Kabanata 20

36.4K 1.2K 2K
                                    

"W-What?" Bahagya siyang nalito sa sinabi.



"May anak tayo," simple kong wika kaya mas lalong lumaki ang kaniyang mata.


"W-What?"


"May anak tayo," ulit ko.


"P-Paano?"


"Syempre nag kantu-"


"I mean b-bakit?"


"Anong bakit?" Buntong hininga ko. "Bilisan mo na lang mag-isa ang bata sa bahay!" Sigaw ko kaya napatalon siya at dali daling pinaandar ng sasakyan. Halos mailuwa na ako sa kinauupuan ko dahil sa bilis niyang magpatakbo.


"Ano ba?! Hinay hinay nga!"


"B-Bakit?" Ulit niya.


"Anong bakit?!"


"Bakit ngayon lang?" Mahina niyang sabi kaya sinulyapan ko. Seryoso lang siya, ang kaninang naiiyak na mukha ay napalitan ng di malamang expresyon.


"Ngayon lang naman tayo nag kaayos..."


"You could have just told me earlier!" I got shocked at his reaction.


"Did you just shout at me?"


"N-No... I'm s-sorry..." buntong hininga niya at kinagat ang labi. Napalunok ako dahil sobrang diin ng hawak niya sa manibela ngayon.


Is he angry?


"A-Are you angry?" Tanong ko na hindi niya sinagot.


"Galit ka?" Ulit ko.


"H-Hindi..." Hindi na ako nagsalita at huminga na lang ng malalim.


I don't know what will be my daughter's reaction but one thing for sure... It's not good... I think?


"Daughter, right? A-A girl..." he smiled. "N-Nine years old? I-I'm sorry. Wow, a-anong ginagawa ko nang mga panahong iyon eh may anak pala ako?" He mumbled. "H-How sad... I didn't see her grow... I-I wasn't there beside you."


"It's fine. Stop with the drama," iwas tingin ko kaya nanahimik siya.


"C-Can you please tell me more about her? Ayokong mag mukhang tanga sa harap ng... a-anak ko," mahina niyang wika.


"She's Aliriana Rane Griego-"


"Forder," pag tatama niya.


"Fine. Aliriana Rane F-Forder," I glanced at him and saw him smile. "She's currently 8 and will turn 9 soon. She's sweet and kind but has an... attitude, she hates nosy people and stranger-"


"Just like her mother," he chuckled, making me roll my eyes.


"She loves everything I love..." I smiled. "E-Except for one..."


"And what is that?"


You.


Hindi na lang ako nagsalita at iniba na ang topic. He looks energized for whatever reason kahit malapit na ang madaling araw ay parang gising na gising siya hanggang sa makarating kami.


Halata ang kaba niya nang nasa tapat na kami ng bahay pero mas nangingibabaw ang sabik.


Kinakabahan din ako pero tumakbo na ako para hanapin ang anak ko sa loob ng bahay.


Akirah's Happiness (Chained #1) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon