sinabi ang nangyari kahapon..

Umupo siya saka nakinig.

kinwento konna ang nangyari kahapon habang nagkwekwento ako ay naramdaman ko yung sabunot niya mga sapak at tadyak.

Battered bff ako.. pero nalaman ko na kinikilig lang pala siya.

"OMG. Sure! At last! Sinabi niya rin. At ngayon wala na si kuya sa Club ng mga torpe yehey!! Saka pasensya kana sa nangyari. Para din naman sayo eh saka kay kuya.."

Niyakap niya ako ng mahigpit sa sobrang tuwa..

"Kaya pala ganyan ka simula kanina, nakatulala yun pala eh nang I Love You na si kuya sayo!"

tinakpan ko ang bibg niya sobrang ingay at baka na chismis pa ako.

Baka nga ako na ang headline ng news mamaya. Para mabuti ay tinakpan ko na.

"Sshh! Wag ka mag-ingay. Marinig ka nila mamaya.."

Tumingin siya sa tinignan ko at ang Reyna ng Pluto pala este ng School ang tumitingin sa amin.

Tinignan niya ito ng isang panlolokong tingin plus nakakatakot na ngiti.

Pag tingin ko sa grupo nila Mika. Remember her? Sa Chapter 1?
ay umalis agad ito.

Bumalik ang tingin ko kay Rhiane..

"Grabe parang papatay ka ng tao sa tingin na yan.."

Mahina ngunit sapat na para marinig niya.

"Duh. Okay na yun kesa nga totohanin ko. Mga boploks kasi.."

Grabe talaga bunganga nito sobra pa sa mga bata sa kalye..

"Balik tayo dun, ano na gagawin mo? May sinabi ka na?"

"Wala. Tahimik lang ako nun kasi nga nang p-process pa sa utak ko yung sinabi niya."

"Sus. Okay lang yun. Kasi silence means yes."

Nanlaki ang mata ko..

"Ano??!!"

"Silence means yes. Bakit Janina wala ka banag gusto kay kuya? Eh kung ako ang tatanungin eh may gusto ka na.. kasi alam ko magbasa ng mga mata ng tao.."

Kinilibutan ako dun. Baka tama siya.. baka may feelings ako sa kuya niya.. pero..

"Marami pang what if's sa mata mo.. basta ang mapapayo ko lang is sundin mo yang puso mo. Dahil dadalhin ka niyan sa tamang tao na mag mamahal sayo ng lubos."

Tumayo na siya at nagpaalam, at ako nandito nakatulala sa  hangin trying to eat all the words of what she said.

Until I saw a familiar Guy walking towards me...

Lucas Falcon..

HOW can I fix this  dahil nasa isang lugar ako na may dalawang taong nagmamahal sa akin.

Sino ang pipiliin ko? Sino ang susundin ko?

Utak o ang puso?

Simple lang naman ang gusto ko eh yung taong tatanggap sakin ng buo.

Pero binigyan niya ako ng dalawa at ito na siguru ang way niya na ako ang mag dedesisyon.

May masasaktan at luluha at may sasaya at nagmamahal.

I thank him for the things he gave to me.

But this is the one that is  very hard among all the things and people he give.

And it is difficult to choose.

-----------

Puso o utak? Comment na. And I'll read your opinion.

You can make hugot lines he he. Malay mo ikaw mapipili ko at kukunin ko Yung lines na yun saka e mention.. :)

#BBKATB
Hash tag of the story (title)

Thank you 😘

Bakit Ba Kasi Ang Taba Ko?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon